svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

10ก.ย."ปารีณา"เตรียมยื่นเอกสารแจงป.ป.ช.หลังถูกตั้ง2ข้อหา

08 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปารีณา ไกรคุปต์" พร้อมทนายยืนยันไม่ได้แจ้งทรัพย์สินอันเป็นเท็จ ย้ำราคาพระเป็นไปตามที่อดีตสามีบอก เตรียมยื่นเอกสารแจงเพิ่ม 10 ก.ย.นี้ ด้าน "ทศพล เพ็งส้ม" ยอมรับกังวลข้อกล่าวหาผิดจริยธรรมร้ายแรง เพราะไม่รู้ว่าเป็นประเด็นใด

(8 กันยายน 2563) นายทศพล เพ็งส้ม ทนายความของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ แถลงยืนยันว่า น.ส.ปารีณา ไม่ได้แจ้งบัญชีทรัพย์สินหนี้สินอันเป็นเท็จ เพราะการแจ้งเท็จ คือ การไม่มีแล้วไปบอกว่ามี หรือการแจ้งเกินราคา แต่ทรัพย์สินและหนี้สินที่ น.ส.ปารีณา แจ้งไปเป็นสิ่งที่มีจริง โดยมีคนมายืมเงินจริง แต่เมื่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแหง่ชาติ (ป.ป.ช.) ไปถาม คนยืมกลับบอกว่าไม่ได้เป็นหนี้ เพราะจงใจจะไม่ชำระหนี้ ซึ่งขณะนี้สู้คดีกันอยู่ โดยให้ทนายความไปฟ้องร้องเป็นคดีแพ่ง ตาม พ.ร.บ.เช็ค

ส่วนเรื่องการแจ้งราคาพระ เป็นพระที่ได้มาจากอดีตสามี และเป็นคนบอกราคามา จึงเชื่อตามที่บอก โดยอ้างอิงจากบัญชีทรัพย์สินเดิมเมื่อปี 2556 ที่เคยชี้แจงไปก่อนหน้านี้ และไม่ได้ตั้งราคาเพื่อการค้า เพราะต้องการเก็บไว้ให้ลูก ดังนั้น ในวันที่ 10 ก.ย. จะส่งเอกสารเพิ่มเติม พร้อมคำอธิบายไปชี้แจงเรื่องเงินกู้กับเรื่องราคาทรัพย์สิน

ส่วนเรื่องการบุกรุกที่ดิน ที่บอกส่งกลับไปต้นสังกัดเดิมนั้น ยังไม่ทราบรายละเอียด ต้องขอดูสำนวนก่อน เพราะที่ดิน ปปท. 5 เป็นรายการที่ซ้ำกัน จึงยื่นไปตามนั้น และหาก ป.ป.ช. ประสงค์ให้แจ้งเพิ่มเติมนอกเหนือจากเอกสาร ก็พร้อมไปชี้แจง

"ที่ดิน ปปท.5 จากการไปตรวจสอบมีรายการที่ซ้ำกัน ก็ยื่นไปตามนั้น ดังนั้นยืนยันว่ากระบวนการเรื่องการแจ้งบัญชีทรัพย์สินคงไม่น่ามีปัญหา โดยแจ้งตามเอกสารที่ปรากฎ ไม่ได้เอาของคนอื่นมาชี้แจงหรือบอกเกินราคา แต่เป็นการชี้แจงตามเอกสาร" นายทศพล กล่าว

10ก.ย."ปารีณา"เตรียมยื่นเอกสารแจงป.ป.ช.หลังถูกตั้ง2ข้อหา

สำหรับเรื่องที่ ป.ป.ช. อ้างว่าผิดจริยธรรมร้ายแรงนั้น ยังไม่ทราบรายละเอียด หากมีการดำเนินการใดที่ป.ป.ช. เห็นว่าผิดจริยธรรมที่ร้ายแรง ก็ใช้มาตรา 235 ยื่นต่อศาลโดยไม่ต้องผ่านพนักงานอัยการ เพราะ ป.ป.ช. สามารถใช้ดุลพินิจได้ ทั้งนี้ ยอมรับว่ากังวลข้อกล่าวหาเรื่องจริยธรรม เพราะไม่ทราบว่า ป.ป.ช.ชี้ว่าผิดจริยธรรมร้ายแรงในประเด็นใด ระดับไหน ถ้าทราบรายละเอียดก็จะได้ชี้แจงถูกต้อง

ด้าน น.ส.ปารีณา กล่าวว่า ถ้า ป.ป.ช.สงสัยก็มีสิทธิ์ที่จะสอบถาม เพื่อให้ตนชี้แจงเพิ่มเติม ก็พร้อมที่จะดำเนินการ เพราะมีคนมายืมเงินตนจริง มีการโอนลอยบ้าน และเซ็นเช็คมาแล้ว แต่ทาง ป.ป.ช.อาจจะไม่เห็นข้อมูลเรื่องที่ตนไปดำเนินคดี ว่านายประทีป เป็นหนี้ตน 7,700,000 บาท ดังนั้น จึงไม่กังวลและมั่นใจว่าสามารถชี้แจงได้

10ก.ย."ปารีณา"เตรียมยื่นเอกสารแจงป.ป.ช.หลังถูกตั้ง2ข้อหา

logoline