svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ร้องกมธ.สวัสดิการสังคม ขอชัดเจนปมถูกรถไฟไล่ที่

08 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ นำประชาชนร้อง คณะกรรมาธิการการสวัสดิการสังคม สภาผู้แทนราษฎร ขอความชัดเจนกำหนดเวลาย้ายออก-ยุติการฟ้องร้อง จากกรณีถูกการรถไฟแห่งประเทศไทยไล่ที่

(8 กันยายน 2563) น.ส.ภาดาห์ วรกานนท์ พร้อมด้วย น.ส. ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ นายศิริพงษ์ รัสมี และ น.ส.กรณิศ งามสุคนธ์รัตนา ส.ส.กรุงเทพ พรรคพลังประชารัฐ ได้นำประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากจากกรณีการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ขอเวนคืนที่ดิน เพื่อก่อสร้าง Hub รถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อ 3 สนามบิน ได้แก่ สนามบินอู่ตะเภา สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินเอนเมือง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การสวัสดิการสังคม สภาผู้แทนราษฎร ที่มี น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน ซึ่งสืบเนื่องจาก ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ ได้ลงพื้นที่เขตราชเทวี เพื่อรับฟังความเดือดร้อนของประชาชน เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมา 

โดย น.ส.ภาดาห์ กล่าวว่า วันนี้ (8ก.ย.) ประเด็นหลักที่ได้นำมายื่นต่อกมธ. คือ ประชาชนที่โดนไล่ที่ต้องการทราบเวลาที่แน่นอนจากการรถไฟแห่งประเทศไทย ว่าจะต้องย้ายออกจากพื้นที่เมื่อไหร่ และต้องการขอร้องว่าให้การรถไฟมีการประณีประนอมการฟ้องร้อง เพราะทุกคนได้รับความเดือดร้อนจริงๆ จึงต้องการให้มีการหันหน้ามาพูดคุยเพื่อแก้ไขปัญหา รวมถึงขอให้รัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดูแลเพื่อหาที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ให้ โดยข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ วันนี้ได้เข้าไปในกมธ.สวัสดิการสังคมแล้ว 

"เราได้คำตอบส่วนหนึ่ง ซึ่งเป็นคำตอบที่ดีมาก คำตอบที่1.คือทราบในเรื่องของระยะเวลาแน่นอนที่ประชาชนต้องย้ายออกจากพื้นที่ ข้อที่2.ทางการรถไฟฯได้รับปากว่าจะดูแลในเรื่องของการฟ้องร้อง ก่อนจะถึงวันที่ฟ้องร้อง โดยทางการรถไฟยินดีที่จะเจ้ามาพูดคุยเพื่อแก้ปัญหาและหาทางออก แต่สำหรับข้อที่ 3 นั้น เป็นข้อที่ยากมาก คือ ต้องการให้การรถไฟและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งวันนี้มีทั้งการเคหะฯ กรมพัฒนาสังคมฯ กรมธนารักษ์เข้ามารับฟัง ทุกหน่วยงานมีความพร้อมและยินดีที่จะเข้ามาช่วย" น.ส.ภาดาห์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ตนเองและประชาชนต้องการฝากไปถึงหน่วยงานที่เดี่ยวข้อง คือ ทุกครั้งที่รัฐบาลมีโครงการขนาดใหญ่ในการพัฒนาที่ดิน แน่นอนว่าจะต้องมีผลกระทบกับประชาชนจำนวนมาก โดนเฉพาะในกรณีของการรถไฟที่มีผลกระทบต่อประชาชนใน กทม.เกือบ 3,000ครัวเรือน จึงต้องการให้รัฐบาลพิจารณาว่าเวลาจะมีโครงการขนาดใหญ่ จะแก้ปัญหากับผู้ที่ได้รับผลกระทบเหล่านี้อย่างไร ทั้งนี้ เพราะกว่าจะอนุมัติใช้เวลานาน ดังนั้นในช่วงของการอนุมัติควรจะมีประเด็นการพิจารณาช่วยเหลือประชาชน จะได้ไม่ต้องมาถึงวันที่ประชาชนเดือนฝดร้อนและต้องหาที่ทำกินอย่างเร่งด่วน กรรมาธิการฯได้รับปากที่จะช่วยสานต่อในการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูอลเยียวยา และจะทำหนังสือไปถึงรมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ว่าจะช่วยพิจารณาเยียวและดูแลกรณีนี้ได้อย่างไรบ้าง

น.ส.ภาดาห์ กล่าวด้วยว่า พื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยเฉพาะโครงการมักกะสันที่มีพื้นที่ 500 ไร่ เชื่อว่าไม่ได้มีการใช้พื้นที่ทั้งหมด ดังนั้น หากมีการกันพื้นที่บางส่วน 20-30 ไร่ เพื่อให้ประชาชนเข้าไปอยู่อาศัย โดยให้ทางการเคหะแห่งชาติ หรือ พม. เข้าไปสร้างบ้านมั่นคง ขณะเดียวกัน ซึ่งในกมธ.ทุกคนเห็นด้วย ดังนั้น ต้องการให้การรถไฟคิดว่าที่ดินดังกล่าว ไม่ใช่ของการรถไฟเพียงคนเดียว แต่เป็นที่ดินของประเทศชาติ วันนี้เมื่อมีคนเดือดร้อนการรถไฟฯก็ควรจะต้องคำนึงถึง โดยประเด็นนี้ทางการเคหะฯได้บอกว่ามีความพร้อมที่จะเข้าไปดำเนินการก่อสร้างที่พักหากทางการรถไฟให้ที่ดินขณะที่ น.ส.ฐิติภัส ได้กล่าวว่า ที่ผ่านมาไม่มีการวางแผนในการพัฒนาเพื่อที่จะย้ายประชาชนออกจากพื้นที่ก่อน แต่กลับใช้วิธีการฟ้องร้องขับไล่ ซึ่งขณะนี้กำลังพยายามเปลี่ยนหลักคิดของการรถไฟฯว่า เป็นรัฐวิสาหกิจที่ได้เงินภาษีจากประชาชน ควรจะต้องคำถึงถึงประเด็นนี้ด้วย

logoline