svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย"พร้อมอภิปรายฉะรัฐบาลบริหารงานไม่ตรงเป้า

08 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน คลังแสง" ยันฝ่ายค้านพร้อมเปิดอภิปรายทั่วไป โดยจะดึงเรื่องเศรษฐกิจล้มเหลว -การระบาดโควิด-19 ระลอก 2-การใช้จ่ายเกินจำเป็น เพื่อเปิดให้สังคมรับรู้ ย้ำไม่ได้เพื่อเป็นประเด็นสอดรับการชุมนุม 19 ก.ย.นี้ ย้ำเพื่อไทยเตรียมพิจารณาเรื่องตัดอำนาจส.ว. โดยดูว่าร่วมกับก้าวไกลหรือเขียนใหม่เอง

(8 กันยายน 2563) นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ เพื่อซักถามและเสนอแนะแนวทางแก้ปัญหาการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่า มีการแบ่งเวลาการอภิปรายตามสัดส่วน ส.ส.แต่ละพรรค โดยพรรคเพื่อไทย ได้เวลาประมาณ 315 นาที พรรคก้าวไกล ประมาณ 150 นาที และพรรคร่วมฝ่ายค้านอื่นตามสัดส่วนจำนวน ส.ส.ที่มี รวมทั้งหมดของฝ่ายค้าน คือ 10 ชั่วโมง ส่วนฝ่ายรัฐบาล 5 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่เวลา 09.30 น. ถึงเวลาประมาณเที่ยงคืนเศษ

ส่วนเนื้อหาการอภิปรายนั้น จะเกี่ยวกับภาพรวมการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ไม่ฟื้นตัว นำไปสู่ผลทางการเมือง ที่มีการเคลื่อนไหวของนักศึกษาและประชาชน ซึ่งมาจากความเสื่อมทางเศรษฐกิจ และปัญหาการจ่ายเงินเยียวยาและกระตุ้นเศรษฐกิจจากสถานการณ์โควิด-19 ล่าช้า โดยจะซักถามและเสนอแนะการแก้ปัญหา แม้จะชะลอการจัดซื้อเรือดำน้ำไปแล้ว แต่ก็จะสอบถามเกี่ยวกับการใช้จ่ายงบประมาณส่วนอื่นๆ ที่สิ้นเปลือง ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ประเทศ

นอกจากนี้ รวมถึงการระบาดของโควิด-19 ระลอก 2 ว่าถ้าเกิดขึ้นยังมีงบประมาณรองรับหรือไม่ หรือจะต้องยอมตายไปกับการระบาด อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าแม้จะไม่มีการลงมติ แต่บรรยากาศคงไม่ต่างจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งจะสามารถชี้ถูกผิดให้สังคมเห็นได้ ซึ่งการอภิปรายทั่วไปครั้งนี้ ไม่ได้จงใจหรือมีเจตนา เพื่อให้เป็นประเด็นต่อยอด ในการชุมนุมวันที่ 19 ก.ย. แต่ก็อาจเป็นประเด็นในการชุมนุมได้เช่นกัน ซึ่งหากฝ่ายรัฐบาลชี้แจงได้ดี ก็มีความเป็นไปได้ว่ากลุ่มผู้ชุมนุมอาจลดราวาศอกได้

สำหรับกระแสข่าวเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทย เสนอญัตติยกเลิกอำนาจ ส.ว. ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 นั้น โดยพรรคเพื่อไทยมีการวางแนวทางทั้งการจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. เพื่อยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ และการเตรียมความพร้อมแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ไว้เป็นไม้ 2 แต่เมื่อเริ่มมีการพูดถึงการเสนอยกเลิกมาตรา 272 ที่ประชุม ส.ส.พรรค ก็จะมีการหารือกันวันนี้ว่าจะยื่นญัตติหรือไม่ทั้งนี้ หากตัดสินใจยื่นญัตติ ก็ต้องมาตกลงกันว่า จะร่วมลงชื่อในญัตติของพรรคก้าวไกล หรือใช้ร่างของพรรคเพื่อไทยเป็นหลัก แล้วให้พรรคอื่นๆ ร่วมลงชื่อซึ่งเสียงที่พรรคเพื่อไทยมี ก็เพียงพอที่จะยื่นญัตติอยู่แล้ว แต่ก็อยากให้พรรคการเมืองอื่นๆ มาร่วมเสนอชื่อในญัตติร่วมกัน และต้องรอดูท่าทีจากทุกฝ่าย รวมถึง ส.ว.ด้วย และหากยกเลิกอำนาจเลือกนายกฯ ของ ส.ว.แล้ว ก็ควรแก้ไขระบบเลือกตั้งควบคู่ไปด้วย

logoline