svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กิตติศักดิ์"หนุนแก้รธน.-ตัดอำนาจส.ว.โหวตนายกฯ

08 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ" ย้ำกลุ่ม 60 ส.ว.อิสระ เห็นด้วยแก้รัฐธรรมนูญ ยินดีถูกตัดอำนาจโหวตนายกรัฐมนตรี เพราะหมดความจำเป็นแล้ว ยอมรับค้านตั้ง สสร. เหตุเปลืองเวลาและงบประมาณ รวมทั้งอาจได้คำตอบไม่ตรงโจทย์ ปัญหาก็จะวนเวียนกลับมาไม่จบ

(8 กันยายน 2563) นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เปิดเผยว่า เวลา 15.00 น. กลุ่ม ส.ว.อิสระ 60 คน จะพูดคุยถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และทิศทางการลงมติที่จะต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนจะสนับสนุนให้ผ่านวาระแรกไปก่อนหรือไม่ ต้องพูดคุยกันในวันนี้ (8ก.ย.) ก่อน 

ทั้งนี้ ส่วนตัวยอมรับว่า กลุ่ม 60 ส.ว. เห็นพ้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะเห็นปัญหาและจุดอ่อนของรัฐธรรมนูญมาโดยตลอด รัฐธรรมนูญทุกฉบับไม่มีที่ไหนดี 100% ส่วนไม่ดีก็ต้องแก้ ส่วนดีของฉบับนี้เช่นเรื่องการป้องกันการทุจริต ก็ต้องคงไว้แต่ที่สำคัญ ห้ามแตะต้องหมวด 1-2 เด็ดขาด

ส่วนการให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) มาร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับนั้น เห็นว่าสิ้นเปลืองเวลาและงบประมาณ เพราะการแก้ไขสามารถทำได้เป็นรายมาตรา โดยมี ส.ส.-ส.ว. ร่วมกัน อีกทั้ง กังวลว่าการตั้ง สสร. จะได้อย่างที่คิดหรือไม่ หากร่างไปทางหนึ่งทางใด ความขัดแย้งจะเกิดขึ้นหรือไม่ แต่ที่ไม่เห็นด้วยให้มี สสร. ไม่ได้กังวลว่า ส.ว.จะไม่มีโอกาสร่วมร่างรัฐธรรมนูญ 

"เพราะ ส.ว.ไม่เคยหวงอำนาจ  และการมี สสร.ในอดีต ใช้เวลาร่างกันถึง 10 ปีด้วยซ้ำ ถ้าให้พูดกันตรงๆ อำนาจจะแก้หรือไม่แก้ ก็อยู่ที่ ส.ว. 100 % และถ้าใช้ม็อบมากดดัน ก็ไม่มีผลการตัดสินใจ เพราะหากในอนาคต ไม่ชอบอะไรก็ยกกลุ่มมาประท้วง บ้านเมืองก็จะอยู่ไม่ได้" นายกิตติศักดิ์ กล่าว

ส่วนที่มองกันว่าหากไม่ใช้ สสร. ร่างรัฐธรรมนูญ อาจถูกมองว่าไม่เป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนนั้น ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีฉบับใดเป็นของประชาชน 100% หรือไม่ เพราะรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่มองว่าไม่ใช่ฉบับประชาชน ก็ผ่านการทำประชามติจากประชาชน จาก 16 ล้านเสียงเห็นด้วย จึงตั้งคำถามว่าเสียงเหล่านั้นไม่ใช่ประชาชนหรือ

ส่วนอำนาจของ ส.ว.ในการร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีตามบทเฉพาะกาลนั้น ส่วนตัวมองว่าหมดความจำเป็นแล้ว และหากยังขืนเอาไว้ต่อไป บ้านเมืองจะไม่สงบสุขอย่างแน่นอน จึงยินดีให้แก้มาตรา 272 แต่หากจะให้ตัดบทเฉพาะกาลออกไปเลย โดยไม่ให้มี ส.ว. ชุดนี้อีก ก็ตั้งข้อสังเกตว่า แล้วใครจะเป็นผู้พิจารณากฎหมาย ใครจะมาคานอำนาจ ส.ส. ถือเป็นการขัดรัฐธรรมนูญด้วยซ้ำ

logoline