svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ป.ป.ช.รับตั้ง2ข้อหา"ปารีณา"จริงเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์

08 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิวัติไชย เกษมมงคล" ยอมรับ ป.ป.ช.มีมติแจ้ง 2 ข้อกล่าวหา "ปารีณา ไกรคุปต์" จริง เผยเตรียมเชิญเข้าแจงข้อกล่าวหา แต่หากไม่มาสามารถส่งพยานหลักฐานให้พิจารณาใน 15 วัน ยันเบื้องต้นไร้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง

(8 กันยายน 2563) นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษก ป.ป.ช. กล่าวยอมรับว่า ป.ป.ช. มีมติแจ้งข้อกล่าวหา น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ใน 2 ข้อกล่าวหาจริง คือ กรณีจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ และกรณีกระทำความผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรงกรณีครอบครองพื้นที่ป่าสงวน 

นายนิวัติไชย กล่าวต่อว่า ส่วนตัวไม่แน่ใจว่า น.ส.ปารีณา รับทราบข้อกล่าวหาอย่างเป็นทางการแล้วหรือไม่ แต่ตามขั้นตอน ป.ป.ช.จะเรียก น.ส.ปารีณา มารับทราบข้อกล่าวหาด้วยตนเอง แต่หากไม่มาถือว่าเป็นสิทธิ์ โดยป.ป.ช.จะส่งหนังสือทางไปรษณีย์  เพื่อให้ผู้ถูกกล่าวหา ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาหรือแจงพยานหลักฐานเพิ่มเติมภายใน 15 วัน แต่หากครบกำหนด 15 วัน จะถือว่าผู้ถูกกล่าวหาไม่ประสงค์จะแก้ข้อกล่าวหาเพื่อหักล้าง ทุกอย่างก็จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป เพื่อนำไปสู่การไต่สวนจนถึงขั้นชี้มูลความผิด

อย่างไรก็ตาม การแจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าว เป็นเพียงกระบวนการหนึ่งตามกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ น.ส.ปารีณา ยังเป็นผู้บริสุทธิ์  เพราะคดียังไม่มีการชี้มูลความผิด และเมื่อแก้ข้อกล่าวหาแล้ว หากคณะกรรมการป.ป.ช.เห็นว่าไม่มีมูลความผิด คดีนี้ก็จะตกไป แต่หากมีมูลก็ชี้มูลความผิด ก่อนส่งเรื่องนี้ให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองวินิจฉัย และหากศาลประทับรับฟ้อง น.ส.ปารีณา ก็จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ทันที จากนั้นก็เป็นกระบวนของศาล ขณะเดียวกันการยื่นบัญชีทรัพย์สินหนี้สินอันเป็นเท็จจะมีโทษทางอาญาด้วย

"กรณีการยื่นบัญชีทรัพย์สินหนี้สินเท็จของ น.ส.ปารีณา ครั้งนี้ไม่ได้มีเพียงที่ดิน 1,700 ไร่ ที่จ.ราชบุรีเท่านั้น แต่ยังมีรายการทรัพย์สินอื่นอีก ทั้งที่เกี่ยวเนื่องและไม่เกี่ยวเนื่องกับที่ดินดังกล่าว แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้"นายนิวัติไชยกล่าวและว่าทางป.ป.ช.จะต้องตรวจสอบด้วยว่า มีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปให้การช่วยเหลือน.ส.ปารีณา ให้เข้าไปครอบครองพื้นที่ป่าสงวนเขาสนฟาร์มหรือไม่ ซึ่งหากมี ก็จะถือเป็นการกระทำที่ผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ แต่วันนี้ (8ก.ย.) ยังไม่พบเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาเกี่ยวข้อง เป็นเรื่องที่ต้องตรวจสอบต่อไป

ส่วนกรณีการถือครองที่ดินนั้น ต้องแยกออกเป็น 2 ส่วน คือ คดีอาญาเป็นอำนาจของกองบังคับการปราบปรามการ กระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้ดำเนินการ แต่ ป.ป.ช.จะตรวจสอบในเรื่องของการกระทำผิดจริยธรรมร้ายแรงฐานครอบครองพื้นที่ป่า หากพบข้อมูลความผิดจริงก็จะต้องยื่นร้องต่อศาลฎีกาฯ เพื่อพิจารณาลงโทษให้พ้นจากตำแหน่งและตัดสิทธิ์ทางการเมือง

logoline