svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

60 ส.ว.อิสระนัดถกพรุ่งนี้หาข้อสรุปแก้รธน.

07 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วุฒิสภา" เสียงแตก 3 ฝ่ายปมแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขณะที่กลุ่ม 60 ส.ว.อิสระนัดหารือพรุ่งนี้ เบื้องต้นไม่หนุนตั้งสสร. เพราะหวั่นได้เงาส.ส.มาทำหน้าที่ แต่ยอมให้ตัดอำนาจโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

(7 กันยายน 2563) นายกิตติศักดิ์ รัตนะวราหะ ส.ว. กล่าวถึงการรวมตัวของ ส.ว.กลุ่มอิสระ 60คน เพื่อแสดงจุดยืนการแก้รัฐธรรมนูญ ว่า ขณะนี้มีส.ว.เห็นด้วยเข้ากลุ่มเกิน60 คนแล้ว แต่ก็ยังมีความเห็นที่ไม่ตกผลึกร่วมกัน โดยมีการถอนตัวไปแล้ว1 คน กลุ่มที่รวมตัวนั้นส่วนใหญ่เป็นพลเรือน และมีส.ว.ที่เป็นอดีตข้าราชการทหาร1-2 คนเท่านั้น



นายกิตติศักดิ์ กล่าวต่อว่า โดยในวันที่ 8 ก.ย.ส.ว.กลุ่มอิสระจะหารือกันเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งแนวคิดเบื้องต้น คือไม่เห็นด้วยกับแนวคิดการมีสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. ให้มาทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญใหม่เพราะที่ผ่านมามีสสร.มาแล้วหลายชุด หากยังเลือกตั้ง สสร.เท่ากับว่าจะได้ตัวแทนนักการเมือง



"เมื่อได้เงาส.ส.ยกร่าง เชื่อว่าความขัดแย้งไม่จบสิ้นและจะรุนแรงเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากอาจมีความเห็นที่ไม่ตรงกับอีกกลุ่ม ส่วนในเรื่องการแก้ไขมาตรา 272ที่ให้อำนาจ ส.ว.ร่วมเลือกนายกรัฐมนตรี ส.ว. หารือกัน และไม่มีปัญหาที่จะตัดอำนาจส่วนนี้"นายกิตติศักดิ์ ระบุ

ขณะที่ นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว.กล่าวว่า กรณีการตั้งกลุ่ม ส.ว.อิสระ 60 คน พร้อมให้แก้มาตรา 272 เพื่อยกเลิกอำนาจส.ว.ในการโหวตเลือกนายกฯนั้น เท่าที่ทราบมีกลุ่ม ส.ว .อิสระ60 คนจริง โดยมีแนวคิดอยากแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายประเด็นแต่ในกลุ่มยังมีความเห็นแตกต่างถึงประเด็นที่จะแก้ไข



อย่างไรก็ตาม ภาพรวมของ ส.ว. 250 คนขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนจะตัดสินใจไปแนวทางใด หลายคนขอรอฟังเหตุผลให้รอบด้านก่อนเพราะขณะนี้ไม่ใช่มีเพียงร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เพื่อตั้งสสร.ของฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านเท่านั้น แต่อาจมีร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่ฝ่ายต่างๆจะเสนอเข้ามาเพิ่มเติมอีกส.ว.จึงต้องขอพิจารณาใช้เหตุผล



"ฟังความให้รอบด้าน ไม่ใช่ตั้งธงไว้ก่อนสุดท้ายแล้วเชื่อว่า ที่ประชุมวุฒิสภา คงให้ส.ว.ทุกคนฟรีโหวตลงมติ จะรับร่างแก้รัฐธรรมนูญวาระแรกในวันที่ 24 ก.ย.นี้" นายเสรี กล่าว

ส่วนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พรรคร่วมรัฐบาลยื่นมาด้วยจะเป็นตัวกดดันให้ ส.ว.ต้องลงมติรับร่างวาระแรก เพื่อแสดงให้เห็นความจริงใจของรัฐบาลในการแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่นั้นส่วนตัวคิดว่า ส.ว .คงไม่ได้ลงมติไปทางเดียวกันทั้งหมด ความเห็นของส.ว.แต่ละคน ไม่ได้ยึดโยงกับร่างของพรรคพลังประชารัฐเชื่อว่ารัฐบาลคงไม่ส่งสัญญาณอะไรมาให้ส.ว.ในการลงมติเพราะเป็นการก้าวก่ายการทำหน้าที่ของส.ว.

สำหรับความเคลื่อนไหวของ ส.ว. ต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ2560ในมาตรา256เพื่อให้ตั้ง สสร. มายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับนั้น ซึ่งขณะนี้ ส.ว.250คน ยังคงมีความเห็นต่าง ว่าจะสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา256ที่ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านเสนอหรือไม่ ทำให้ ส.ว. แบ่งออกเป็น3กลุ่ม

กลุ่มที่1.เป็นกลุ่มสงวนท่าที คอยรอดูสถานการณ์ก่อนตัดสินใจ ซึ่งถือเป็นกลุ่มใหญ่สุดในส.ว. มีสมาชิกอยู่ประมาณ100กว่าคน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอดีตข้าราชการทหาร ตำรวจ และอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กลุ่มที่2.พร้อมสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญของส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ซึ่งมีอยู่ประมาณ20-30คน

โดยกลุ่มนี้มีจุดยืนชัดเจนให้แก้ไขรัฐธรรมนูญทุกรูปแบบ ทั้งการตั้ง สสร. หรือแก้ไขเป็นรายมาตรา เพื่อลดความขัดแย้งในประเทศ อาทิ นายวันชัย สอนศิริ นายคำนูณ สิทธิสมาน รวมถึงกลุ่มส.ว.ภาคอีสาน ซึ่งใกล้ชิดกับประชาชนในพื้นที่ และรับรู้ถึงความต้องการของชาวบ้าน

ส่วนกลุ่มที่3.กลุ่มส.ว.อิสระ60คน ถึงแม้จะแสดงเจตนาพร้อมแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา272ให้ลดอำนาจส.ว.ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี แต่มีเงื่อนไขว่า ต้องเป็นการแก้เฉพาะรายมาตราเท่านั้น ไม่เอา สสร. มายกร่างใหม่ทั้งฉบับ ทำให้ยังไม่มีความชัดเจนว่า ส.ว.กลุ่มนี้จะสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านหรือไม่ ดังนั้นความชัดเจนของ ส.ว.ทั้ง250คน คงต้องรอการส่งสัญญาณสุดท้ายมาจากฝั่งรัฐบาลว่า จะให้ดำเนินการอย่างไร

logoline