svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอชลน่าน"เสนอนายกฯลาออกเท่านั้นปลดล็อกปัญหาชาติ

07 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทย" ลั่นฝ่ายค้านพร้อมซักฟอกโดยไม่ลงมติ พุ่งเป้าตัวนายกรัฐมนตรีบริหารประเทศล้มเหลว เสนอ "ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ลาออกเพื่อปลดล็อกแก้ปัญหาประเทศทั้งหมด ยันไม่ใช่ข้อเสนอสุดโต่ง

(7 กันยายน 2563) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทยกล่าวว่า การเตรียมพร้อมของส.ส.พรรคเพื่อไทย ในการขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 9-10 ก.ย.นั้น พรรคฝ่ายค้านได้รับเวลาอภิปราย 10 ชั่วโมงและได้จัดสรรให้พรรคร่วมฝ่ายค้านให้อภิปราย


ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยได้รับเวลาทั้งสิ้น 310นาที มีส.ส.อภิปราย 11-12 คนอภิปรายในสาระสำคัญ 3 ประเด็น1.วิกฤติเศรษฐกิจภาพรวมซึ่งรัฐบาลล้มเหลวทางด้านแก้ไข รวมถึงมีความเสี่ยงต่อการทุจริตในภาระงานด้านต่างๆ2.ปัญหาระดับเจาะลึก เช่น ปัญหาสินค้าเกษตร แต่ละด้านและ 3.วิกฤติทางการเมือง



"การอภิปรายของพรรคฝ่ายค้าน พุ่งเป้าไปที่นายกรัฐมนตรีโดยตรงโดยในภาพสรุปของการอภิปราย ฝ่ายค้านจะเสนอให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่งนายกฯเพื่อปลกล็อคปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด" นพ.ชลน่าน กล่าว



อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอดังกล่าวไม่สุดโต่งเกินไปเพราะทำได้ตามรัฐธรรมนูญ เมื่อนายกฯ ลาออก เท่ากับว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) พ้นไป และต้องเลือกนายกฯและรัฐมนตรีคณะใหม่ ซึ่งกระทำได้ภายใต้การประชุมรัฐสภา



ทั้งนี้ เมื่อมีการเสนอชื่อบุคคลที่อยู่ในบัญชีบุคคลที่พรรคเสนอให้รัฐสภาเลือกเป็นนายกฯหรือหากไม่มีบุคคลในบัญชีสามารถขอเสียงจากรัฐสภาเพื่องดเว้นได้ซึ่งไม่เหมือนกับการเคลื่อนไหวนอกสภาฯ

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ จะใช้วิธียุบสภา เพื่อให้เลือกตั้งใหม่ เพราะผลที่ได้ไม่คุ้มกับการเลือกตั้ง เนื่องจากหากเลือกตั้งภายใต้กติกาของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน จะได้คนเดิมเข้าสู่สภาฯส่วนนายกฯจะลาออกตามข้อเสนอหรือไม่นั้น อยู่ที่มโนธรรมของพล.อ.ประยุทธ์

อย่างไรก็ตาม หากนายกฯ ที่พรรคฝ่ายค้านมองว่าเป็นตัวปัญหา ไม่ลาออก เท่ากับว่าประเทศไม่ปลดล็อกการแก้ปัญหา ส่วนบุคคลที่เหมาะสมจะเป็นผู้นำการบริหารประเทศ คือ คนที่มีความรู้ความสามารถและได้รับการยอมรับในเชิงระบบ รวมถึงมีความเป็นกลาง ซึ่งข้อเสนอของพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่การให้เกิดรัฐบาลแห่งชาติ

logoline