svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทนายอานนท์-ไมค์" ประกาศร่วมชุมนุม 19 ก.ย.นี้แน่

07 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรือนจำฯ ปล่อยตัว "ทนายอานนท์-ไมค์" หลังถูกคุมขัง 5 วัน ยืนยันสู้ต่อ ร่วมชุมนุม 19ก.ย. ไม่หวั่นคดี เชื่อได้รับชัยชนะ ระบุ จำคุกได้ประสบการณ์ใหม่ ไม่มีใครคิดปองร้าย

(7 กันยายน 2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.20น. ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ทนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ แกนนำกลุ่มเยาวชนภาคตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย ได้รับการปล่อยตัว ภายหลังถูกคุมขังอยู่ 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 4ก.ย.-7ก ย. เนื่องจากพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ยกเลิกคำร้องฝากขังโดยให้เหตุผลว่าสอบปากคำได้บางส่วนแล้ว ไม่จำเป็นต้องคุมขังระหว่างการสอบสวนอีกต่อไป  ทั้งนี้ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นผู้เดินออกมาส่งทั้งคู่ด้วยตัวเอง โดยระหว่างเดินออกมาทั้งทนายอานนท์ และนายภาณุพงศ์ หรือไมค์ มีสีหน้าที่ยิ้มแย้มพร้อมยกมือไหว้ขอบคุณ 


นายอานนท์ กล่าวว่า พึ่งทราบว่ามีหมายปล่อย จากการที่พนักงานสอบสวนไปขอให้ปล่อยตัวและได้รับการปล่อยตัว ซึ่งถือเป็นกำลังใจให้นักต่อสู้ และการโดนคดีถือว่ามีความสำคัญทุกย่างก้าว ทั้งการฝากขังการคัดค้านการไต่สวน ถือเป็นบทเรียนการใช้อำนาจว่าการใช้อำนาจต้องเป็นธรรม  และขอบคุณทุกคนที่ให้ความช่วยเหลือ หลังจากนี้ก็ยังยืนยันจะเคลื่อนไหวตามที่ตั้งเป้าไว้ โดยในวันที่19 ก.ย จะไปร่วมเวทีการชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอก ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และจะขึ้นเวทีปราศัยด้วย    

ทั้งนี้ได้เจอกับนายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท และนายพายัพ ปั้นเกตุ แกนนำนปช.ด้วย โดยอยู่ข้างในเจอสภาพหลายอย่าง และออกมาต้องแก้ไขเพื่อรักษาสิทธิของนักโทษ ยืนยันไม่ได้ถูกรังแก  ไม่ได้รับสิทธิพิเศษใดๆ และมองว่าหลังจากนี้คดีคงมาอีก  แต่การต่อสู้ยังมีอยู่ และเชื่อว่าจะชนะร่วมกัน เพราะมีหลายฝ่ายที่เห็นด้วยกับเราตราบที่เรายังเคลื่อนไหว ไม่กลัวใดๆ  เพราะหากจะจับปลาจะลงน้ำก็จะต้องเปียก


ขณะที่นายภาณุพงศ์  หรือไมค์ กล่าวว่า ดีใจ และขอบคุณศาลที่พิจารณาให้โอกาสทั้งสองคนที่ได้พิสูจน์ความบริสุทธิ์ ยังยืนยันต่อสู้เหมือนเดิมต่อไปเพื่อให้ได้จุดหมายมา  เพราะไม่สามารถขังอุดมการณ์เราได้ และมองว่า ตนเองไม่เห็นด้วยกับการจะต้องรับเงื่อนไขในสิ่งที่พวกตนปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ เพราะมองว่าไม่ยุติธรรม  จึงเป็นเหตุผลที่ไม่ประกันตัวออกมา  และยืนยันยังมุ่งมั่นต้องการในสิ่งที่เรียกร้อง ทั้งระบอบประชาธิปไตยแบบสมบูรณ์ และการแก้รัฐธรรมนูญในทุกหมวด 


อย่างไรก็ตามการถูกคุมขังในครั้งนี้ถือเป็นประสบการณ์ใหม่ที่ต้องปรับตัว และข้างในไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด ได้เจอเพื่อนใหม่ ได้เจอคนพูดคุยที่ดีไม่มีใครปองร้าย ทุกอย่างดูแลเราเป็นอย่างดี และยังได้พบกับ นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ  อดีตแกนนำ นปช. ซึ่งได้ฝากให้กำลังใจนักต่อสู้ทุกคน เพราะยุคนี้เป็นยุคของนักเรียนนักศึกษา และนายณัฐวุฒิ ยังบอกตนด้วยว่าเคารพการตัดสินใจของนักเรียนนักศึกษาเพราะมองว่าจะนำการเคลื่อนไหวต่อไป   

หลังให้สัมภาษณ์เสร็จสิ้น  ทั้งทนายอานนท์  และนายภาณุพงศ์ หรือไมค์ ต่างชู3นิ้วเป็นสัญลักษณ์ ก่อนจะแยกย้ายกันเดินทางกลับบ้านทันที โดยให้เหตุผลว่า ขอกลับไปพักผ่อนก่อนเพราะพักผ่อนน้อยด้วย

logoline