svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทิพานัน"ชี้ปั่นแฮชแท็กจากนอกประเทศหวังสร้างแตกแยก

07 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทิพานัน ศิริชนะ" ชี้ปั่นกระแสแฮชแท็กจากนอกประเทศ หวังพยายามปลุกระดมสร้างความแตกแยก และฉวยโอกาสจากการเคลื่อนไหวชุมนุม วอนหยุดทำร้ายชาติไทย หวั่นเยาวชนไขว้เขวหลงผิดจากข่าวปลอม

(7 กันยายน 2563) น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีสำนักวิจัยซูเปอร์โพลสำรวจ "เสียงประชาชนในโลกโซเชียล" พบความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับวาทกรรม "สู้เป็นไท ถอยเป็นทาส" มีเพียง 1.6 ล้านผู้ใช้งาน น้อยกว่าวาทกรรม "ถ้าไม่สู้ก็อยู่อย่างทาส" ที่มีผู้ใช้งาน 12.4 ล้านคน เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2563 ที่ผ่านมา สะท้อนว่าแคมเปญนี้ที่มีความพยายามปลุกปั่น กำลังไม่ได้รับการตอบรับอย่างที่คาดหวัง จากผู้ติดตามในโลกโซเชียลเท่าที่ควรทั้งนี้ ทำให้ไม่สามารถปั่นกระแส ฉกฉวยโอกาสจากการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมได้ กระแสที่แผ่วลงสะท้อนว่า ประชาชนในโลกโซเชียลไม่มีความเห็นร่วมกับผู้คาดหวัง อาจเพราะได้ทราบข้อมูลเรื่องการปั่นกระแสจากต่างประเทศมากขึ้น จึงไม่คล้อยตามอย่างที่พยายามยัดเยียดความคิดเรื่องชนชั้นให้มีปัญหาขึ้นในสังคม นอกจากนี้ ที่น่าสนใจ คือ จากผลการศึกษาพบว่า ผู้ใช้งานที่เคลื่อนไหวเกี่ยวกับวาทกรรมนี้ มาจากประเทศไทย เพียงร้อยละ 11.6 หรือประมาณกว่าแสนคนเท่านั้น ที่เหลือมาจากนอกประเทศไทย เช่นเดียวกับในช่วงที่ปั่นกระแสยอดสูงสุดของข้อความการเมืองที่ว่า #ถ้าไม่สู้ก็อยู่อย่างทาส มีผู้ใช้อยู่ในประเทศไทยเพียงร้อยละ 11.3 เท่านั้น"ยิ่งชัดเจนว่า มีการอาศัยนอกประเทศหรือต่างชาติในการปั่นกระแส จากผลวิจัยถึงแม้จะมีกระแสจากต่างชาติมาช่วยพยุงในโลกโซเชียลของแคมเปญ ถึงร้อย 88.7 แต่กระแสโลกจริง กลับแผ่วอย่างหนัก และมีแนวโน้มว่าจะลดลงเรื่อยๆ" น.ส.ทิพานัน กล่าวทั้งนี้ อดตั้งข้อสังเกตไม่ได้ว่า ในกิจกรรมที่ผ่านมาของพวกที่ใช้สร้างกระแสนั้น อาจอาศัยเสียงในโซเชียลจากต่างชาติ เข้ามาบิดเบือนสร้างความชอบธรรม รองรับในการดำเนินการทากาารเมืองต่างๆด้วยหรือไม่ ทำให้สังคม โดยเฉพาะเยาวชนอาจเข้าใจไขว้เขว หรืออาจได้รับข้อมูลจากกระแสปลอมๆ ไปด้วย

"เชื่อว่าผลการศึกษาที่ออกมา จะทำให้ประชาชนทั้งในและนอกโซเชียลไทยตาสว่างมากขึ้น ไม่ตกเป็นทาสความคิดที่ปลุกระดม และอาจมีความพยายามใช้ต่างชาติปั่นกระแสให้เกิดความขัดแย้ง แตกแยกภายในประเทศก็เป็นได้ หากเป็นเช่นนั้นจริงก็อยากฝากถึง "นายกโซเชียล" ว่า อย่าทำร้ายประเทศไทยเลย" ประเทศไทยกำลังมีมหาวิกฤตรอบด้าน เรื่องเร่งด่วนคือมาร่วมมือกันฟื้นตัวเศรษฐกิจมากกว่าเรื่องอื่นๆ" น.ส.ทิพานัน กล่าว

logoline