svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ท้านายกฯแจงซื้อเรือดำน้ำ2แถม1ฟรีตรงไหน

07 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร" โต้กองทัพเรืออ้างไทยยุทธศาตร์คล้ายเยอรมัน จำเป็นต้องมีเรือดำน้ำย้ำบริษัท CSOC เป็นเอกชน ชี้สัญญาจีทูจีจึงเป็นของเก๊ ท้านายกรัฐมนตรีแจงให้ชัดว่าการซื้อ 2 แถม 1 ลำ ฟรีตรงไหน เพราะงบประมาณ64 ระบุจ่าย 3 ลำ

(7 กันยายน 2563) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย แถลงโต้กองทัพเรือ ที่ออกมาระบุว่าการจัดซื้อเรือดำน้ำไทย เป็นไปตามยุทธศาสตร์ความมั่นคงเหมือนเยอรมัน ว่า ในเรื่องที่ระบุว่าไทย มีทะเลขนาบ 2 ด้าน เหมือนเยอรมัน ส่วนตัวไม่เถียง เพราะเป็นเรื่องทางยุทธการ แต่ที่ชี้แจง ว่าจัดซื้อเรือดำน้ำแบบจีทูจี ไม่เหมือนกรณีรถดับเพลิงของ กทม. นั้น ตนก็มีคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมายืนยัน

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า การจัดซื้อแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล (จีทูจี) ตลอดทางนั้น ต้องดำเนินการแบบรัฐต่อรัฐ ห้ามแวะเป็นบริษัทไหน แต่เรื่องนี้มีการไปเซ็นและจ่ายเงินให้บริษัท CSOC ซึ่งเป็นเอกชน ที่สำคัญขอย้ำว่า CSOC ไม่ใช่รัฐบาลจีนแน่นอน โดยตนจะเปิดหลักฐานเด็ด ในการอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ในวันที่ 9 ก.ย.นี้ เพื่อพิสูจน์ว่าเรื่องนี้ไม่ใช่จีทูจีจริง ซึ่งถ้าเปิดเรื่องมา จะกระเทือนไปถึงการจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 1 แน่นอน

นอกจากนี้ แม้กองทัพเรือจะบอกว่าสัญญาถูกต้อง แต่สุดท้ายควรจบที่รัฐธรรมนูญ โดยในมาตรา 178 ระบุชัดว่า หนังสือสัญญาอื่นที่อาจจะกระทบต่อความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม นั้น จะต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา ดังนั้น มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใดๆ ที่มอบอำนาจ ก็ไม่ใหญ่ไปกว่ารัฐธรรมนูญ และจากที่ตรวจสอบจนถึงวันนี้ (7ก.ย.) ทั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และ รัฐสภาปัจจุบัน ยังไม่มีเรื่องสัญญาจีทูจีการจัดซื้อเรือดำน้ำ เข้าไปให้รัฐสภาเห็นชอบ

"ผมเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้เเจงให้ชัดเจน หลังเคยพูดว่า การจัดซื้อเรือดำน้ำจีน ได้ดีลพิเศษ ซื้อ 2 แถม 1 ก็อยากรู้ว่าฟรีตรงไหน เพราะในร่าง พ.ร.บ.งบฯ 64 ก็มีงบประมาณจ่ายค่าเรือทั้ง 3 ลำ" นายยุทธพงศ์ กล่าว

logoline