svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กิตติศักดิ์" แย้ม ส.ว.หนุนแก้รธน.มีเกิน 60 คน

07 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลายเป็นกระแสฮือฮา หลังจากที่ กลุ่ม 60 ส.ว. ออกมาแสดงตัว "เอาด้วย" ในการสนับสนุนแก้รัฐธรรมนูญ มรตรา 272 ตัดอำนาจโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งเข้าข่าย "ปิดสวิตช์ตัวเอง" แบบหนึ่งด้วยเหมือนกัน ล่าสุด "เนชั่น ทีวี" ได้สอบถามความคืบหน้าเรื่องนี้กับนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะแกนนำกลุ่ม 60 ส.ว.

นายกิตติศักดิ์ บอกว่า กลุ่ม 60 ส.ว.ตอนนี้มีจำนวนมากกว่า 60 คน ซึ่งเป็นการเข้าร่วมในกลุ่มไลน์ที่มีการเชิญ ส.ว.ที่มีความสมัครใจในการสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยคนที่อยู่ในกลุ่มไลน์ จะเป็นบุคคลที่มีความคิดเห็นตรงกัน โดยเฉพาะการแก้ไขมาตรา 272 เพราะมองว่าหมดความจำเป็นแล้ว ะถ้าหากมีการเลือกตั้งรอบหน้า แล้วกลุ่ม ส.ว.มาคอยโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีอีก จะทำให้บ้านเมืองลุกเป็นไฟอย่างแน่นอน



ส่วนกรณีที่กลุ่ม 60 ส.ว.ไม่สนับสนุนให้ตั้ง ส.ส.เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้น ส.ว.กิตติศักดิ์ บอกว่า มันเป็นเรื่องที่ยังไม่สามารถไว้ใจกันได้ แต่ก็พร้อมหารือกับทุกฝ่าย หากต้องการพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นกันกัน ไม่ว่าจะเป็นการแก้เฉพาะมาตรา 272 ซึ่งทางกลุ่ม ส.ว.ไม่ขัดข้อง หรือจะแก้ในส่วนอื่นด้วย ก็ต้องหารือกันก่อน แต่หากเป็นการแก้รายมาตราเฉพาะบางเรื่อง ก็จะไม่ต้องทำประชามติ ถือว่ารวดเร้วและประหยัดงบประมาณแผ่นดิน

เมื่อถามว่า จะสามารถลดกระแสกดดันจากนอกสภาได้หรือไม่ ส.ว.กิตติศักดิ์ บอกว่า ขอย้อนถามกลับไปยังประชาชนบางกลุ่มว่า ต้องการอะไรกันแน่ จะเอาม็อบ หรือจะเอาการแก้กฎหมาย แก้รัฐธรรมนูญ เพราะหากมีม็อบขึ้นมา ก็ต้องไปแก้ปัญหาม็อบ แต่หากจะแก้รัฐธรรมนูญ ก็สามารถเดินหน้าทำให้สำเร็จได้ในสภา



ส่วนปัญหาที่ว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแบบรายมาตรา โดยเฉพาะมาตรา 272 ยังไม่มีใครเสนอ กลุ่ม 60 ส.ว.จะเสนอเองหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ บอกว่า จะมีการประชุมกันในวันพรุ่งนี้ เวลาประมาณ 10.00 น.ที่รัฐสภา

logoline