svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แกนนำ "ปลดแอก" แสดงนัยยะทุบศาล ทวงหาความยุติธรรม

06 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย นำกลุ่มผู้ชุมนุม รวมตัวที่บริเวณด้านหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เรียกร้องปล่อยตัวทนายอานนท์ -ไมค์ ระยอง ด้าน 3 แกนนำโดนหมายจับทุบศาลพระภูมิ แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ พร้อมตั้งคำถามองค์กรอิสระ ให้การยุติธรรมกับประชาชนแล้วหรือยัง

(6 กันยายน 2563) น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธานสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยน.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล แกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก น.ส.สุวรรณา ตาลเหล็ก แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และนายกรกช แสงเย็นพันธ์ นำกลุ่มผู้ชุมนุม รวมตัวที่บริเวณด้านหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ในเวลา 16.00 น. เพื่อแสดงจุดยืนเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวทนายอานนท์ นำภา ทนายสิทธิมนุษยชน และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง แกนนำเยาวชนภาคตะวันออก โดยปราศจากเงื่อนไข


ทั้งนี้สืบเนื่องจากกรณีที่ศาลอาญา พิจารณาคำร้องให้เพิกถอนการประกันตัว หลังถูกตำรวจตั้ง 8 ข้อหาจากการชุมนุม เยาวชนปลดแอก โดยศาลให้ความเห็นว่าผู้ต้องหาผิดเงื่อนไขการประกันตัว เนื่องจากการขึ้นปราศรัยในเวทีต่างๆ เป็นการกระทำในลักษณะเดียวกับที่ถูกกล่าวหาในคดีร่วมชุมนุมที่ผ่านมา โดยในวันนี้มีกลุ่มผู้ชุมนุมเข้าร่วมจำนวนมาก



โดยกิจกรรมเริ่มต้นขึ้นในเวลา 17.30 น. โดยมีน.ส.ภัสราวลี ขึ้นปราศรัยและดำเนินกิจกรรมซึ่งมีการนำศาลไม้จำนวน 3 ศาล มาตั้งบริเวณด้านหน้า โดยมีนัยยะสำคัญว่าถ้าศาลพระภูมินี้ศักดิ์สิทธิ์จริง ควรมีคนเคารพมากกว่านี้ โดยยังระบุอีกว่า ศาลนี้เป็นตัวแทนของศาลพระภูมิ เนื่องจากกลัวว่าจะเป็นการหมิ่นศาล และยังตั้งคำถามว่าองค์กรอิสระ กระบวนการยุติธรรม ว่าให้ความยุติธรรมกับประชาชนของประเทศแล้วหรือไม่ จึงนำมาซึ่งกิจกรรมการทุบศาลในวันนี้

แกนนำ "ปลดแอก" แสดงนัยยะทุบศาล ทวงหาความยุติธรรม

โดยศาล 3 ศาล เป็นตัวแทนของการออกหมายจับของแกนนำทั้ง 3 คน ประกอบด้วย น.ส.จุฑาทิพย์ นายกรกช และน.ส.สุวรรณา เป็นตัวแทนทุบศาล ซึ่งโดนออกหมายจับเช่นเดียวกับทนายอานนท์ และไมค์ ระยอง พร้อมกับแกนนำทั้ง 15 คน แต่กลับโดนรัฐบาลลงโทษโดยการยัดข้อหามาตรา 116 การยุยงปลุกปั่น โดยมองว่าเกินกว่าเหตุ ซึ่งการพูดความจริงไม่ควนโดนกล่าวหาว่ายุยงปุกปัน เพราะแกนนำเองไม่ได้เป็นการบอกให้จับปืนแล้วบุกไปในทำเนียบรัฐบาล เพียงแต่เป็นการใช้คำพูดที่ระบุว่าเผด็จการที่อยู่ในประเทศทำให้ย่อยยับขนาดไหน



โดยในช่วงหนึ่ง น.ส.สุวรรณา ยังตั้งคำถามกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่าใครเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม และยังตั้งคำถามว่าเหตุใดคดีใหญ่โตกลับไม่ถูกเร่งดำเนินการ มีแต่เร่งคดีคู่ขัดแย้งรัฐบาล โดยเฉพาะคนเห็นต่าง หากมีความเชื่อมั่นว่ายุติธรรมมีจริงเหตุการณ์คงไม่เกิดขึ้น ระบบยุติธรรมหรู่กับคนรวย เฮงซวยคนเห็นต่าง และหากประชาชนฮึดสู้ขึ้นมาเผด็จการคงเป็นผุยผงเช่นเดียวกับศาลนี้

แกนนำ "ปลดแอก" แสดงนัยยะทุบศาล ทวงหาความยุติธรรม



ทั้งนี้ในเวลา 17.50 น. พันตำรวจเอกอิทธิเชษฐ์ วงษ์หอมหวล ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลประชาชื่น ได้เดินทางมาพบแกนนำ เพื่อมอบประกาศ เจ้าพนักงานดูแลการชุมนุมสาธารณะ สถานีตำรวจนครบาลประชาชื่น เรื่องให้เลิกการชุมนุมสาธารณะ ซึ่งกลุ่มแกนนำสามารถยื่นอุธรณ์คำร้องได้ โดยประกาศดังกล่าวแจ้งกำหนดกรอบระยะเวลาการชุมนุมไม่เกินเวลา 20.00 น. ส่วนหากไม่ดำเนินการตามประกาศจะมีการรวบรวมพยานหลักฐานและดำเนินการต่อไป

logoline