svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พท.บี้นายกฯรีบแก้รัฐธรรมนูญหยุดแตกแยกชาติ

06 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โฆษกเพื่อไทย" ชี้ทางเลือก "ประยุทธ์ จันทร์โอชา" เหลือน้อย หลังรัฐมนตรีคลังลาออก ส่อแววรัฐรูดม่านปิดฉาก ย้ำนายกฯจริงใจถอดสลักปัญหา ควรรีบแก้รัฐธรรมนูญ

(6 กันยายน 2563) นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ทางเลือกเหลือน้อยลงทุกขณะ หลังจากนายปรีดี ดาวฉาย ลาออกจาก รมว.คลัง โดยทำสถิติรัฐมนตรีที่อยู่ในตำแหน่งสั้นที่สุดของประเทศ ซึ่งการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งที่ผ่านมา อาจจะเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนรูดม่านปิดฉากรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ 2 


ทั้งนี้ ทางเลือกสุดท้าย คือ ลาออก หรือ ยุบสภาฯ เชื่อว่า ทีมที่ปรึกษาคงกำลังหาแนวทางกันอยู่ ถ้าผ่านพ้นเดือนก.ย.นี้ไปได้ ถือว่า ปาฏิหาริย์สำหรับพล.อ.ประยุทธ์ เพราะสารพัดม็อบทั้งจากกลุ่มเยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน ผุดขึ้นทุกหย่อมหญ้า สโลแกนที่เคยหาเสียงว่า เลือกความสงบจบที่ลุงตู่ วันนี้ (6ก.ย.) ไม่มีอยู่จริง แต่คนที่ต้องจบ อาจเป็นตัวพล.อ.ประยุทธ์เอง จะเกิดภาวะสุญญากาศทางการบริหารในหน่วยราชการ รัฐวิสาหกิจ ในแต่ละหน่วยงานจะอารยะขัดขืน หยุดรอดูการเปลี่ยนแปลงเพราะดูจากปฏิกิริยาของคนในสังคม


"พล.อ.ประยุทธ์ น่าจะรอดยาก หากยังพอมีความจริงใจจะถอดสลักความขัดแย้ง จากสถานการณ์การชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย ก็ต้องเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะปัญหาการบิดเบือนเจตนารมณ์ของประชาชน จากกติกาการเลือกตั้ง ที่สร้างปัญหา ก่อให้เกิดความขัดแย้งแตกแยกอย่างหนักในประเทศ" นายอนุสรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ ปัญหาเรื่องเร่งด่วนที่ต้องแก้ 2 เรื่อง คือ1.ต้องใช้ระบบการเลือกตั้งแบบบัตร 2 ใบ คือ ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้ตรงตามเจตนารมณ์ในการเลือกตั้งส.ส. ของประชาชน และ2.ต้องยกเลิกบทเฉพาะกาล ตัดสิทธิ์ ส.ว. ไม่ให้โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี โดยพล.อ.ประยุทธ์ จะหลบหลังโควิดตลอดไปไม่ได้ เพราะการบริหารที่ไร้ประสิทธิภาพ ที่มาไม่ชอบธรรม กติกาที่บิดเบือนเจตนารมณ์ของประชาชน จนทำให้เกิดสภาพรัฐบาลปะผุ เตี้ยอุ้มค่อม น่ากลัวไม่แพ้โควิด

logoline