svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เทพไท"วอนส.ว.ร่วมแก้ปัญหาชาติตามข้อเรียกร้องสังคม

06 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เทพไท เสนพงศ์" ชี้ ส.ว. เป็นปัจจัยสำสัญชี้ขาด แก้รัฐธรรมนูญสำเร็จหรือไม่ วอนทุกฝ่ายร่วมนำประเทศ ฝ่าวิกฤต ยอมลดทิฐิลง เพื่อทางออกชาติ และให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองโดยสันติวิธี

(6 กันยายน 2563) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง ท่าทีความเคลื่อนไหวของนายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่ประกาศปิดสวิตช์ตัวเองไม่โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่มีส.ว.หลายคนได้เริ่มเคลื่อนไหวแสดงจุดยืนของตัวเองออกมาอย่างชัดเจน และได้ยอมรับกระแสการเรียกร้องของสังคมทุกภาคส่วน ที่ต้องการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และยกเลิกมาตรา 272 ออกไป


ทั้งนี้ ถ้าหากว่ามีส.ว.คนอื่นๆอีกจำนวนหนึ่ง ได้มีแนวความคิดเช่นนี้ ก็เชื่อว่าการแก้รัฐธรรมนูญในครั้งนี้ จะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน เพราะสิ่งที่สังคมวิตกกังวลอยู่ในขณะนี้ คือ เสียงของส.ว.จำนวน 1 ใน 3 คือ 84 คน ที่จะต้องยกมือสนับสนุนญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา256 (3) (6) ของพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่มีเนื้อหาในทำนองเดียวกัน คือ แก้ไขมาตรา 256 และให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) หากมีเสียงสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภาไม่ถึง 84 คน ญัตติทั้งหมดก็มีอันตกไป


"ผมขอให้สมาชิกวุฒิสภาทุกคน ได้ตระหนักว่าสมาชิกวุฒิสภาทั้งหมดเป็นส่วนสำคัญในการคลี่คลายสถานการณ์บ้านเมือง เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองโดยสันติวิธี เพราะการชุมนุมของนักเรียน นิสิต นักศึกษา ที่เกิดขึ้นในตอนนี้ มีข้อเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นเป้าหมายหลัก และสมาชิกวุฒิสภาเป็นองค์กรเดียวเท่านั้น ที่มีบทบาทสำคัญในการปลดล็อคให้บ้านเมืองออกจากวิกฤตได้" นายเทพไท กล่าว

อย่างไรก็ตาม อยากให้ส.ว.ได้ลดทิฐิลง ปล่อยวาง เข้าใจกระแสของสังคม เหมือนกับนายวันชัย สอนศิริ หรือนายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ โดยการเชิญชวนทุกฝ่ายร่วมมือกันแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้เป็นไปตามข้อเรียกร้องของทุกภาคส่วนในสังคม เพื่อให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนขึ้นมา เป็นรัฐธรรมนูญที่มีประชาธิปไตยตามแบบฉบับสากล ก็จะเป็นการแก้ปัญหาวิกฤตการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้ คลี่คลายลงได้อย่างแน่นอน

logoline