svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เก้าอี้รมว.คลังทำพลังประชารัฐฝุ่นตลบ

05 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเด็นการเมืองทั้งในและนอกสภา ต้องบอกว่าร้อนแรงมากอยู่แล้ว แต่การเมืองในรัฐบาล โดยเฉพาะใน ครม.เอง กลับสุมไฟซ้ำเติมหนักขึ้น โดยเฉพาะหลังการลาออกของ นายปรีดี ดาวฉาย จากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กับปัญหา "ผู้มีบารมีนอก ครม." จนทำให้โอกาสหาตัวคนนอกมานั่งเป็นขุนคลังแทน แทบจะเป็นศูนย์

แน่นอนว่าการลาออกของรัฐมนตรีคลัง ในช่วงเศรษฐกิจหัวเลี้ยวหัวต่อแบบนี้ ย่อมทำให้เกิดแรงกระเพื่อมสูงมาก รัฐบาลและนายกฯย่อมถูกวิจารณ์อย่างหนักไปตามระเบียบ

แต่ที่ทำท่าจะเป็นปัญหาหนักขึ้นไปอีก ก็คือ นายกฯจะทาบทามใครเข้ามาเป็น "ขุนคลังคนใหม่"

ช่วงหลายวันที่ผ่านมามีชื่อปรากฏมาหลายคน เช่น นายวิรไท สันติประภพ อดีตผู้ว่าฯแบงก์ชาติ, นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตรัฐมนตรีช่วยคมนาคม แต่ในรายของ นายไพรินทร์ ออกมาปฏิเสธแล้ว

นอกจากนั้น ยังมี นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า อดีตรัฐมนตรีคลัง ยุครัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีตรัฐมนตรีคลัง และรัฐมนตรีศึกษาฯ จากค่ายเพื่อไทยด้วย

ปัญหาก็คือ รายชื่อเหล่านี้เป็นแคนดิเดตได้ นายกฯทาบทามได้ แต่คนที่ถูกทาบทามจะมาหรือไม่ เพราะสาเหตุที่นายปรีดีลาออก มีเรื่องการเมืองเข้ามาผสมอยู่ด้วย

โดยเฉพาะข่าวที่ "เนชั่นทีวี" ได้รับการยืนยันมาชัดเจนว่า "มีผู้มีบารมีนอกครม." มาจุ้นจ้านสั่งการจนรัฐมนตรี ทำงานไม่ได้ โดยผู้มีบารมีกลุ่มนี้ ชอบอ้างนายกฯ หรือผู้ใหญ่ในรัฐบาลด้วย เวลาสั่งจะเอาโน่นเอานี่

จากปัญหานี้ ทำให้มีการคาดการณ์กันว่า การจะหารัฐมนตรีคลังคนนอก น่าจะเป็นเรื่องยาก กลุ่มก๊วนในพรรคพลังประชารัฐจึงขยับตัวกันพรึ่่บพรั่บ

เริ่มจากลุ่มเพชรบูรณ์ ของ นายสันติ พร้อมพัฒน์ ประกาศดันตัวเองจากรัฐมนตรีช่วย ขึ้นแท่นรัฐมนตรีว่าการคลัง

ขณะที่กลุ่มสามมิตร ก็พยายามผลักดันคนที่พลาดหวังกระทรวงใหญ่ อย่าง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีอุตสาหกรรม โดยอาจไม่ได้ไปคลังโดยตรง แต่หวังจะให้มีการเขย่าโควต้ารัฐมนตรีกันอีกรอบ เพื่อที่ตัวเองจะได้สไลด์ไปนั่งว่าการพลังงาน ตำแหน่งที่หมายปอง


ข่าวว่ามีการล่าชื่อเสนอไปยังหัวหน้าพรรค เพื่อส่งไปให้นายกฯ พิจารณากันฝุ่นตลบ แต่สุดท้ายต้องรอลุ้นว่านายกฯจะว่าอย่างไร จะออกอาการรำคาญ แล้วควบเองตามที่มีข่าวหรือไม่...ต้องรอดู

logoline