svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เก่ง การุณ"อัด"วิษณุ"ทำลายหลัก"กม.-ยธ."ไม่ต่างช่างทาสี

05 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"การุณ โหสกุล" จวก "วิษณุ เครืองาม" ไม่ต่างช่างทาสี ทำลายหลักการกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมให้บิดเบี้ยว ลั่นห่วง "ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ยอมรับเป็นเจ้าหน้าที่รัฐทำชาติเสียหายจากกรณีสั่งปิดเหมืองอัครา

(6 กันยายน 2563) นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยเมื่อวันที่ 5 ก.ย. ที่ผ่านมา ว่า ส่วนตัวรู้สึกกังวลและเป็นห่วง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นอย่างยิ่ง ที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ออกมายอมรับว่าช่วงที่ใช้อำนาจปิดเหมืองทองนั้น ตัวเองเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ เพราะการออกมาสารภาพเช่นนี้ อาจทำให้การขึ้นสู่ตำแหน่งนายกฯ เป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญที่ห้ามเจ้าหน้าที่รัฐดำรงตำแหน่งทางการเมือง

"ผมเองรู้สึกไม่สบายใจเลย เมื่อทราบว่าการขึ้นสู่ตำแหน่งนายกฯ ของพล.อ.ประยุทธ์ ผิดมาตั้งแต่ต้น เพราะจะทำให้ประเทศเสียหายอย่างใหญ่หลวง รวมถึงการออกนโยบายและการบริหารราชการที่ผ่านมาทั้งหมด จะถือว่าผิดกฎหมายและอาจต้องโมฆะทั้งหมด เนื่องจากผู้ดำรงตำแหน่งนายกฯ ทำผิดบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญตั้งแต่ต้น ซึ่งสอดคล้องกับข้อเท็จจริงหลังยึดอำนาจที่บิ๊กตู่ ตั้งคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือ คสช. และตั้งเงินเดือนพร้อมเงินประจำตำแหน่งให้กับตัวเองและพวกพ้อง"ทั้งนี้ จึงถือว่าพล.อ.ประยุทธ์ เป็นเจ้าหน้าที่รัฐตั้งแต่ยึดอำนาจ รวมทั้งคำพิพากษาศาลฎีกาลงวันที่ 1 มิ.ย. 2560 หน้า 13 ซึ่งเป็นคำพิพากษา ที่ระบุว่า คสช.เป็นเจ้าพนักงาน จึงต้องถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ และแม้จะอ้างว่าเป็นข้าราชการการเมืองอื่น ก็ยังถือว่าเป็นเจ้าหน้าของรัฐอยู่ดี แต่เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ ออกมารับสารภาพด้วยตัวเองแล้ว ก็คงต้องติดตามต่อไปว่านายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ จะใช้อภินิหารทางกฎหมายช่วยได้อีกครั้งหรือไม่

"ผมกังวลจริงๆว่า กรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาบอกว่าพล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ถือเป็นการช่วยพล.อ.ประยุทธ์ โดยทำลายหลักนิติรัฐ นิติธรรม การกระทำของนายวิษณุไม่ต่างจากช่างทาสี อะไรที่ได้ประโยชน์ก็บอกว่าดี อะไรที่ไม่ได้ประโยชน์ก็บอกว่าไม่ดี ไม่มีหลักการทางการกฎหมาย การตีความทางกฎหมายให้ตัวเองได้ประโยชน์ทำลายหลักกฎหมายให้บิดเบี้ยว ส่งผลให้กระบวนการยุติธรรมบิดเบี้ยว สังคมเสื่อมลงทุกวัน เพราะผู้มีอำนาจทำให้กฎหมายไม่ศักดิ์สิทธิ์" นายการุณ กล่าว

logoline