svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ราเมศ"ย้ำต้องมีสสร.โดยเร็วเพื่อร่างรธน.ใหม่

05 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ราเมศ รัตนะเชวง" ยันประชาธิปัตย์ชัดเจนแก้รัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะการตัดอำนาจวุฒิสภาเลือกนายกรัฐมนตรี เหตุมีที่มาไม่ยึดโยงกับประชาชน ย้ำควรหน้าที่แค่กลั่นกรองกฎหมาย วอนทุกฝ่ายเร่งให้เกิดสสร.ทำหน้าที่ยกร่างรธน.ใหม่

(5 กันยายน 2563) นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์มีหลักการชัดเจนในการแก้รัฐธรรมนูญ ขณะที่พรรคไปชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งอำนาจ ส.ว.ก็เป็นประเด็นสำคัญหนึ่งที่นำเสนอไป ว่าควรมีการแก้ไข

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่มา รวมถึงอำนาจและหน้าที่ ที่ควรมีเฉพาะการกลั่นกรองกฎหมาย เมื่อไม่ได้มีที่มาจากประชาชน ก็ไม่ควรที่จะมีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรีท้ายที่สุดหลายฝ่ายก็เรียกร้องให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งทิศทางแต่ละพรรคก็ตรงกัน จึงควรเร่งให้ มี สสร. ให้เร็วที่สุด เพื่อมายกร่างรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม อำนาจของ ส.ว.ให้เลือกนายกฯ ไม่มีใครเห็นด้วย แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ ประโยชน์ของประชาชนที่ปัจจุบัน เช่นเรื่องสิทธิและเสรีภาพ เรื่องถ่วงดุลการตรวจสอบการทุจริต ที่ได้ตกหล่นไปไม่มีในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ซึ่งเป็นเรื่องควรให้ความสำคัญไม่แพ้เรื่องอื่นเช่นกัน

"การตั้งต้นโดยการคลอด สสร. ให้เร็วที่สุด แล้วนำทุกเรื่องไปจัดการในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ คือ แนวทางที่มุ่งผลสำเร็จได้มากที่สุด" นายราเมศ กล่าวและว่าที่ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์บางคนได้ออกมาบอกว่านายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ได้ออกมาพูดเรื่องอำนาจ ส.ว. จึงต้องลงชื่อร่วมกับพรรคอื่นในการแก้ มาตรา 272 นั้น เรื่องนี้ที่ผ่านมาหัวหน้าพรรคไม่เห็นด้วยกับอำนาจหน้าที่ของ ส.ว.มาตั้งแต่ต้น และเป็นสาระหลักในการขอแก้รัฐธรรมนูญ

ขณะเดียวกัน ต้องยอมรับว่าการยื่นแก้ครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะพรรคมี ส.ส.เพียง 52 เสียง จึงมีความจำเป็นต้องหาแนวร่วมจากพรรคร่วมรัฐบาล ที่หลายพรรคก็เห็นตรงกัน ว่าเปิดประตูการแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อน รวมไปถึงการตั้ง สสร. แล้วเรื่องที่มาและอำนาจหน้าที่ ของ ส.ว. ก็ไม่ได้ละเลยประเด็นนี้ ก็ตั้งใจไปดำเนินการในชั้น สสร. จึงเป็นที่มาของมติพรรคให้ยื่นเพียงร่างเดียว ส.ส.ในที่ประชุมก็เห็นด้วย เพื่อความเป็นเอกภาพและเพื่อเป็นไปตามมติพรรค โดยลงชื่อในร่างที่พรรคได้เสนอต่อที่ประชุม

นายราเมศ กล่าวด้วยว่า จึงขอเรียกร้องให้ทุกพรรคและทุกฝ่าย เร่งให้มี สสร. ให้เร็วที่สุด เพื่อไปดำเนินการยกร่างรัฐธรรมนูญ เอาหลักประกันสิทธิและเสรีภาพ เอาสิทธิชุมชน สิทธิในกระบวนการยุติธรรม สิทธิอื่นๆอีกมากมาย เอาหลักการถ่วงดุลการตรวจสอบการทุจริต เอาระบบเลือกตั้งที่เหมาะสมกลับคืนมา และเอาระบบ ส.ว.เลือกนายกฯออกไป ดังนั้น ทุกฝ่ายควรตั้งยุทธศาสตร์ในการเดินสู่จุดหมายให้สำเร็จ คือ หลักการที่สำคัญที่สุด

logoline