svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วันนอร์"ประกาศทิ้งเก้าอี้ผู้แทนฯดัน"ทวี"เสียบแทน

05 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วันมูหะมัดนอร์ มะทา" ประกาศอำลาหัวหน้าประชาชาติ ส่งผล "ทวี สอดส่อง" บัญชีรายชื่อลำดับ 2 ในฐานะเลขาธิการพรรคฯ ขึ้นแท่นทำหน้าที่แทน เพื่อสานต่อนโยบาย พร้อมระบุ 11 ก.ย. ยื่นหนังสือลาออกอย่างเป็นทางการ

(5 กันยายน 2563) ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวทางการเมืองของพรรคฝ่ายค้าน โดยวันนี้ (5ก.ย.) มีการประชุมใหญ่ของพรรคประชาชาติ ปรากฏว่า นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรค ได้ประกาศลาออกจาก ส.ส. เพื่อเปิดทางให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรค เลื่อนลำดับขึ้นเป็น ส.ส.แทน ในฐานะปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับที่ 2 ของพรรค

ทั้งนี้ การประชุมใหญ่ของพรรคประชาชาติจัดขึ้นที่ห้องประชุมมะทา ภายในบ้านของ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค ใน อ.เมือง จ.ยะลา โดยมีทั้งสมาชิกพรรค กรรมการบริหารพรรค และ ส.ส.พรรคเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

โดยในช่วงเช้ามีการเสวนาหัวข้อเกี่ยวกับสถานการณ์โควิดกับปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ โดยมี พ.ต.อ.ทวี และ ร.ต.อ.ดร.นิติภูมิ นวรัตน์ ซึ่งขณะนี้เปลี่ยนชื่อเป็น ร.ต.อ.ดร.นิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย รองหัวหน้าพรรค ร่วมเป็นวิทยากร

ต่อมาในช่วงบ่ายมีการประขุมใหญ่พรรค โดยก่อนการประชุม นายวันมูหะมัดนอร์ ได้ประกาศลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค โดยให้เหตุผลเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพ พร้อมระบุว่าในวันที่ 9 ก.ย.นี้ ซึ่งจะมีการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตนจะเข้าสภาฯ เป็นครั้งสุดท้าย จากนั้นในวันที่ 11 ก.ย. จะยื่นหนังสือลาออกอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะทำให้ พ.ต.อ.ทวี เลื่อนขึ้นมาเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อแทน เนื่องจากเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 2 ของพรรค

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ลาออกจากหัวหน้าพรรค เพราะจะออกมาเคลื่อนไหวนอกสภา เพื่อทำให้พรรคประชาชาติเข้มแข็งมากกว่านี้ พร้อมยืนยันว่าจะยังไม่วางมือทางการเมือง

"วันนอร์"ประกาศทิ้งเก้าอี้ผู้แทนฯดัน"ทวี"เสียบแทน




สำหรับผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 พรรคประชาชาติได้ ส.ส.แบบแบ่งเขต 6 คน เป็น ส.ส.ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้งหมด ส่วน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ได้มา 1 คน คือ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา รวมมี ส.ส.ทั้งหมด 7 คน แต่ในส่วนของ ส.ส.เขต มีบางคนเป็น "งูเห่า" หันไปสนับสนุนฝ่ายรัฐบาล
ตลอดมาพรรคประชาชาติถูกมองว่ามีสถานะเป็นเพียงพรรคท้องถิ่น จึงมีแนวคิดปรับยุทธศาสตร์ของพรรค เพื่อให้เป็นพรรคระดับชาติ มีผู้แทนราษฎรจากภูมิภาคอื่นๆ ด้วย ซึ่งการลาออกจาก ส.ส.ของนายวันมูหะมัดนอร์ คาดว่าจะมีการเดินสายลงพื้นที่อื่นๆ ของประเทศเพื่อสร้างกระแสพรรคให้เป็นที่รู้จัก ขณะที่ พันตำรวจเอก ทวี ซึ่งเป็นบุคลากรที่มีบทบาทสำคัญทั้งการทำงานระดับพรรค และระดับพรรคร่วมฝ่ายค้าน จะมีโอกาสเข้าไปเดินเกมในสภาอย่างเต็มรูปแบบในช่วงที่การเมืองกำลังร้อนแรง และถูกมองว่าเป็นโค้งสุดท้ายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พอดี

logoline