svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เทพไท"ย้ำแก้มาตรา272สอดรับอุดมการณ์75ปีประชาธิปัตย์

05 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เทพไท เสนพงศ์" ยันลงชื่อ 2 ญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีเนื้อหาแตกต่างกันสามารถทำได้ โดยไม่ขัดต่อข้อบังคับการประชุมสภาฯ-จุดยืนประชาธิปัตย์-หัวหน้าพรรค ย้ำแก้มาตรา 272 ตามอุดมการณ์ 75 ปี ปชป.

(5 กันยายน 2563) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่ตนได้ลงชื่อเพื่อสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 2 ญัตติ คือ ญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 เพื่อตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) กับญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 นั้น ถือเป็นสิทธิ์ที่สามารถกระทำได้ และไม่ขัดต่อข้อบังคับการประชุมของสภาฯ แต่อย่างใด เพราะการลงชื่อในญัตติที่มีเนื้อหาและรายละเอียดที่แตกต่างกัน จึงไม่ถือว่าเป็นการลงชื่อที่ซ้ำซ้อนกัน

ส่วนที่ตนลงชื่อในญัตติทั้ง 2 ฉบับ ก็เพราะเห็นว่าการลงชื่อในญัตติแรก เป็นไปตามมติวิปรัฐบาลที่ต้องการให้มีการเสนอญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในนามพรรคร่วมรัฐบาลเพียงฉบับเดียว ส่วนญัตติที่ 2 เป็นญัตติที่สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์บางส่วน เห็นว่าสอดคล้องกับอุดมการณ์ของพรรค

นอกจากนี้ รวมถึงจุดยืนของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้ให้สัมภาษต่อสื่อมวลชน ต้องการลดอำนาจสมาชิกวุฒิสภาในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งตรงกับเนื้อหาในมาตรา 272 จึงได้มีการยกร่างญัตติฉบับนี้ขึ้นมา เพื่อต้องการให้มีการแก้ไขมาตรา 272 ด้วยการยกเลิกการใช้มาตรา 272 ออกไปเพียงมาตราเดียว

"ส่วนผลของการแก้ไขมาตรา 272 จะประสบความสำเร็จหรือไม่นั้น ก็เป็นอีกประเด็นหนึ่ง ซึ่งผมไม่ได้เล็งผลเลิศในเรื่องนี้ เพียงแต่ต้องการแสดงจุดยืนทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ให้สังคมเห็นว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่เห็นด้วย กับการสืบทอดอำนาจของ คสช.ผ่านมาตรา 272 ตามอุดมการณ์ที่ยึดมั่นมาเป็นเวลา 75 ปี แล้วเท่านั้นเอง" นายเทพไท กล่าว

logoline