svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จตุพร"ชี้19ก.ย.จุดวัดรัฐบาลรอดหรือร่วง

04 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จตุพร พรหมพันธุ์" ชี้จุดขาดสถานการณ์รัฐบาลไปไม่รอด อยู่ที่การชุมนุม 19 ก.ย.นี้ ย้ำนปช.ยืนหยัดประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เตือนระวังโรคแทรกซ้อนจากมหาอำนาจ

(5 กันยายน 2563) นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า การที่บอกอย่างไรรัฐบาลก็ไปไม่รอดนั้น เนื่องจากนายปรีดี ดาวฉาย ลาออก รมว.คลัง แต่สภาพรัฐบาลขณะนี้เหมือนถูกดาวมฤตยูพุ่งชน ต้องเจอปัญหาประเดประดังมามากมาย ลากพาให้รัฐบาลอยู่ในสถานการณ์ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ และส่อหนีไม่พ้นจะถูกรัฐประหาร

"เดิมที ผมไม่เห็นด้วยการการยุบสภาฯ คืนอำนาจให้ประชาชน แต่สถานการณ์ยิ่งเปราะบางข้างหน้านั้นทำให้มีทางเลือกน้อยมาก โดยเฉพาะการไร้ รมว.คลัง แม้มีการเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ควบ ซึ่งนั่นเป็นทุกขลาภ เพราะไม่เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ" นายจตุพร กล่าวและย้ำว่า จุดชี้ขาดสถานการณ์ไปไม่รอดนั้น ยังอยู่ที่การนัดชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ในวันที่ 19 ก.ย.นี้ คาดจะมีคนเข้าชุมนุมจำนวนมาก ส่วนคนจะลงมือยึดอำนาจก็รอเวลา รอเงื่อนไขกระทำการเช่นกัน

ส่วนการเสนอให้ยุบสภานั้น มีบางคนท้วงติงว่า ยังไม่ได้ปิดสวิตซ์ ส.ว. แต่เชื่อว่าไม่ได้ปิดสวิตซ์ก็ไม่มีความหมายใด ถ้าฝ่ายการเมืองสามารถรวมเสียงได้เกินครึ่ง คือ 251 เสียง แล้วปล่อยให้ ส.ว.ไปร่วมมือกับเสียงข้างน้อยโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งสภาพการณ์เช่นนั้นจะนำพาไปเจอวิกฤตครั้งใหม่อีกรอบหนึ่ง แล้วใครจะทนได้กว่ากัน

"วันนี้ ถ้าเราไม่คิดจะกลัวแล้ว ไม่มีอะไรน่ากลัวเลย แม้ ส.ว.มีสิทธิโหวตเลือกนายกฯ แต่ไม่มีประโยชน์และจะเป็นทุกขลาภสะท้อนให้เห็นการสืบทอดอำนาจ อีกทั้ง ถ้ารัฐบาลไม่มีเสียงเกินครึ่งสภาผู้แทนฯ ก็ไปไม่รอดแล้ว" ประธาน นปช. ระบุ

นายจตุพร ย้ำว่า ปัญหาขณะนี้มีอยู่สิ่งเดียว คือ มีพวกหนึ่งต้องการยึดสถาบันฯ ไว้ปกป้องตัวเองและเพื่อทำลายคนอื่น ส่วนอีกฝ่ายหนึ่งเมื่อเรียกร้องให้สถาบันฯอยู่เหนือการเมือง ก็ไม่ควรดึงลงมาเกี่ยวข้องกับการเมือง ถ้าสองพวกเอาชาติบ้านเมืองให้เป็นประชาธิปไตยแล้ว คงจะมีการตัดสินใจต่อสู้ได้ง่ายกว่าที่เป็นอยู่ขณะนี้มาก

"ด้วยปัญหามากมายนั้น สามารถสะท้อนได้ถึงความแตกแยกของประชาชนเป็นสองส่วน และพอเป็นเหตุผลในการยึดอำนาจได้ แต่จุดยืน นปช. ยืนหยัดอย่างแข็งแรงมาตลอดนั้น คือ ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ผมขอยืนยันอีกครั้งว่า เห็นด้วยกับ 3 ข้อเรียกร้อง 2 จุดยืน และ 1 ความฝันของนักศึกษามาตลอด และเชื่อว่าแนวทางเช่นนี้จะได้รับการยอมรับจากประชาชนเต็มที่ จนทำให้การต่อสู้ง่ายขึ้น และคาดว่าการเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นโดยฉับพลัน" นายจตุพร กล่าว

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในขณะนี้ อาจไม่รุนแรงเหมือน 6 ตุลาฯ เมื่อไม่มีป่าให้เข้า ไม่มีพรรคคอมมิวนิสต์ให้ร่วมอยู่ แต่โรคแทรกที่น่ากลัวที่สุด คือ มหาอำนาจต่างๆ ซึ่งประมาทกันไม่ได้ เพราะไทยมีทรัพยากรสมบูรณ์ กว่าหลายประเทศ ดังนั้น ต้องคิดให้ละเอียดและรอบคอบ อีกทั้ง คนผ่านมา 2 เหตุการณ์ ตายร่วม 200 ชีวิตอย่างตนนั้น จะไม่คิดอะไรเลยไม่ได้ ส่วนเรื่องความขลาดกลัวไม่มี เพราะการต่อสู้ต้องใช้สมอง

logoline