svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอธี" แนะรับมือโควิดระบาด "ตั้งการ์ด-ตรวจเชื้อด่วน"

04 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอธี" ย้ำในประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ และแพร่เชื้อได้ แต่สาเหตุที่ไม่พบการระบาด เนื่องจากที่ผ่านมาการ์ดไม่ตก แต่ปัจจุบันหละหลวมเหลือ 60% แนะเร่งฟื้นฟูวินัย พร้อมเร่งคิดระบบตรวจหาเชื้อแบบเร่งด่วน ราคาถูก เพื่ออุดรูรั่วอย่างเด็ดขาด

(4 กันยายน 2563) ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ให้สัมภาษณ์ในรายการ "เก็บตกจากเนชั่นภาคเที่ยง" กรณีการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากภายในประเทศครั้งแรกในรอบกว่า 100 วันว่า จริงๆ แล้วในประเทศไทยมีคนติดเขื้อ สามารถแพร่เชื้อได้ แต่ไม่ปรากฏอาการอยู่จำนวนหนึ่ง คนกลุ่มนี้ไม่ได้เป็นคนเปราะบาง เมื่อรับเชื้อมาจึงไม่มีอาการ แต่แพร่เชื้อได้ เมื่อแพร่เชื้อปั๊บ ถ้าเชื้อกระจายอยู่ในอากาศก็จะหายไปเอง แต่ถ้าไปเข้าสู่ร่างกายใครคนใดคนหนึ่ง ถ้าเจอคนแข็งแรงก็ไม่แพร่ต่อ

หมอธีระวัฒน์ ย้ำว่า ที่ผ่านมามีคนไทยที่มีเชื้ออยู่จำนวนหนึ่งจริง แต่ไม่เกิดการระบาดเพราะคนไทยระวังตัวดีมาก โดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัย แต่ระยะหลังต้องยอมรับว่าคนไทยการ์ดตก เพราะคิดว่าไม่มีเชื้อในประเทศ ทำให้ความเข้มงวดของมาตรการที่เคยทำ ลดลงเหลือแค่ 60% ฉะนั้นหลังจากนี้จึงต้องฟื้นฟูวินัยใหม่ มิฉะนั้นจะเกิดกรณีเหมือนชายวัย 37 ปีที่เป็นดีเจสถานบันเทิงรายนี้ ซึ่งน่าจะรับเชื้อจากคนไม่มีอาการ

"หมอธี" แนะรับมือโควิดระบาด "ตั้งการ์ด-ตรวจเชื้อด่วน"

สำหรับแนวทางที่รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขควรดำเนินการต่อไปนั้น หมอธีระวัฒน์ บอกว่า ต้องเร่งดูว่าจะป้องกันคนลักษณะนี้แพร่เชื้อไปยังคนอื่นได้อย่างไร แนวทางหนึ่งก็คือต้องคิดระบบการตรวจหาเชื้อเบื้องต้นที่ง่ายและประหยัด ก็คือการตรวจเลือดจากปลายนิ้ว ถ้าผลออกมาเป็นบวก จึงค่อยตรวจยืนยันอีกครั้ง ด้วยการสว็อป แล้วกักตัว
หมอธีระวัฒน์ บอกด้วยว่า การตรวจเลือดจากปลายนิ้วจัดเป็น Rapid test รูปแบบหนึ่งที่ราคาไม่แพง ส่วนคนทั่วไปในสังคมก็ไม่ต้องตกใจ ไม่ต้องตื่นตระหนก เพราะระบบสาธารณสุขมูลฐานของไทยเข้มแข็งอยู่แล้ว แค่ช่วยกันอุดรูรั่วอย่างเด็ดขาด คือการสร้างวินัยที่คนไทยเคยทำได้อย่างสง่างาม

"หมอธี" แนะรับมือโควิดระบาด "ตั้งการ์ด-ตรวจเชื้อด่วน"


logoline