svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

‘หมอวงรงค์’เผย 6 เรื่องที่สื่อต่างชาติเข้าใจผิด

04 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ออกมาเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องสำหรับ หมอวรงค์ เดชกิจวิกรมที่ล่าสุดนั้นได้โพสต์ถึงสื่อต่างประเทศ ว่ายังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับไทยในบางเรื่อง โดยคุณหมอ ได้เขียนชี้แจงไว้ 6 ประการด้วยกัน เกี่ยวกับสื่อต่างชาติยังเข้าใจผิด เพราะมีการใช้วาทกรรมบิดเบือนซ้ำๆ

สำหรับเนื้อหา เกี่ยวกับความเข้าใจผิดของสื่อต่างชาติ ที่คุณหมอวรงค์ ได้เปิดมุมมอง ไว้ 6 เรื่อง ผ่านทางเฟซบุ๊กWarong Dechgitvigromประกอบด้วย

"สิ่งที่สื่อต่างชาติเข้าใจผิด

ผมคิดว่าแม้แต่ สื่อต่างชาติยังเข้าใจผิด เพราะมีการใช้วาทกรรมบิดเบือนซ้ำๆ

1.เข้าใจว่าม.112 มีไว้เพื่อกลั่นแกล้งทางการเมือง

ผมตอบว่าไม่จริง กฏหมายมาตรานี้ ก็ไม่ต่างจากกฏหมายอาญามาตรา326 ของประชาชน ที่ใช้ปกป้องตนเอง กรณีมีคนมาหมิ่นประมาท ใส่ร้าย และทุกประเทศก็มีกฏหมายปกป้องประมุขแห่งรัฐ

2.สื่อเขาเข้าใจว่า ถ้าไม่พอใจใคร หรือนักการเมืองคนไหน ใช้ม.112กล่าวหาได้เลย

ผมหัวเราะและบอกว่า นี่คือวาทกรรมบิดเบือน เพราะในรอบ 30 ปีมานี้ไม่เคยมีใครหรือนักการเมืองคนไหน ติดคุกเพราะม.112 ยกเว้น พวกไปกล่าวหาให้ร้าย เช่นนายปวิน ปกติแล้วรัฐบาลไม่สามารถใช้ม.112 ไปกล่าวหาใครก็ได้ตามใจชอบ แสดงว่าเข้าใจกันผิด

3.เขาเข้าใจว่ารัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลทหารเผด็จการ

ผมบอกว่าเขาเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งมาจากการหย่อนบัตรพร้อมกับพวกที่กล่าวหาและนายธนาธรก็เคยแข่งนายกแต่แพ้ดังนั้นนายกท่านนี้เขามาจากการเลือกตั้งเพียงแต่เขาเคยเป็นหัวหน้าคสช.และรัฐบาลยุโรปอเมริกาญี่ปุ่นก็รับรองไม่ใช่เหรอผมย้ำกับเขาว่านี่ก็เป็นวาทกรรมบิดเบือนที่สำคัญถ้าเป็นรัฐบาลทหารมีอำนาจจริงเขาซื้อเรือดำน้ำไปแล้ววันนี้ทหารมีอิทธิพลสู้นักการเมืองไม่ได้อำนาจอยู่ที่นักการเมือง

4.เขาเข้าใจว่าฝ่ายนักศึกษาและฝ่ายค้านเป็นฝ่ายประชาธิปไตยอีกฝ่ายเป็นฝ่ายเผด็จการ

ผมบอกว่าเมืองไทยใช้วาทกรรมบิดเบือนเยอะมากจะเอาคำพูดมาเป็นสาระไม่ได้ต้องดูที่การกระทำยกตัวอย่างฝ่ายที่อ้างว่าเป็นประชาธิปไตยเอาแต่โกหกคุกคามใส่ร้ายคนอื่นในอดีตพวกของฝ่ายนี้เคยเป็นรัฐบาลแต่ใช้อำนาจทางสภาเผด็จการมากกว่าทหารจนประชาชนนับล้านออกมาขับไล่ดังนั้นในเมืองไทยต้องดูที่การกระทำ

5.ทำไมสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่อยู่ใต้รัฐธรรมนูญเหมือนญี่ปุ่น

ผมบอกว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญไม่เคยมีการบริหารราชการใดๆที่รัฐบาลบริหารไม่ได้เพราะติดขัดที่สถาบันแม้แต่กฏหมายทุกฉบับก็ผ่านหมดไม่เคยมีปัญหาในทุกรัฐบาลหากมีปัญหาสภาก็ยืนยันกฏหมายได้

ส่วนข้อเรียกร้องปฏิรูปสถาบันก็ไม่สมเหตุผลไม่เกี่ยวกับประโยชน์สุขของประชาชนใดๆทั้งสิ้นเป็นการเรียกร้องที่มีอคติส่วนตัวองค์พระมหากษัตริย์จะมีศักศรีต่ำกว่าประชาชนทั่วไปตามที่เขาเรียกร้องแทบจะถือว่าไร้ศักศรีของความเป็นประชาชนเขามีเจตนาเพื่อให้เกิดความอ่อนแอและเสื่อมสลายไปในที่สุด

ผมชี้ต่อว่าเนื่องจากรัฐธรรมนูญญี่ปุ่นถูกร่างโดยอเมริกาที่ต้องการทำลายสถาบันจักพรรดิในช่วงญี่ปุ่นแพ้สงครามโลกแต่ทำลายไม่ได้จึงให้ดำรงไว้และลดบทบาททุกอย่างถ้ารัฐธรรมนูญญี่ปุ่นร่างโดยคนญี่ปุ่นอาจจะวางบทบาทสถาบันไว้มากกว่านี้ก็ได้ส่วนประเทศไทยรัฐธรรมนูญร่างโดยคนไทยจึงวางบทบาทสถาบันพระมหากษัตริย์ให้สมพระเกียรติในฐานะเป็นผู้สร้างชาติไทยมา

6.บทบาทสว.ผมบอกว่าสว.เลือกนายกได้เป็นบทเฉพาะกาล5ปีที่ผ่านมาจากประชามติที่ประชาชนอนุญาตในช่วงเวลาจำกัดเหลือเวลาอีก3ปีกว่าก็จะหมดอายุซึ่งเขาเข้าใจว่าสว.จะเลือกนายกได้ตลอดเป็นความเข้าใจผิด

สว.ชุดใหม่ตามรัฐธรรมนูญก็จะมาจากการเลือกตั้งจังหวัดต่างๆและกลุ่มอาชีพมีความเป็นอิสระปราศจากการครอบงำจากพรรคการเมืองและมีโอกาสที่ความหลากหลายของอาชีพจะมีตัวแทนเป็นสว.เช่นเกษตรกรครูทนายความเป็นต้นดังนั้นรัฐธรรมนูญนี้น่าจะได้สว.ที่มีคุณภาพมากกว่าอดีตทุกชุด

#ปกป้องชาติศาสน์กษัตริย์

#ไทยภักดี"


ซึ่งเหล่าคนในโลกออนไลน์ต่างเข้ามากดไลท์ กดแชร์ในประเด็นที่หมอวรงค์ โพสต์ไว้มากมาย พร้อมแสดงความเห็นใต้โพสต์ดังกล่าว


logoline