svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปชป.ไม่ตอบเด็กพรรคหนุนแก้ม.272

04 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ราเมศ รัตนะเชวง" ปัดตอบส.ส.ประชาธิปัตย์ร่วมลงชื่อกับพรรคอื่นเพื่อแก้มาตรา 272 ย้ำจุดยืนปชป.หวังมีสสร.เพื่อมาร่างรัฐธรรมนูญใหม่ฉบับประชาชน วอนทุกฝ่ายช่วยประคับประคองประเทศ อย่าปล่อยให้ความเห็นต่างสร้างแตกแยกในชาติ

(4 กันยายน 2563) นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า การที่ส.ส.ของพรรค ลงชื่อในญัตติแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 272 ร่วมกับพรรคการเมืองอื่นนั้น ซึ่งที่ผ่านมาพรรคได้มีมติยื่นญัตติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเพียงร่างเดียว คือ การแก้ไขมาตรา 256 และให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.)

ทั้งนี้ ส่วนมาตรา 272 ในเรื่องของอำนาจของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) มีการพูดคุยกันในที่ประชุม และมีความเห็นว่าหากมีการตั้ง สสร. ได้แล้ว ทุกคนสามารถนำประเด็นต่างๆ ไปยกกันใหม่ใน สสร.ได้ ซึ่งก็มีอีกหลายเรื่องเช่นกันที่ต้องทำให้ปรากฏ เป็นผลสำเร็จในชั้น สสร. ไม่ว่าจะเป็นอำนาจหน้าที่ของ ส.ว. ที่ควรให้อำนาจหน้าที่ในการกลั่นกรองกฎหมาย แต่ไม่ควรมีสิทธิเลือกนายกรัฐมนตรี สิทธิและเสรีภาพของประชาชน ระบบเลือกตั้ง ระบบถ่วงดุล รวมไปถึงบทเฉพาะกาลด้วย ทั้งหมดนี้เป็นหลักการในกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

"แม้ว่าพรรคไม่เห็นด้วยในเรื่องอำนาจของ ส.ว. มาตั้งแต่ต้น และอยากให้ทุกฝ่ายช่วยกันผลักดันให้มี สสร. ให้เร็วที่สุด จึงอยากให้ทุกคน ทุกกลุ่ม มาร่วมต่อสู้ในแนวคิดต่างๆ เพื่อให้ปรากฏในรัฐธรรมนูญฉบับ สสร. อย่างแท้จริง หากเห็นว่าช้าไป ทุกคนก็ต้องรีบแต่เมื่อญัตติแก้รัฐธรรมนูญเข้าสภาฯ ก็จะมีการดำเนินการให้รวดเร็ว เพื่อให้มีการตั้ง สสร. ให้เร็วที่สุด ถ้าเห็นว่าเวลาที่ใช้ในการร่างรัฐธรรมนูญนั้นมากเกินไป ก็สามารถแปรญัตติได้เลยว่า ให้ สสร. พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญใหม่ภายในกี่วัน" นายราเมศ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เวลาสั้นลงที่สุด ซึ่งสามารถทำได้หมด การที่ทุกคนเรียกร้องให้มี สสร. มาตั้งแต่ต้น ทุกคนก็ต้องให้ความสำคัญต่อ การตั้ง สสร. ไม่เช่นนั้น หากมีการนำประเด็นบางประเด็นไปขยายผลต่อ ว่าการตั้ง สสร. เพื่อซื้อเวลา ก็จะไม่เป็นผลดี อีกทั้ง เชื่อว่าทุกคนจะเห็นตรงกันว่า ต้องช่วยกันประคับประคองประเทศ ส่วนเรื่องการคิดต่างกันนั้นไม่เป็นไร และขอให้ว่ากันด้วยเหตุด้วยผล แต่ไม่อยากให้ความเห็นต่างนำไปสู่การเกิดความแตกแยก ซึ่งไม่ควรสร้างเงื่อนไขให้อำนาจนอกระบบประชาธิปไตยเข้ามาได้

นายราเมศ กล่าวด้วยว่า ส่วนประเด็นที่ ส.ส.ของพรรค ลงชื่อร่วมกับพรรคอื่นเพื่อแก้มาตรา 272 นั้น ส่วนตัวยังไม่เคยเห็นตัวร่าง เพราะไม่ได้เสนอผ่านพรรค ส่วนเหตุผลใดที่ทุกคนลงชื่อนั้น คงไปตอบแทนไม่ได้ เพราะถ้าให้ตอบ คงตอบได้เพียงเหตุผลของร่างที่ผ่านจากมติพรรคเพียงเท่านั้น

logoline