svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ยุทธพงศ์" แจงเหตุ "ปรีดี" ออกขุนคลังเพราะถูกกดดัน

03 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร" เปิดสาเหตุ "ปรีดี ดาวฉาย" ลาออกเจ้ากระทรวงคลัง เหตุถูกบิ๊กในรัฐบาลกดดันให้เซ็นต่อสัญญารถไฟฟ้าสีเขียวออกไปอีก 40 ปี และเรื่องนี้กำลังถูกชงเข้าครม.สัปดาห์หน้า

(4 กันยายน 2563) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยเมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา ว่า เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ส่วนตัวได้ไปยื่นหนังสือถึง นายปรีดี ดาวฉาย อดีต รมว.คลัง เรื่องขอให้ทบทวนพิจารณา มีความเห็นในทุกประเด็น เกี่ยวกับร่างสัญญาร่วมทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้ถูกต้อง ชัดเจนอย่างรัดกุมรอบคอบ และระมัดระวังในการดำเนินการ เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศและประชาชนส่วนรวม เลขรับที่ สร.กค.7676 ลงวันที่ 27 ส.ค. โดยมีประเด็นส่อความไม่โปร่งใส และอาจจะผิดกฎหมายหลายเรื่อง


โดยประเด็นที่ขอให้กระทรวงการคลังพิจารณาตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 13 ส.ค. คือ 1.คำสั่งมาตรา 44 นี้ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เอื้อประโยชน์เอกชนเพื่อขยายสัมปทานให้ ทั้งที่ไม่จำเป็น หลบหลีกการประมูลในอนาคต โดยใช้ข้ออ้างการให้เอกชนแบกหนี้ค่าก่อสร้างแทน และปรับลดค่าโดยสารลงทั้งที่รัฐมีวิธีแก้มากมาย และสัมปทานก็เหลืออีกตั้ง 22 ปี โดยจบในปี 2585


2.เป็นการหนี พ.ร.บ.ร่วมทุน พ.ศ. 2562 อย่างชัดเจน หากกระทรวงมหาดไทยจะแก้ปัญหา ก็ต้องทำตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน ไปศึกษาและคัดเลือกตามขั้นตอน ไม่ใช่อ้างว่า ไม่มีเอกชนรายใดสนใจในการทำ market sounding เลยใช้มาตรา 44 ให้เจรจากับเอกชนรายเดิม แล้วถือว่าเป็นการทำตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนโดยอนุโลม


นอกจากนี้ 3.เป็นการไม่เคารพต่อสภาผู้แทนราษฎร ที่มีรายงานการศึกษาแล้วว่าไม่เห็นด้วย แต่กระทรวงมหาดไทยไม่สามารถชี้แจงได้ หากรัฐบาลอนุมัติเท่ากับขัดแย้งกับความเห็นสภาฯ จะเป็นประเด็นที่นำมาสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ และเป็นประเด็นที่ต้องได้รับการร้องเรียน ฟ้องร้องในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ศาลปกครอง


"เชื่อว่าสาเหตุสำคัญหนึ่งที่ทำให้นายปรีดีลาออก เพราะท่านเป็นนักกฎหมาย และไม่อยากทำเรื่องผิดกฎหมาย คือการต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวออกไปอีก 40 ปี ทั้งๆที่เหลือเวลาในสัญญาเดิมอีก 10 ปี และใช้คำสั่งมาตรา 44 ในการอ้างต่อสัญญาผมทราบมาว่า มีบิ๊กในรัฐบาลมาบีบให้ท่านรัฐมนตรีปรีดี เซ็นอนุมัติเห็นชอบ ให้มีการต่อขยายสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวออกไปอีก 40 ปี เข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ในสัปดาห์หน้า" นายยุทธพงศ์ กล่าว

logoline