svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทร.เตรียมคุยจีนขอเลื่อนซื้อเรือดำน้ำและคงสัญญาเดิม

03 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กองทัพเรือ"เตรียมเจรจาทางการจีนขอเลื่อนการจัดซื้อเรือดำน้ำออกไปอีก 1 ปี พร้อมขอคงราคาบวกอุปกรณ์เสริมตามเดิม โดยไม่คิดมูลค่าเพิ่ม เหตุไทยเผชิญโควิด-19 จึงต้องนำงบประมาณไปช่วยเหลือก่อน แต่อยู่ระหว่างพิจารณาจะคุยแบบออนไลน์หรือพบหน้า

(4 กันยายน 2563) รายงานข่าวแจ้งว่า พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ได้มอบคณะกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำ ไปพูดคุยกับทางการจีน หลังขอเลื่อนการจัดซื้อเรือดำน้ำออกไปอีก 1 ปี ซึ่งเป็นการเลื่อนครั้งที่ 2 โดยในปีงบประมาณ 2563 ได้นำงบไปช่วยเหลือสถานการณ์โควิด-19

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า สำหรับประเด็นที่จะไปพูดคุยกับทางการจีน โดยเฉพาะให้ยังคงข้อตกลงเดิมเรื่องของวงเงินในการจัดหาเรือดำน้ำ 2 ลำ มูลค่า 2.25 หมื่นล้านบาท พร้อมติดตั้งอุปกรณ์เพิ่ม และระบบอาวุธ 2,100 ล้านบาท ที่จะมอบให้กับไทยโดยไม่คิดมูลค่า แต่ด้วยมีข้อจำกัดในเรื่องสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19

ทั้งนี้ จึงอยู่ระหว่างการพิจารณาว่า จะใช้ช่องทางใดเจรจา คือ การพบปะโดยตรง หรือออนไลน์ อีกทั้ง กองทัพเรือเห็นว่าการพูดคุยและพบหน้าโคยตรง เป็นหลักทั่วไปในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพเรือที่มีความใกล้ชิด และยืนยันว่าการพบปะกันครั้งนี้ ไม่มีการลงนามในสัญญาแต่อย่างใด เนื่องจากไม่มีกรอบวงเงินงบประมาณ ที่ได้รับการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎร ดังนั้น ต้องรอการพิจารณาครั้งต่อไป

logoline