svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน"กำชับผู้รับเหมารับผิดชอบทำน้ำท่วมสภาฯ

03 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน หลีกภัย" ตรวจตึกวุฒิสภาหลังน้ำท่วม กำชับบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างดูแลให้สมบูรณ์และต้องรับผิดชอบ ด้านรองเลขาสภาฯ ตั้งข้อสังเกตอาจจัดตั้งไม่เรียบร้อย แนะตรวจสอบใหม่ทุกจุดทั้งหมด

(3 กันยายน 2563) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เดินทางมายังบริเวณชั้น 1 อาคารรัฐสภา ฝั่งวุฒิสภา เพื่อตรวจดูความเสียหาย หลังจากเมื่อช่วงเช้าวันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุท่อน้ำสำหรับระบายน้ำฝนออกจากชั้นดาดฟ้าอาคาร เพื่อนำออกไปยังนอกอาคารแตก

โดย นายชวน ให้สัมภาษณ์หลังจากตรวจสอบว่า เนื่องจากอาคารยังไม่เสร็จเรียบร้อย แต่เรื่องฝนตกน้ำท่วมทางบริษัทผู้รับจ้างต้องอธิบาย เพราะอยู่ในช่วงที่บริษัทต้องรับผิดชอบ และเนื่องจากยังใช้สภาระหว่างที่ยังสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์ ก็ยังมีปัญหาอยู่บ้าง แต่ได้กำชับบริษัทผู้ก่อสร้าง ให้พยายามดูแลให้สมบูรณ์ที่สุด เพราะเชื่อว่ายังมีอีกหลายจุดที่มีปัญหา

ทั้งนี้ ซึ่งทางเลขาธิการสภาฯ ได้ลงนามสัญญาที่ต่ออายุไปถึงสิ้นปี จึงได้กำชับว่าในส่วนที่เป็นสัญญาต้องเรียบร้อย และพยายามให้เสร็จภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งบริษัทก็เพิ่มคนงานอีก 4,000 กว่าคน เพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลง หากขยายเวลาไปอีก เลขาธิการสภาฯจะเสียหาย อย่างไรก็ตาม ฝนตกเป็นอุปสรรคเวลาทำงานก็เข้าใจ ก็ขอให้กำลังใจผู้ก่อสร้างด้วย เพื่อที่งานจะได้เสร็จเรียบร้อย

ด้านนายศุภโชค อรทัย วิศวกร บริษัท ซิโน - ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า พื้นที่บางส่วนอาจมีเหตุอย่างนี้ได้บ้าง เพราะกำลังอยู่ระหว่างก่อสร้าง ซึ่งตอนนี้ได้ตรวจสอบทั้งหมด และตรวจสอบตลอด เมื่อมีเหตุก็แก้ไขทันที

ขณะที่ นายสุชาติ โรจน์ทองคำ รองเลขาธิการสภาฯ กล่าวว่า ตอนนี้ค่าเสียหายที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง บริษัท ซิโน - ไทยฯ เป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด โดยเฉพาะเรื่องที่เกิดจากภัยธรรมชาติทั้งหมด อยู่ในสัญญาที่บริษัท ซิโน - ไทยฯ ดูแลอยู่ ซึ่งไม่มีปัญหาในเรื่องค่าใช้จ่าย อีกทั้ง สภาฯมีประกันภัยที่รับผิดชอบค่าเสียหายในส่วนนี้อยู่ และตอนนี้สำนักงานเลขาธิการสภาฯ โดยประธานสภาฯ และเลขาธิการสภาฯ มอบนโยบายให้ตรวจสอบคุณภาพงานทั้งหมด"โดยเรามีผู้ควบคุมงาน และที่ปรึกษาโครงการ ซึ่งการประชุมเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เราวางแผนว่าต้องตรวจสอบระบบระบายน้ำทั้งหมด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอีก ซึ่งตอนนี้ทบทวนเรื่องแบบทั้งหมดก่อน เพราะเราต้องเอาเจ้าหน้าที่ของเราไปดูแบบด้วย เรื่องคุณภาพการก่อสร้าง และวิธีการติดตั้งด้วย ในส่วนของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ โดยประธานสภาฯ และเลขาธิการสภาฯ ได้กำชับเรื่องคุณภาพทั้งหมด เนื่องจากตอนนี้เราอยู่ระหว่างเร่งรัดงาน คุณภาพอาจจะขาดตกบกพร่อง" นายสุชาติ กล่าวทั้งนี้ ก็เรียกทางผู้ควบคุมงานกับที่ปรึกษาโครงการมาบอกว่า ให้มีความระมัดระวังเรื่องของการตรวจสอบคุณภาพ โดยเฉพาะการติดตั้ง ซึ่งส่วนตัวสันนิษฐานว่างานนี้ อาจจะมีการติดตั้งไม่เรียบร้อย เพราะดูจากข้อที่หลุดออกมาลอยอยู่ ไม่มีอะไรรองพื้น ซึ่งต้องไปทบทวนการติดตั้งท่อลักษณะนี้มีเยอะมากในสภาฯ ก็ให้ไปสำรวจทั้งหมด โดยเอาแบบมาดูทั้งหมดและสำรวจทุกจุด และส่งอุปกรณ์ที่แตกไปตรวจสอบว่าเป็นไปตามมาตรฐานหรือไม่ พยายามหาสาเหตุเพื่อแก้ปัญหาให้ได้

logoline