svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อานนท์-ไมค์"ลุ้นศาลอาญาถอนประกันหรือไม่

03 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อานนท์ นำภา" พร้อม "ภาณุพงศ์ จาดนอก" จูงมือขึ้นศาลอาญา รับฟังพิจารณาข้อหายุยงปลุกปั่นและอื่นๆ หลังตำรวจยื่นถอนประกันตัวชั่วคราว เนื่องจากผิดเงื่อนไข รอลุ้นคำตัดสินเวลา 15.00 น. วันนี้่

(3 กันยายน 2563) ศาลอาญาไต่สวนคำร้องของพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ที่ยื่นคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว หรือ "ถอนประกัน" นายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ "ไมค์ ระยอง" แกนนำเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย 2 ผู้ต้องหาในคดียุยงปลุกปั่น ตามมาตรา 116 กฎหมายจราจรและอื่น ๆ กรณีปราศรัยเวทีเยาวชนปลดแอก เมื่อวันที่ 18 ก.ค.

ซึ่งคดีนี้ทั้ง 2 คน ได้ 2 ส.ส.พรรคก้าวไกล ใช้ตำแหน่ง ส.ส.ยื่นขอปล่อยชั่วคราว และศาลให้ประกันตัวไป ด้วยการตีราคาประกันคนละ 1 แสนบาท โดยไม่ต้องมีหลักประกัน แต่มีเงื่อนไขห้ามกระทำการในลักษณะเดียวกับที่ถูกกล่าวหาในคดีอีก มิฉะนั้นถือว่าผิดสัญญาประกัน ซึ่งหากทั้งคู่ถูกถอนประกันอาจถูกคุมตัวเข้าเรือนจำทันที

โดยนายภาณุพงศ์ กล่าวก่อนเข้าฟังคำตัดสินว่า เหตุที่โดนถอนประกันมาจากการขึ้นปราศรัยเวทีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งตนพบว่ามีข้อเท็จจริงหลายประการ ไม่ตรงตามที่เจ้าหน้าที่กล่าวอ้าง โดยวันนี้ (3ก.ย.) จะมีการแถลงต่อศาลระหว่างข้อแตกต่าง ที่ไม่เป็นการผิดเงื่อนไข

ส่วนศาลจะเห็นพ้องกับพนักงานสอบสวนหรือไม่นั้น ก็ขอให้เป็นไปตามกระบวนการ ส่วนตัวยืนยันความพร้อมในการสู้อย่างถึงที่สุด เพราะถึงแม้จะโดนจำกัดเสรีภาพ แต่ก็เชื่อมันในพลังของมวลชน ซึ่งการแสดงออกนี้เป็นไปตามหลักสิทธิเสรีภาพสากล ไม่ใช่การกระทำความผิด เพราะการเห็นต่างนั้นไม่ใช่อาชญากร

ขณะที่ ทนายอานนท์ กล่าวว่า มีความมั่นใจศาลจะให้ความยุติธรรม เพราะเป็นเรื่องชัดเจนแล้วว่าตอนนี้ฝ่ายบริหาร ใช้อำนาจกฎหมายแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม คือ ขอให้สั่งขังผู้ออกมาเคลื่อนไหว เพื่อไม่ให้ไปแก้ไขการแก้ไขรัฐธรรมนูญอีก ซึ่งตนเตรียมพยานหลักฐานมานำสืบอย่างครบถ้วนทุกเรื่องที่ถูกกล่าวหา แต่ก็อยู่ที่ว่าศาลจะรับฟังฝ่ายตำรวจหรือฝ่ายผู้ชุมนุม และการชุมนุมเปิดเผยมีหลักฐานบันทึกภาพอย่างชัดเจนอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ส่วนตัวจึงไม่ไม่กังวล แต่ถ้ามีอุบัติเหตุทางการเมืองเกิดขึ้น คือ ตนกับ"ไมค์ ระยอง" ต้องเข้าไปอยู่ในเรือนจำ ก็ถือว่าเป็นใบเสร็จของกระบวนการอย่างครบถ้วน เพราะได้ต่อสู้ถึงที่สุดแล้ว และเชื่อว่า การขังไม่มีประโยชน์เท่ากับปล่อยให้ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อเปลี่ยนแปลงบ้านเมืองให้ดีขึ้น

"คิดว่าเราเดินทางมาไกลมาก ไกลกว่าสิ่งที่เราเคยเดินมาและเป็นจุดที่เราไม่เคยเดินมาด้วย อยากให้ทุกคนเดินกันต่อ และเดินด้วยความสุข เพราะว่าพวกเราเดินทางมาไกลมาก และเพื่อนระหว่างทางเจ็บปวดล้มตายกันไปหลายคน แต่จะต้องเดินทางกันต่อไปแม้ว่าวันนี้อาจมีการสละบางคนบางชีวิตไว้ ก็ให้เป็นต้นทุนในการเดินต่อ เพราะเส้นชัยข้างหน้ารออยู่ไม่ไกล" นายอานนท์ กล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศบริเวณหน้าศาลอาญา มีมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด แม้ว่าช่วงเช้าจะยังไม่มีกลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาให้กำลังใจ นายอานนท์ และ นายภานุพงศ์ แต่ได้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ประจำจุด บริเวณทางเข้าออก พร้อมนำแผงเหล็กมากั้นแบ่งโซน

นอกจากนี้ ยังมีการจำกัดบุคคลเข้าออกโดยเปิดให้เจ้าหน้าที่ศาล สื่อมวลชน และผู้ที่มีความจำเป็น จะต้องเข้าไปในบริเวณศาล สามารถเข้ามาในพื้นที่ได้ แต่ต้องมีการลงทะเบียนพร้อมตรวจบัตรประชาชน หรือบัตรประจำตัวผู้สื่อข่าวกรมประชาสัมพันธ์

ต่อมามีรายงานว่า ศาลไต่สวนกรณีผิดเงื่อนไขการประกันตัว 2 ผู้ต้องหา นายอานนท์ นำภา ทนายความศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ "ไมค์ ระยอง" แกนนำเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย 2 ช่วงเช้าเสร็จสิ้นแล้ว โดยใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง

โดยนายอานนท์ เปิดเผยภายหลังเข้ารับฟังการพิจารณาว่า ในช่วงเช้าได้นำพยานหลักฐานแถลงต่อศาล ยืนยันถึงการขึ้นปราศรัยที่ไม่ได้ผิดเงื่อนไขที่ศาลได้กำหนด โดยได้มีการแสดงหลักฐาน พร้อมยืนยันว่าการแสดงความคิดเห็นเป็นสิทธิเสรีภาพตามสิทธิพลเมือง สำหรับกรณีวันที่ 19 ก.ย. ซึ่งจะมีการจัดการชุมนุมครั้งใหญ่ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เบื้องต้นทราบว่ากลุ่มนักศึกษาจะมีการพิมพ์หนังสือ 100,000 เล่ม ไว้แจกให้กับผู้ชุมนุม และให้ผู้ชุมนุมเตรียมรองเท้าผ้าใบมา เชื่อว่ามีบิ๊กเซอร์ไพซ์อย่างแน่นอน

ขณะที่ นายภานุพงศ์ กล่าวยืนยันว่า การชุมนุมเป็นไปตามกฎรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ หากศาลมีคำพิพากษาอย่างไร ตนพร้อมน้อมรับ แต่ยืนยันว่าการแสดงความคิดเห็นของตนเป็นไปตามสิทธิพลเมือง ซึ่งเป็นไปตามหลักสากล ส่วนวันที่ 19 ก.ย. หากแกนนำหรือผู้จัดเชิญตน ก็ยินดีที่จะไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 15.00 น. ศาลนัดฟังคำสั่งไต่สวนว่าจะมีการเพิกถอนการประกันหรือไม่

logoline