svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ร้องดีเอสไอสอบปมโฮปเวลล์ขู่นายกฯจ่ายค่าโง่เจอม็อบทันที

03 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิติธร ล้ำเหลือ" ร้อง "กรมสอบสวนคดีพิเศษ" สอบปมโฮปเวลล์ หลังมีหลักฐานชัดฝ่ายการเมือง-ข้าราชการ-เอกชน ทำผิด ขอนายกฯ ตั้ง "วิชา มหาคุณ" ตรวจเรื่องนี้ ขู่รัฐจ่ายเงินค่าโง่เมื่อไร จะนำคนชุมนุมทันที

(3 กันยายน 2563) นายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความผู้รับมอบอำนาจกระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย ยื่นเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในความผิดกรณีโฮปเวลล์ โดยมีเอกสารหลักฐานชี้ให้เห็นการร่วมกระทำของฝ่ายการเมือง ข้าราชการ เอกชน ซึ่งมีกระบวนการทำผิดต่างๆ และมีการจดทะเบียนที่ไม่ถูกต้อง รวมถึงการไม่ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทำให้เกิดความเสียหายต่อรัฐที่ต้องจ่ายค่าเสียหายเป็นจำนวนมากทั้งนี้ เอกสารที่มายื่นในวันนี้ (3ก.ย.) มีทั้งเก่าและใหม่ เชื่อมัน 100% ว่าจากข้อมูลข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายต่างๆ รวมทั้งประเด็นที่นำเสนอ อยู่ในอำนาจการตรวจสอบของดีเอสไอ ที่จะสอบสวนและรับเป็นคดีพิเศษได้ และระหว่างนี้รัฐไม่ควรจ่ายเงินให้กับบริษัทโฮปเวลล์ แม้ว่าศาลจะมีคำพิพากษาแล้วก็ตาม เพราะการตรวจสอบยังไม่เสร็จสิ้น ดังนั้น อยากให้นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ นายวิชา มหาคุณ รับเรื่องนี้ไปสอบสวนดู"เพราะความผิดชัดเจนจากเอกสาร ไม่ใช่พยานบุคคล ซึ่งจะพิจารณาง่าย รวมไปถึงดูกระบวนการของอนุญาโตตุลาการ อัยการ และศาลปกครองว่าแต่ละส่วนใช้ดุลพินิจรอบคอบ ถูกต้อง เป็นธรรมหรือไม่ เพราะรัฐไม่ควรต้องเสียงเงิน และเป็นการเสียเงินให้กับการทำธุรกิจที่ไม่ชอบด้วยกฏหมายตั้งแต่เริ่มต้น" นายนิติธร กล่าวอย่างไรก็ตาม ถ้ารัฐบาลมีมติให้จ่ายเงิน ก็จะนำประชาชนออกมาชุมนุมคัดค้านทันที และนอกจากกรณีโฮปเวลล์เเล้ว ยังมีอีกหลายสัมปทานที่ต้องตรวจสอบ ซึ่งความเสียหายเกิดจากฝ่ายกฎหมายของรัฐ ไม่ว่าจะอัยการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบสัมปทานไม่มีประสิทธิภาพ เช่น กรณีการบินไทย ที่พบการทุจริต เสียหายขาดทุนเเล้ว นายกฯก็ยังไม่สั่งการใดๆว่าจะทำอย่างไรต่อ

นายนิติธร กล่าวว่า จึงมองว่ารัฐบาลชุดนี้บริหารประเทศ ไม่ต่างจากรัฐบาลอื่น ที่ทำให้เกิดการเสียเงินที่ไม่ควร ซึ่งการชุมนุมของนักศึกษาที่ออกมาขณะนี้ ล้วนมีเหตุมาจากรัฐบาลทั้งสิ้น และยังไม่เห็นมาตรการที่รัฐบาลจะดูแลสถาบันหลักของชาติอย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงการปกป้องผลประโยชน์ทรัพย์สินของรัฐอย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า หากรัฐไม่จ่ายเงินก็ต้องเสียดอกเบี้ยเพิ่มนั้น นายนิติธร กล่าวว่า ไม่เป็นไรถ้าชัดเจนว่าเป็นการทุจริตก็เท่ากับเป็นศูนย์ไม่ต้องจ่ายอะไรเลย เหมือนกับคดีคลองด่าน ที่ชี้ว่าผิดตั้งแต่ต้น ก็จ่ายไม่ได้แม้แต่บาทเดียว ซึ่งสัปดาห์หน้าตนจะยื่นหนังสือถึงนายกฯว่าไม่ควรจ่ายเงินด้านขรณที่ พ.ต.ท.กรวัชร์ กล่าวว่า หลังจากรับเรื่องแล้วก็ต้องไปดูรายละเอียดอีกครั้ง ว่าเอกสารที่มายื่นเป็นประเด็นอะไร ต้องการให้กรมสอบสวนคดีพิเศษทำอะไรบ้าง จากนั้นก็ดูว่าเข้าข่ายเป็นคดีพิเศษหรือไม่ ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควร เนื่องจากเอกสารคดีนี้มีจำนวนค่อนข้างมาก แต่จะพยายามทำให้เร็ว เพราะเรื่องนี้ค้างมานานแล้ว

logoline