svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"ย้ำ"ชาติ-ศาสน์-กษัตริย์"คือศักยภาพประเทศไทย

02 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ลั่นถ้าไม่มี "ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์" ประเทศหมดศักยภาพ ชี้บ้านเมืองไม่สงบ จะเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ แซว "สมศักดิ์" วันหน้าจะได้เป็น "นายกฯ" แต่วันนี้ ผมเป็นอยู่ ลั่นพร้อมส่งไม้ต่อให้เด็กรุ่นใหม่ อ้อน คนสุโขทัย "รักหรือเปล่า"

(2 กันยายน 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เดินทางถึงวัดคลองกระจง โดยทันทีที่มาถึงนายกฯได้เข้าสักการะพระประธานหลวงพ่อสัมฤทธิ์ และนมัสการเจ้าอาวาสวัดคลองกระจง (พระครูสุมณฑ์ธรรมธาดา) ที่อุโบสถพร้อมกล่าวกับประชาชนตอนหนึ่งว่า ถ้าเราไม่สามารถเดินหน้าได้วยกัน พูดคุยกัน หาแนวปฏิบัติที่อะลุ่มอล่วยกันบ้าง มันก็ทำอะไรไม่ได้ทั้งหมด วันนี้ตนเห็นมีการเรียกร้องข้างถนน ตนก็รับไปหาทางแก้ปัญหา ไม่ได้รังเกียจรังงอนใคร เพราะทุกคนคือคนไทย ตนก็เป็นคนไทย นับถือศาสนาพุทธ และไม่ว่าศาสนาใดก็ตาม อยู่บนประเทศไทยต้องรักประเทศไทย

"รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ นี่คือหลักชัยของแผ่นดิน ถ้าเราไม่มีสิ่งต่างๆ เหล่านี้หลงเหลือ เราจะเป็นประเทศที่หมดศักยภาพโดยทันที นี่คือสิ่งที่ต่างชาติยอมรับเรา เพราะฉะนั้น บ้านเมืองต้องสงบ จะได้ทำอย่างอื่นได้ ถ้าไม่สงบทำอะไรไม่ได้ จะเปลี่ยนแปลงอะไรก็เปลี่ยนแปลงไม่ได้เลย วันนี้รัฐบาลพยายามทำอย่างเต็มที่ เพราะผมเป็นคนไทยอย่างท่าน ต้องการทำทุกอย่างให้ได้ เวลาก็จำกัด" นายกฯ กล่าว

ทั้งนี้ ช่วงหนึ่งระหว่างที่นายกฯ กำลังพูดกับประชาชน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ซึ่งเป็นคนจ.สุโขทัย ได้พูดคุยกับนายกฯ เพื่อย้ำเตือนว่ารัฐบาลได้อนุมัติอะไรเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมสุโขทัยไปแล้วบ้าง โดยพล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า "นี่มาเตือนว่านายกฯ ให้อะไรไปแล้วบ้าง 2,800 กว่าล้าน แบ่งน้ำจากเส้นหลักไป อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์" ขณะเดียวกัน นายกฯ ก็จำรายละเอียดโครงการไม่ค่อยได้ ทางนายสมศักดิ์ ก็พยายามให้ข้อมูล กระทั่งนายกฯ บอกนายสมศักดิ์ ให้พูดดังๆ กับชาวบ้าน

ก่อนที่นายกฯ จะเรียกนายสมศักดิ์ มาพูดที่ไมค์โครโฟน ซึ่งนายกฯ ยืนพูดอยู่ "มาสิ วันหน้าจะได้เป็นนายกฯ ไง มานี่"

จากนั้น เมื่อนายสมศักดิ์ ได้อธิบายรายละเอียดโครงการที่รัฐบาลนี้ได้อนุมัติงบช่วยแก้น้ำท่วมสุโขทัยกับชาวบ้านเสร็จ นายกฯ ได้แซวนายสมศักดิ์ว่า "ตอนนี้ยังเป็นนายกฯ ไม่ได้ เพราะผมเป็นอยู่" พร้อมกับหัวเราะ ก่อนกล่าวว่า ทุกคนเป็นได้หมด วันหน้าเด็กรุ่นใหม่ ก็ขึ้นมาเข้าสู่การเมืองทำเพื่อตัวเองกันต่อไป ผมก็ส่งต่อให้พวกท่านอยู่แล้ว

นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้ขอบคุณที่ต้อนรับอย่างยอดเยี่ยม และระบุว่า ไม่ว่าใครจะรัก ไม่รักก็ยิ้มให้เสมอ ตนไม่ใช่ศัตรูของใคร ก่อนที่นายกฯจะถามชาวบ้านว่า "รักหรือเปล่า" โดยชาวบ้านตอบว่ารัก ก่อนจะกล่าวแซวว่า ส่วนใหญ่คนที่รักผมมีแต่ผู้หญิงเยอะนะเนี่ย และนายกฯ ยังได้ขอโทษชาวบ้านแทนทุกอย่างที่ยังไม่เรียบร้อย

logoline