svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยสมาชิกภาพ"เทพไท เสนพงศ์"

02 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"คณะกรรมการการเลือกตั้ง" ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณี "เทพไท เสนพงศ์" ถูกศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ตัดสินจำคุก 2 ปี พร้อมตัดสิทธิ์เลือก 10 ปี ปมทุจริตลต.นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเมืองคอน เมื่อปี 2557 คาดใช้เวลาพิจารณาไม่นาน

(2 กันยานยน 2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเพียร มารศรี นิติกร สำนักวินิจฉัยและคดีสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งได้รับมอบอำนาจจากกกต. นำคำร้อง กกต. กรณีมีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสี่ ว่าการที่ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 28 ส.ค. จำคุกนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ 2 ปี โดยไม่รอการลงอาญา พร้อมตัดสิทธิ์เลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี จากเหตุร่วมกระทำผิดทุจริตเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราชเมื่อปี 2557



โดยคำพิพากษาสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งดังกล่าว แม้ยังไม่เป็นที่สุด จะมีผลให้สมาชิกภาพความเป็นส.ส.ของนายเทพไท สิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบ มาตรา 98 (4)และมาตรา 96(2) หรือไม่ ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ซึ่งหลังจากนี้ทางศาลรัฐธรรมนูญก็จะพิจารณาว่าจะรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่ หากรับไว้วินิจฉัยแล้วก็จะอาจมีคำสั่งให้นายเทพไท ผู้ถูกร้องยื่นชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา



อย่างไรก็ตาม คาดว่ากรณีนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะใช้เวลาพิจารณาไม่นาน เนื่องจากก่อนหน้านี้ในคดีที่ กกต. ยื่นขอให้วินิจฉัยว่าการที่ศาลจังหวัดขอนแก่น มีคำพิพากษาประหารชีวิต นายนวัธ เตาะเจริญสุข อดีต ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ในคดีจ้างวานฆ่าอดีตปลัดจังหวัดและมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ เป็นเหตุให้สมาชิกภาพส.ส.สิ้นสุดลงหรือไม่ ศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาในการพิจารณาก่อนมีวินิจฉัยราว 1 เดือนเศษเท่านั้น

logoline