svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กลุ่มพรรคเล็กหนุน"บิ๊กตู่"นั่งควบขุนคลัง

02 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มพรรคเล็กแถลงหนุน "ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นั่งควบตำแหน่งขุนคลัง และให้ "ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รับงานเพิ่มนั่งเก้าอีกกลาโหมแทน ชี้ "สันติ พร้อมพัฒน์" เหมาะคุมว่าการหรือไม่ ขึ้นอยู่กับพปชร.พิจารณา เห็นด้วยแก้มาตรา 256 ตั้งสสร.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่-ปิดสวิตช์ส.ว. มีอำนาจเลือกนายกฯ แต่ค้านแตะหมวด 1-2

(2 กันยายน 2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนกลุ่มพรรคเล็ก นำโดย นายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย พร้อมด้วย นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ แถลงจุดยืนในนามกลุ่มพรรคเล็ก หลังนายปรีดี ดาวฉาย ลาออกจาก รมว.คลังโดยพิเชษฐ กล่าวว่า ภายหลังทราบข่าวดังกล่าว จึงเกิดคำถามว่ารัฐบาลจะเดินต่อไปอย่างไร เพราะตำแหน่งรมว.คลังนั้น ถือว่าสำคัญ รวมถึงห่วงเสถียรภาพของรัฐบาล จึงมีการหารือกันภายในกลุ่มพรรคเล็ก ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลว่าจะมีวิธีใด หรือแนวทางใดที่พอจะทราบถึงสถานะของรัฐบาล เพื่อให้ประชาชนทั้งประเทศได้สบายใจ ว่ารัฐบาลยังมีเสถียรภาพและมั่นคง

กลุ่มพรรคเล็กหนุน"บิ๊กตู่"นั่งควบขุนคลัง

ทั้งนี้ แม้ว่ารัฐบาลไม่มีรมว.คลัง แต่ก็ยังมีคนดำเนินการแทนได้ในเบื้องต้น โดยกลุ่มพรรคเล็กขอเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ควบตำแหน่งรมว.คลัง อีกหนึ่งตำแหน่ง เพราะโดยหลักการนายกฯก็ดูแลอยู่แล้ว ขณะเดียวกันภาระของนายกฯ มีค่อนข้างมากอย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระนายกฯ จึงขอเสนอให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ กลับมาควบตำแหน่งรมว.กลาโหม ในช่วงที่เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อ ทั้งเรื่องงบประมาณที่จะเข้าสู่การพิจารณาในวาระ 2 และ 3 รวมถึงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ทุกอย่างเดินไปโดยปกติ และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคการลงทุนจากต่างประเทศ

ด้าน นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า นายกฯเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจอยู่แล้ว ดังนั้น ในการเซ็นกู้เงิน หากเป็นรัฐมนตรีมาจากภายนอก หรือภาคธุรกิจอาจจะกลัว แต่หากมาจากฝ่ายการเมืองที่เข้ามาเป็นรมว.คลัง ก็จะรู้ป่าทั้งป่า ก็จะไม่กังวลกับสิ่งที่เซ็นไปแล้ว จะเกิดผลกระทบในภายหลัง เพราะต้องเข้าใจว่าปัจจุบันประเทศไม่มีเงิน ดังนั้น คนที่มาเป็นรมว.คลัง มีหน้าที่อย่างเดียวคือเซ็นเอกสารเพื่อหาแหล่งเงินอื่นๆ มาชดเชยการขาดดุลงบประมาณส่วนนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เหมาะที่จะมานั่งรมว.คลังหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของพรรคพลังประชารัฐ ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ เกี่ยวกับความรู้ความสามารถ แต่ส่วนตัวเชื่อว่านายสันติ กล้าที่จะเซ็นเงินกู้แน่นอน เพราะอายุเกิน 70 ปีแล้ว ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ ก็ดูแลประเทศไทยมาแล้วกว่า 6 ปี อีกทั้ง ยังเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ดังนั้น ประเทศจะเดินไปข้างหน้าหรือจะถอยหลัง พล.อ.ประยุทธ์ ก็ต้องรับผิดชอบอยู่แล้ว

"ผมยืนยันว่าข้อเสนอดังกล่าวไม่ใช่เป็นการทวงตำแหน่งรมว.กลาโหม ให้ พล.อ.ประวิตร แต่อย่างใด เพียงแต่เห็นว่า พล.อ.ประวิตร มีสุขภาพดีขึ้น หน้าตาแจ่มใส สามารถรับภาระได้อีกหนึ่งกระทรวง" นายมงคลกิตติ์ กล่าวและว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น กลุ่มพรรคเล็ก 11 พรรค ไม่เห็นด้วยกับการแก้หมวดที่ 1 และหมวด 2 " นายมงคลกิตต์ กล่าวส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามมาตรา 256 เพื่อเปิดทางให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่มาจากการเลือกตั้งนั้น กลุ่มพรรคเล็กเห็นด้วย อีกทั้ง ยังเห็นด้วยกับการปิดสวิตช์สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ตัดอำนาจการโหวตเลือกนายกฯ ส่วนการชุมนุมของนิสิตนักศึกษาในวันที่ 5 ก.ย.และวันที่ 19 ก.ย.นี้ ควรจะให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างถูกต้อง และควรเปิดพื้นที่ให้ผู้ชุมนุมได้ชุมนุมตามกรอบของกฎหมาย และไม่ก้าวล่วงสถาบันเบื้องสูง ทั้งนี้ ส่วนตัวพร้อมไปให้กำลังใจนิสิตนักศึกษาต่อการแสดงออกในสิ่งที่ถูกต้อง

logoline