svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน"วอนทุกฝ่ายช่วยเร่งเวลาหาทางออกชาติด้วยการแก้รธน.

02 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน คลังแสง" มองร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฝ่ายรัฐบาลทำได้ยาก แนะใช้ของฝ่ายค้านกำลังดี วอนทุกฝ่ายผ่านรับหลักการ 24 ก.ย.นี้ เพื่อให้ได้สสร.มาร่างรธน.ใหม่ช่วงเดือนต.ค. ย้ำจะใช้ของใครไม่สำคัญเท่ากับ ส.ว.ช่วยหาทางออกประเทศ ยัน "เพื่อไทย-ก้าวไกล" ร่วมงานกันได้ เพราะเป้าหมายเดียว แค่คิดต่าง

(2 กันยายน 2563) นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของฝ่ายรัฐบาลนั้น ส่วนตัวมองว่าเป็นการสะท้อนและยืดหยุ่นกับปัญหาประเทศ ยากเกินไป แต่ของฝ่ายค้านสามารถทำได้ไม่ยาก และไม่ง่ายเกินไป แต่เรื่องเหล่านี้จะสามารถพูดคุยกันได้ในวาระ 2 แต่อยากให้นับกระบวนการแก้รัฐธรรมนูญ ให้เร็วขึ้น เป็นไปได้หรือไม่ ที่จะรับหลักการในวันที่ 24 ก.ย.นี้

ทั้งนี้ ถ้ารับหลักการในวาระ 1 แล้ว และในวาระ 2 เข้าไม่เกิน 2 สัปดาห์ หากทำได้ก็จะขอเปิดสมัยประชุมวิสามัญในเดือน ต.ค. และเมื่อเปิดสมัยประชุมเดือน พ.ย. ก็ได้ทำประชามติเลย และเดือน ธ.ค. ก็จะได้สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) จึงอยากจะขอร้องทุกฝ่ายให้ย่อเวลาให้เร็วขึ้น เพราะหากปล่อยเวลาให้นานออกไป ไม่มีผลดีต่อประเทศ

"ผมมองว่าจะเอาของใครเป็นร่างหลักก็ไม่เป็นปัญหา เพราะหลักใหญ่ใจความตรงกัน ส่วนเรื่องโครงสร้างของ สสร. เป็นเรื่องเล็กน้อย และสามารถปรับเข้าหากันได้" นายสุทิน กล่าวและว่า สัญญาณที่ไม่ดีในการแก้รัฐธรรมนูญของทางสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) หากจะรอสัญญาณจาก ส.ว. ดีก็คงไม่ได้ แต่เชื่อว่าเหตุและผล ปัญหาที่เจออยู่ ส.ว. คงจะคิดเห็น และจะช่วยหาทางออกให้กับประเทศ ท้ายที่สุดแล้วเชื่อ ส.ว.จะเห็นแก่ประเทศ

สำหรับความเห็นที่ไม่ลงรอยกันระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลนั่น ยืนยันว่ายังทำงานกันได้อยู่ เพราะมีเป้าหมายเหมือนกันแต่มีเพียงวิธีคิดที่ไม่เหมือนกัน เท่านั้น

logoline