svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุพัฒนพงษ์"ตอบกระทู้ครั้งแรกหลังนั่งรมว.พลังงาน

02 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์" ถามรมว.พลังงานป้ายเเดง ถึงมาตรการหนุนใช้ก๊าซ NGV เพื่อแก้ปัญหาลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก ขณะที่ "สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ " ตอบกระทู้ครั้งแรกหลังรับตำแหน่ง ยืนยันพร้อมส่งเสริมการใช้ NGV ลดปัญหา PM 2.5 และเตรียมพิจารณาปรับค่าก๊าซจูงใจผู้บริโภค

(2 กันยายน 2563) นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ได้ตั้งกระทู้ถามรมว.พลังงาน ในการสนับสนุนการใช้ก๊าซธรรมชาติ (NGV) สำหรับยานยนต์ เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) เกินมาตรฐาน ซึ่งปัจจุบันเรื่องนี้เป็นปัญหาสำคัญ ที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในวงกว้าง ซึ่งสาเหตุเกิดจากใช้รถที่ใช้น้ำมันประเภทดีเซล โดยเฉพาะรถโดยสารสาธารณะ และรถบรรทุก อีกทั้ง ปัจจุบันยังคงมีการใช้งานอย่างต่อเนื่อง รวมถึงรถบางคันมีการใช้งานต่อเนื่องมาหลายปี ส่งผลให้เกิดการเผาไม่เชื้อเพลิงไม่สมบูรณ์ทั้งนี้ จนก่อให้เกิดควันพิษและฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศเป็นผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน การลดใช้น้ำมันดีเซลจึงเป็นแนวทางที่สำคัญในการช่วยลดปัญหาดังกล่าว จึงเห็นควรให้มีการสนับสนุนการใช้พลังงานทดแทนอื่น เช่น NGV สำหรับยานยนต์ ซึ่งเป็นพลังงานสะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสามารถแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศได้ และที่สำคัญเป็นเชื้อเพลิงที่สามารถจัดหาได้เองในประเทศไทย จึงขอถามทางกระทรวงพลังงานว่ามีนโยบายในการลดราคาก๊าซ NGV เพื่อส่งเสริมให้ประกอบการรถบรรทุก รถโดยสารและประชาชนท่านมาใช้ก๊าซ NGV เพิ่มมากขึ้น เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองPM2.5 อย่างไร

"สุพัฒนพงษ์"ตอบกระทู้ครั้งแรกหลังนั่งรมว.พลังงาน

ขณะที่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลัง ได้ตอบกระทู้ถามต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นครั้งแรก หลังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งมี ส.ส.ถามถึงแนวทางการใช้ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ หรือ NGV เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ที่เกินค่ามาตรฐาน และยืนยันว่า กระทรวงพลังงานมีนโยบายสนับสนุน และส่งเสริมการใช้ NGV มาตลอด 20 ปี เพื่อทดแทนการใช้เชื้อเพลิงนำเข้าอย่างไรก็ตาม เพราะเป็นเชื้อเพลิงสะอาด ไม่สร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม มีต้นทุนถูก เพราะมีแหล่งกำเนิดในประเทศ และเมื่อราคาน้ำมันมีการปรับตัวขึ้นในปี 2549 นั้น กระทรวงพลังงานก็มีนโยบายตรึงราคาเชื้อเพลิง เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ใช้งาน และสำหรับกิจการรถยนต์สาธารณะ กระทรวงพลังงาน ยังสนับสนุนการใช้ก๊าซธรรมชาติ ในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลอดทั่วไป

"สุพัฒนพงษ์"ตอบกระทู้ครั้งแรกหลังนั่งรมว.พลังงาน

ทั้งนี้ ยืนยันว่า กระทรวงพลังงานจะพยายามปรับราคาก๊าซ NGV ให้จูงใจผู้บริโภค เพราะปัจจุบัน มีจำนวนผู้ใช้งานลดลง เพราะหันไปใช้งานน้ำมัน ที่มีราคาใกล้เคียงกัน พร้อมจะนำข้อเสนอจากกรรมาธิการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่เสนอไปยังกระทรวงพลังงาน ไปพิจารณา เพื่อให้ NGV ช่วยลดปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 อย่างเป็นระบบ และหากมีข้อเสนอเพิ่มเติม ก็พร้อมนำไปหารือต่อที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติต่อไปนอกจากนี้ นายอัครเดช กล่าวขอบคุณรมว.พลังงาน ที่ได้สละเวลามาตอบกระทู้ถาม ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในเรื่องของ PM 2.5 ซึ่งเพิ่งมารับตำแหน่ง และเป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์ในด้านพลังงานระดับประเทศ เมื่อได้ฟังคำตอบแล้วก็รู้สึกดีใจแทนประชาชน ที่ได้เห็นความสำคัญของกรรมาธิการ ทั้งในส่วนของการศึกษาแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่ทำในนามของสภาผู้แทนราษฎร ที่รองนายกฯจะรับเอารายงานของกรรมาธิการกลับไปศึกษา เพื่อออกเป็นมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่เป็นปัญหาด้านสุขภาพให้กับประชาชน

logoline