svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ณัฐพงษ์"ติงฝ่ายบริหารไม่ควรเลี่ยงตอบกระทู้

02 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ" โวยรัฐบาลไม่ให้ความสำคัญตอบกระทู้ถามสดกรณี "ท้องถิ่นถังแตก" ติงฝ่ายบริหารไม่ควรเลี่ยงการตอบกระทู้สดต่อสภา เพราะถือเป็นประเด็นถือไม่ควรปล่อยข้าม

(2 กันยายน 2563) นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.กรุงเทพ พรรคก้าวไกล แถลงภายหลังตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจาต่อนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับกรณีท้องถิ่นถังแตก แต่นายกรัฐมนตรีไม่มาตอบ ว่า ช่วงนี้เป็นโค้งสุดท้ายของการพิจารณาพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ซึ่งในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีกระแสข่าวว่าท้องถิ่นอาจจะต้องปรับงานข้าราชการท้องถิ่น หรือมีความเสี่ยงว่า อาหารกลางวันและนมของนักเรียนในโรงเรียนไม่เพียงพอ เนื่องจากรายได้ของท้องถิ่นทั้ง 3 ส่วน มีปัญหาในปีงบประมาณนี้ทั้งนี้ โดยรายได้ของท้องถิ่นสองส่วนเป็นความรับผิดชอบโดยตรงของรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นรายได้ของท้องถิ่นที่จัดเก็บได้เอง เช่นภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่รัฐบาลได้ใช้มาตรการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 90% เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และเยียวยาให้กับประชาชนในช่วงสถานการณ์โควิด-19 แต่เกิดผลกระทบต่อท้องถิ่น และยังคงไม่มีมาตรการใดๆในเรื่องนี้ ว่าจะรับมือหรือชดเชยให้กับท้องถิ่นอย่างไรส่วนรายได้ในส่วนที่สองเป็นความรับผิดชอบโดยตรงของรัฐบาลครึ่งงบประมาณเงินอุดหนุน ซึ่งส่วนตัวในฐานะเป็นอนุกรรมาธิการในห้องงบประมาณท้องถิ่นที่พิจารณางบประมาณประจำปี 2564 ได้รับทราบข้อมูลจากท้องถิ่นหลายแห่ง ว่างบประมาณเงินอุดหนุนทั่วไป ซึ่งเป็นงบอุดหนุนรายหัว เช่น เงินอุดหนุนให้กับอาหารกลางวัน นมโรงเรียน เบี้ยคนชรา และเบี้ยผู้ป่วยเอดส์ ที่ควรจะได้ค่อนข้างคงที่ทุกปี แต่ปีนี้กลับด้านงบประมาณน้อยลงไป ด้วยสาเหตุที่ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร

ทั้งนี้ ได้ตั้งคำถามกับฝ่ายบริหารว่า ในขณะที่รัฐบาลจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีนี้เพิ่มขึ้น 100,000 ล้านบาท จาก 3.2 ล้านล้านบาท เป็น 3.3 ล้านล้านบาท และจากการที่ออกพ.ร.ก.เงินกู้หลายฉบับ จำนวนเงินหลายล้านล้านบาท ซึ่งเงินทุกอย่างทุกกองไว้ที่ส่วนกลาง แต่ในขณะที่ท้องถิ่นทุกวันนี้ (2ก.ย.) ได้ออกมาเรียกร้องว่าไม่มีเงินเพียงพอที่จะให้บริการสาธารณะแก่ประชาชน"พวกเราจะปล่อยให้ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นแบบนี้ไปต่อเนื่องใช่ไหม พวกเราจะทำให้ประเทศของเรา มีปัญหาความเหลื่อมล้ำมากขึ้นต่อไปนี้อีกใช่ไหม เพราะฉะนั้น ผมจึงคิดว่าทางฝ่ายบริหาร โดยเฉพาะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ไม่ควรที่จะเลี่ยงตอบกระทู้สด เพราะคำตอบของท่าน จะเป็นหลักฐาน จะเป็นคำชี้แจงที่ช่วยยืนยันให้กับประชาชน ที่รับฟังอยู่ทางบ้านตลอดจนท้องถิ่นทั่วประเทศว่าท่านจะมีมาตรการในการเยียวยาในปัญหานี้อย่างไรในปีงบประมาณ 2564 นี้" นายณัฐพงษ์ กล่าว

logoline