svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สิระ" เดินหน้าสอบคลิปนักการเมืองตบทรัพย์

02 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สิระ เจนจาคะ" ประธาน กมธ.กฎหมายฯ เดินหน้า ตรวจสอบ คลิปนักการเมืองตบทรัพย์ ซีซีทีวี ยืนยันไม่เกี่ยวกับกรณี "มงคลกิตติ์" ออกมาขอโทษแล้ว เป็นคนละเรื่อง อ้างสังคมอยากรู้

(2 กันยายน 2563) นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฏร ยืนยันว่า ในวันนี้ (2 ก.ย.) จะนำประเด็นคลิปที่มีเนื้อหานักการเมือง เรียกรับผลประโยชน์จากบริษัทเอกชนเข้าหารือต่อกรรมาธิการโดยจะมีบุคคลภายนอกมายื่นร้องเรียนเรื่องดังกล่าว ส่วนจะมีการเปิดคลิปหรือไม่ต้องรอดูกรรมาธิการอีกครั้งส่วนที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ออกมาพูดทำนองว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นก่อนที่ทางการเมืองคนดังกล่าวจะเข้ามาเป็นส.ส. นายสิระ กล่าวว่า น่าจะเป็นการเข้าใจผิดเพราะมีคนระบุว่า นักการเมืองไปตบทรัพย์ถือว่าผิดอาญาแผ่นดิน และเมื่อมีการกระทำผิดก็ถือว่าความผิดสำเร็จแล้วที่ต้องดำเนินคดี ซึ่งไม่เกี่ยวกับเรื่องการเป็น ส.ส. เพราะการกรรโชกทรัพย์อายุความปีเกิน 10 ปี โดยจะต้อง พิสูจน์กันต่อไปแต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบเวลาที่เกิดเหตุว่าเกิดวันใดสถานที่ใดและหากเกิดกับประชาชนคนธรรมดาก็ต้องถูกดำเนินคดีทั้งนี้ นายสิระ ยืนยันการหยิบเรืองนี้มาพิจารณา ไม่ได้มีประเด็นส่วนตัว เพราะถ้ามีเรื่องส่วนตัวต้องไปคุยนอกกรรมาธิการ ส่วนที่มีการกล่าวหาว่าใช้กรรมาธิการแก้แค้นนักการเมืองคนดังกล่าวนั้น นายสิระ กล่าวว่า แล้วแต่คนจะมอง แต่เรื่องนี้ เชื่อว่าประชาชนอยากรู้ว่าคนในคลิปคือใคร ทำไมยังไม่ได้รับโทษ

เมื่อถามว่านายมงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้ออกมาขอโทษแล้ว นายสิระ กล่าวว่า เป็นคนละส่วนกันเรื่องขอโทษนั้นเป็นเรื่องส่วนตัว แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนรวม อย่างไรก็ตามจะมีการเชิญนายมงคลกิตติ์มาชี้แจงต่อกรรมาธิการหรือไม่นั้น ต้องรอดูความเห็นจากกรรมาธิการฯอีกครั้งขณะที่การพิจารณาคดีของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช. ) ในประเด็นซีซีทีวีที่อาจมีความเชื่อมโยงกับกรณีนี้เป็นคนละส่วนกันที่ป.ป.ช.จะไปพิจารณาเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนบุคคล ขณะที่นายมงคลกิตติ์สามารถที่จะไปร้องเรียนเรื่องดังกล่าวกับประธานกรรมาธิการป.ป.ช. ได้ เพราะถือเป็นสิทธิ์

" เรื่องนี้เรื่องนี้มาขอถามว่ากรรมาธิการ ป.ป.ช. สมควรหรือไม่ที่จะมาตรวจสอบร่วมกันหาคนผิดร่วมกัน หรือออกมาปกป้องคนผิดหรือไม่ ประชาชนสังคมตัดสินแล้วว่าประธานกรรมาธิการป.ป.ช. สภา มองเรื่องนี้แล้วว่าไม่ต้องตรวจสอบหรือไม่ แล้วประชาชนจะพึ่งหวังกับสภาฯได้อย่างไร มีการตบทรัพย์ แต่บอกว่าไม่ต้องตรวจสอบ หากโดนตรวจสอบก็ให้มาร้องกรรมาธิการ ป.ป.ช. ให้เอาคนที่ตรวจสอบมาตรวจสอบอีกที ขอถามประชาชนว่า พึงพอใจกับประธานกรรมาธิการ ป.ป.ช. หรือไม่ หรือพอใจกับคณะกรรมการธิการของผมให้ตรวจสอบคนผิดแล้วมารับโทษ" นายสิระ กล่าว

logoline