svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"รับ5ข้อเสนอแนะชุด"วิชา"สางคดี"บอส"

01 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกรัฐมนตรี" รับ 5 ข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการฯชุด "วิชา มหาคุณ" สั่งดำเนินการทันที เพื่อเดินเครื่องคดี "บอส อยู่วิทยา" ย้ำบ้านเมืองต้องอยู่ในกฎหมาย ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นอนาธิปไตย แทนประชาธิปไตย

(1 กันยายน 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงสรุปรายงานคดีนายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ว่า วันนี้ (1ก.ย.) เป็นคดีที่คาใจประชาชนและสังคม ตนไม่อยากให้ประชาชน เกิดความไม่เชื่อมั่นในกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรม ซึ่งที่ผ่านมามีคดีลักษณะนี้เป็นจำนวนมาก โดยบางกรณีที่เกิดประเด็นเหล่านี้ขึ้นมา จึงมอบหมายให้นายวิชา มหาคุณ และคณะกรรมการชุดดังกล่าว ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง

"ขอชื่นชมว่าที่ผ่านมาได้ทำงานอย่างน่าชมเชย มีการส่งรายงานมาทุกรอบ 10 วัน และพูดคุยโทรศัพท์กับตน ปรึกษากันตลอด โดยยืนยันว่าตนไม่ไปก้าวล่วงใคร เพราะถือว่าเป็นตรงกลาง ไม่สามารถไปก้าวล่วงอัยการได้ เพราะเป็นองค์กรอิสระ ขณะที่ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ได้สั่งการตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ" นายกฯ กล่าว

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการได้ลงมติเห็นว่า เรื่องนี้ใช้เวลานานมาถึง 8 ปี เกี่ยวข้องกับหลายฝ่าย ทั้งตำรวจ อัยการ ทนายความ ฝ่ายการเมือง ซึ่งดูสลับซับซ้อนพอสมควรและทำให้สังคมคงไม่ไว้วางใจ อีกทั้ง มีการร้องเรียนขอความเป็นธรรมซ้ำซากถึง 14 ครั้ง ซึ่งคณะกรรมการใช้คำว่า อาจจะมีการทำเป็นกระบวนการ อย่างนั้นต้องไปตรวจสอบต่อไปให้เกิดข้อเท็จจริง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ต้องดูว่าจะทำอย่างไรต่อไปในส่วนนี้ จึงอย่าเพิ่งไปดูว่าใครบ้างที่เกี่ยวข้อง เพราะต้องเข้ากระบวนการตรวจสอบอีก ส่วนตัวยังไม่อยากระบุรายชื่อตรงนี้ ซึ่งหลายคนก็อยากจะรู้ หากเพียงแต่รู้ตรงนี้ ความขัดแย้งก็จะสูงขึ้นไปเรื่อยๆ ดังนั้น เมื่อถึงเวลาก็ปรากฏชื่อออกมาเอง

ทั้งนี้ คณะกรรมการได้มี 5 ข้อเสนอแนะ ได้แก่ 1.ยกคดีขึ้นดำเนินการใหม่ โดยเฉพาะคดีที่ยังไม่ขาดอายุความ 2-3 คดี ที่สามารถดำเนินการได้แน่นอน 2.ดำเนินคดีและดำเนินการทางวินัยผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย 3.บางเรื่องยังไม่ชัดเจน ว่าเป็นความผิดหรือไม่แต่จะมีการตรวจสอบ พฤติการณ์ที่เกี่ยวข้องในเชิงจริยธรรม 4.ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการมอบอำนาจของผู้บังคับบัญชา ว่าจะทำยังไง และมอบไปแล้วจะรับผิดชอบยังไง โดยต้องไปดูการแก้ไขกฎระเบียบอีกหลายเรื่อง และ 5.รวมถึงวิธีปฏิบัติในการมอบอำนาจ

นายกฯ กล่าวด้วยว่า โดยสิ่งเหล่านี้ก็จะส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ทันที ถ้าเป็นตำรวจก็กำกับดูแลอยู่แล้ว ในส่วนอัยการก็เป็นอิสระ ขณะที่ของทนายความ สภาทนายความก็จะเป็นผู้ดูแล ว่ามีบุคคลที่เกี่ยวข้องในส่วนนี้หรือไม่ และ รัฐบาลจะให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ไปดูแลประสานงานและรายงานความก้าวหน้าให้ประชาชนทราบเป็นระยะๆ

นอกจากนี้ คณะกรรมการชุดนายวิชา ขอทำงานต่ออีก 30 วัน เพื่อเสนอแนะการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายในเชิงปฏิรูปอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์อย่างแท้จริง และต้องช่วยกันผลักดันต่อไป ดังนั้น ใครมีเบาะแสหรือข้อเสนอแนะต่างๆ สามารถส่งมาให้คณะกรรมการได้ ซึ่งหากมีรายละเอียดสงสัยในเรื่องนี้ ให้สอบถามกับนายวิชา และคณะกรรมการได้ ทุกคนไม่ได้หวังอะไรตอบแทนแต่ต้องการทำให้เกิดความชัดเจนเกิดขึ้น

"ในเรื่องของกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเป็นหลักของประเทศชาติ เราอยู่กันแบบไร้กฎหมายไม่ได้ บ้านเมืองก็จะกลายเป็นอนาธิปไตยทันที ไม่ใช่ประชาธิปไตย เพราะหากไม่มีกฎหมาย ก็อยู่ไม่ได้หลายอย่างทำให้เกิดความเสียหายกับประเทศ ที่ความเชื่อมั่นจากต่างประเทศก็เสียไป เศรษฐกิจก็ไม่มั่นคง การลงทุนก็ลดลง จึงขอถามว่าแล้ว เราจะได้อะไร ชัยชนะท่ามกลางซากปรักหักพังใครจะได้อะไร" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการแถลงข่าวของนายกฯ ได้มีนายวิชา มหาคุณ ประธานการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย พร้อมคณะกรรมการ รวมถึง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ร่วมนั่งฟังการแถลงข่าวด้วย.

logoline