svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน"ย้ำจุดยืนแบน2สารพิษไม่ให้ใช้

01 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน ชาญวีรกูล" ย้ำจุดยืนสาธารณสุขค้านนำสาร"พาราควอต-คลอไพริฟอส"กลับมาใช้อีก ลั่นอย่ามองต้นทุนเพราะไม่คุ้มกับชีวิตประชาชน ชี้สารทดแทนเป็นเรื่องของกรมวิชาการเกษตรไปหารือกัน ยันสธ.ร่วมเข้มงวดชายแดน แม้ไม่มีผู้ติดเชื้อกว่า 100 วัน

(1 กันยายน 2563) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวว่ากรณีกระแสบางหน่วยงานเตรียมพิจารณานำสาร พาราควอต-คลอไพริฟอส ที่ถูกแบนไปแล้วตั้งแต่เดือน มิ.ย. 63 กลับมาใช้นั้น ซึ่งที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ (1ก.ย.) ไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องดังกล่าว ดังนั้น ขอประชาชนอย่ากังวล เพราะขณะนี้ยังไม่ได้มีการเรียกคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องเข้าประชุมแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ยืนยันว่าได้มีการแบนสารดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเป็นได้ยากที่จะนำกลับมาใช้อีก รวมถึงกระทรวงอุตสาหกรรมได้มีการประกาศกฎกระทรวงเป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกัน ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ ครม. แต่เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการวัตถุอันตราย ซึ่งผลจะออกมาเป็นอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจ

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าหากมีการตั้งเพื่อพิจารณานำสารดังกล่าวกลับมาใช้ กระทรวงสาธารณสุขก็ยังคงยืนยันจุดยืน คัดค้านการใช้สารเคมีเหล่านี้เพื่อการเกษตรตามหน้าที่ที่ต้องดูแลสุขภาพของประชาชน รวมทั้งเร่งให้ความรู้กับประชาชนรวมถึงข้อมูลที่ถูกต้องมากที่สุดกับคณะกรรมการดังกล่าว

"ผมยังยืนยันว่า ของอันตรายไม่สามารถกลับมาเป็นของที่ปลอดภัยได้ ผมมองว่าคงไม่มีใครที่จะกล้านำสารอันตรายไปให้ประชาชนใช้ในยุคสมัยนี้ ส่วนในอนาคตจะมีสิ่งทดแทนสารเหล่านี้หรือไม่ เป็นเรื่องของกรมวิชาการเกษตรที่จะต้องหารือกัน ซี่งอย่าพูดถึงเรื่องต้นทุน เพราะไม่คุ้มกับชีวิตของประชาชน" นายอนุทิน กล่าว

นอกจากนี้ กรณีแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าประเทศ รมว.สาธารณสุข ยืนยันว่า ได้มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขคอยดูแลตามตะเข็บชายแดนเตรียมพร้อมตลอดเวลา ถึงแม้ว่าจะไม่มีการติดเชื้อมาเกือบ 100 วันแล้ว แต่ก็ไม่ประมาทในการบริหารจัดการ

logoline