svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เสรีพิศุทธ์"อัดควรยกเลิกซื้อเรือดำน้ำไม่ใช่ชะลอ

01 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส" ย้ำไม่สมควรชะลอซื้อเรือดำน้ำออกไปอีก 1 ปี ลั่นต้องยกเลิกโครงการถูกต้องกว่า เตือนหากนำเข้าสู่สภาฯอีกจะพาประชาชนถล่มซ้ำ พร้อมมองปมเหมืองอัครา แพ้หรือชนะคดีก็ไม่ควรใช้ภาษีประชาชนมารับผิดชอบ

(1 กันยายน 2563) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การชะลอจัดซื้อเรือดำน้ำออกไปอีก 1 ปีนั้น กองทัพ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แพ้กระแสสังคมและกลัวว่าจะอยู่ไม่ได้ จึงยอมชะลอการจัดซื้อเรือดำน้ำออกไปก่อน

ทั้งนี้ แต่การเลื่อนออกไป 1 ปี ไม่ใช่ทางออก เพราะความจริงต้องยุติโครงการไปเลย ต้องไม่มีการซื้อเรือดำน้ำอีก เนื่องจากขณะนี้ประเทศชาติ มีหนี้สินมหาศาล และรัฐบาลก็ยังจะกู้เงินอีก ภาษีที่เก็บจากประชาชนไม่พอใช้จ่าย จึงต้องกู้มา ดังนั้น จะเอาไปซื้อของที่ไม่จำเป็นได้อย่างไร

"ประเทศไทยไม่มีเรือดำน้ำมาตั้งนานแล้ว เพิ่งมาซื้อลำแรกในสมัย พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่เห็นมีอะไรก็อยู่ได้ จึงถือว่าไม่มีความจำเป็นที่จะซื้อต่อไป ตราบใดที่หนี้สินของประเทศยังไม่หมด ดังนั้น ขอบอกไว้เลยว่า หากมีการนำเรื่องนี้เข้ามาสู่ที่ประชุมสภาฯอีก ก็จะพาพี่น้องประชาชนถล่มอีก"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

ส่วนการตั้งงบประมาณเพื่อต่อสู้คดีเหมืองทองอัครา ทหารไม่มีความรู้ โดยเฉพาะความรู้ด้านกฎหมาย แต่ก็อยากเป็นนายกฯ จึงยึดอำนาจเข้ามา แล้วก็ไม่รู้จึงมีการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ปิดเหมือง ทั้งที่ความจริงเรื่องนี้ เมื่อมีชาวบ้านมาร้อง ก็ควรให้อำนาจกรมอุตสาหกรรมพื้นฐาน กระทรวงอุตสาหกรรม เป็นผู้ตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไร

"เมื่อนายกฯเคยลั่นวาจาไว้แล้วว่าจะรับผิดชอบเรื่องนี้เอง ดังนั้น ไม่ว่าจะชนะหรือแพ้คดี ไม่ใช่แพ้คดีแล้วมาปัดความรับผิดชอบให้เป็นเรื่องของรัฐบาลประชาชนการนำภาษีของประชาชน 389 ล้านบาท ไปว่าจ้างทนาย โดยที่คุณประยุทธ์ ทำอะไรไม่ถูกต้องชอบธรรม ทำอะไรเพราะไม่รู้กฎหมาย แล้วให้พี่น้องประชาชนมารับผิดชอบหรือ"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุ

logoline