svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มนัญญา"ยึดแบน 2 สารเคมีคงเดิม

01 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มนัญญา ไทยเศรษฐ์" มั่นใจคงมติคณะกรรมการแบนสารเคมีตามเดิม ลั่นเป็นคนไม่ซับซ้อน ชัดเจนแบนพาราควอต ตามจุดยืนของกระทรวงสาธารณสุขที่ออกมาก่อนหน้านี้ โวไม่ได้เคยได้ยินเกษตรบ่น .

(1 กันยายน 2563) น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนในการแบนสารพาราคอต ภายหลังนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เตรียมเสนอให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายทบทวนการแบนสารพาราควอต ว่า ชัดเจนเหมือนเดิม คือ แบน ในเมื่อยังไม่สามารถแบนสารเคมี 3 ชนิดได้ จึงต้องจำกัดการใช้ สารไกลโฟเซต ให้เด็ดขาด

สำหรับการจำกัดการใช้ที่ผ่านมา ยังก็พบสารตกค้างอยู่ เพราะมีการอบรมเกษตรกรที่ไม่ทั่วถึง ผู้ที่ขายและได้ผลประโยชน์จะต้องกลับมาให้ความร่วมมือ นโยบายครั้งต่อไปควรกำหนดว่าหากบริษัทนั้นๆ ขายสารให้กับคนที่ไม่ได้อบรมการใช้ หรือไม่มีใบอนุญาต จะไม่ให้บริษัทนั้นนำเข้าอีกต่อไป

"เพราะการจำกัดการใช้ต้องมี ISO ที่จะมีระบบในการควบคุม ส่วนสารคลอร์ไพริฟอส และสารไกลโฟเซต คิดว่าน่าจะจบแล้ว ใครที่คิดจะนำขึ้นกลับมาใหม่ ก็ต้องกลับไปทบทวนว่ามีเหตุผลอะไร เพราะกระทรวงสาธารณสุขออกมายืนยันแล้วว่ามีสารตกค้าง เกษตรกรต้องการจริงหรือไม่" น.ส.มนัญญา กล่าว

ทั้งนี้ ส่วนตัวเป็นรัฐมนตรีมาปีกว่า ไปมาทั่วทุกผืนแผ่นดินไทย ลงพื้นที่ และไม่ได้ไปแค่งานตัดริบบิ้น ยังไม่เห็นเกษตรกรพูดว่าเดือดร้อน หากรัฐมนตรีแบนสารเคมี ถ้าจะบอกว่าเรื่องของสารเคมีเป็นเรื่องของความซับซ้อน ก็ไปคิดกันเอาเองว่าเรื่องของความซับซ้อนมันเป็นอย่างไร แต่พี่ไม่มีอะไรซับซ้อน

ส่วนกรณีที่มีเรื่องของการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยใช่หรือไม่นั้น ซึ่งตรงนี้ก็ต้องทำความเข้าใจแล้วกันว่า ความซับซ้อนมันเกิดขึ้นอย่างไร แต่สำหรับตน ที่เป็นคนไม่มีอะไรซับซ้อน ตรงไปตรงมา ส่วนผลประโยชน์ในเรื่องนี้ยังมีอยู่หรือไม่ ส่วนตัวไม่ทราบ เพราะไม่เคยยุ่งเกี่ยวมีผลประโยชน์เรื่องนี้อยู่แล้ว เมื่อปีที่แล้วพูดอย่างไรปีนี้ก็พูดอย่างนั้น และต่อไปก็จะเป็นแบบนี้ ตนเด็ดขาดมาตลอด

"แต่อยู่ที่คณะกรรมการวัตถุอันตราย ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับการแจ้งว่าจะเปลี่ยนแปลงอะไร คือ ยังไม่มีใครยื่นไปที่คณะกรรมการวัตถุอันตราย เพื่อให้มีการทบทวน หลังจากนี้ หากใครมีพาราควอต กับคลอร์ไพริฟอส ก็จะผิดกฎหมาย เพราะถือว่ามีการผ่อนผันให้แล้ว กฎหมายก็ต้องดำเนินตามกฎหมาย" รมช.เกษตรฯ กล่าว

ส่วนจะต้องไปพูดคุยกับคณะกรรมการวัตถุอันตรายอีกหรือไม่นั้น น.ส.นมัญญา กล่าวว่า การที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายจะต้องประชุมใหม่ ก็จะต้องมีการโต้แย้งอันเก่า หากมีใครขอหรือทำหนังสือเข้าไปถึงจะเปิดประชุม ต้องมีข้อหักล้าง แต่ตนคิดว่าข้อหักล้างคงยากที่จะมี ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีวาระ และตนมั่นใจมติของคณะกรรมการวัตถุอันตรายเดิม

logoline