svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอระวี" ย้ำต้องแบน 3 สารพิษ จี้"เฉลิมชัย"อย่ากลับลำ

01 กันยายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นพ.ระวี มาศฉมาดล" ย้ำต้องแบน 3 สารพิษ พร้อมจี้ "เฉลิมชัย ศรีอ่อน" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อย่ากลับลำ ชี้สภาเห็นชอบให้แบนชัดเจน .

(1 กันยายน 2563) นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการควบคุมการใช้สารเคมีในภาคการเกษตร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เตรียมทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้ทบทวนมติการยกเลิกการใช้ สารพาราควอตและสารคลอร์ไพริฟอส อีกครั้ง ว่า จากการศึกษาของกรรมาธิการวิสามัญ เรื่องแบน 3 สารพิษ ซึ่งมีตัวแทนจากทุกพรรคการเมือง ได้มีมติเป็นเอกฉันท์เมื่อวันที่ 24 ก.ย.2562 เห็นด้วยกับการให้แบนสารเคมี 3 ชนิด คือ พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต ทันที และกำหนดให้เกษตรอินทรีย์เป็นวาระแห่งชาติ และที่สำคัญคือมติของกรรมาธิการได้ผ่านการเห็นชอบของสภาฯด้วยแล้ว แสดงให้เห็นว่า สภาเห็นชอบการแบน 3 สารพิษนี้ชัดเจนแล้ว

"นายเฉลิมชัย และคณะกรรมการวัตถุอันตราย ควรจะต้องยืนยันการแบน 3 สารพิษ โดยกระทรวงเกษตรต้องดูแล เยียวยา และให้คำแนะนำในการปรับตัวกับเกษตรกรที่คุ้นเคยกับการใช้ 3 สารพิษนี้ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาในการปรับตัวอีกสักระยะหนึ่ง จึงจะสามารถปรับตัวได้" นพ.ระวี กล่าว

logoline