svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เที่ยวบินประวัติศาสตร์อิสราเอล - ยูเออี

31 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิสราเอลและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เปิดเที่ยวบินพาณิชย์โดยตรงระหว่างกันเป็นครั้งแรกแล้ววันนี้ นับเป็นย่างก้าวสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ขั้นปกติระหว่างกัน หลังมีการประกาศเรื่องข้อตกลงสันติภาพของสองประเทศที่เป็นคู่อริกันมานาน

เที่ยวบินประวัติศาสตร์ครั้งนี้ เครื่องบินสายการบิน เอล อัล ของอิสราเอล ทำการบินนาน 3 ชั่วโมง เพื่อพาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งอิสราเอลและสหรัฐ เดินทางไปเยือนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มันได้รับอนุญาตให้บินผ่านน่านฟ้าของซาอุดิอาระเบียได้ ซึ่งตามปกติ จะไม่อนุญาตให้เครื่องบินอิสราเอลบินผ่าน
นับตั้งแต่ตั้งประเทศเมื่อปี 2491 สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นเพียงชาติอาหรับประเทศที่ 3 เท่านั้นที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอล
เมื่อวันเสาร์ ประเทศได้ยกเลิกกฏหมายคว่ำบาตรอิสราเอลที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2515 โดยก่อนหน้านั้น 2 ประเทศก็เปิดบริการโทรศัพท์สายตรงระหว่างกันเป็นครั้งแรก หลังจากที่เมื่อวันที่  13 สิงหาคม มีการประกาศเรื่องข้อตกลงสถาปนาความสัมพันธ์ขั้นปกติระหว่างกัน

เที่ยวบินประวัติศาสตร์นี้มีชื่อว่าเที่ยวบิน LY971 ซึ่งตัวเลข 971 นั้นเป็นรหัสโทรศัพท์ระหว่างประเทศสำหรับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สำหรับขากลับ เที่ยวบินจะใช้ชื่อว่าเที่ยวบิน LY972 ตามตัวเลขรหัสโทรศัพท์ระหว่างประเทศสำหรับอิสราเอล

สำหรับผู้โดยสารที่เดินทางไปกับเที่ยวบินครั้งนี้ ก็รวมถึงจาเหร็ด คุชเนอร์ ที่ปรึกษาอาวุ โสของทำเนียบขาว ซึ่งเป็นลูกเขยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และ แมร์ เบน ชับบัต ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของอิสราเอล โดยพวกเขาจะไปพบปะเจรจากับตัวแทนของอีกฝ่ายเพื่อหารือเรื่องความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศ

logoline