svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมียนมาติดเชื้อพุ่ง 2 เท่าในเวลา 2 สัปดาห์

31 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมียนมารายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมจนถึงเมื่อวันอาทิตย์เพิ่มเป็น 775 คน หรือเพิ่มขึ้นสองเท่าภายในเวลาเพียง 2 สัปดาห์ โดยส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อภายในประเทศในรัฐยะไข่

เมียนมาติดเชื้อพุ่ง 2 เท่าในเวลา 2 สัปดาห์

เมียนมาติดเชื้อพุ่ง 2 เท่าในเวลา 2 สัปดาห์

สาธารณสุขเมียนมารายงานเมื่อเวลา 20.00 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่นว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่อีก 26 คน อยู่ในรัฐยะไข่ 21 คน และเขตย่างกุ้ง 5 คนโดยเป็นการติดเชื้อภายในประเทศทั้งหมด ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเพิ่มเป็น 775 คนซึ่งเพิ่มขึ้นสองเท่าภายในสองสัปดาห์จากเดิม 375 คนเมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่มีการพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศรายแรกที่เมืองซิตตะเว เมืองเอกของรัฐยะไข่ หลังจากประเทศมีผู้ติดเชื้อรายแรกที่มาจากต่างประเทศเมื่อวันที่ 23 มี.ค. ส่วนผู้เสียชีวิตสะสมทั่วประเทศอยู่ที่ 6 ราย
ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นสะท้อนถึงความอ่อนแอของระบบสาธารณสุขในการป้องกันการแพร่ระบาด ผู้ติดเชื้อรายล่าสุดส่วนใหญ่เป็นผู้สัมผัสกับผู้ป่วยในรัฐยะไข่ หรือเคยเดินทางไปรัฐยะไข่เมื่อเร็วๆนี้ และแม้รัฐบาลมีคำสั่งให้ประชาชนในรัฐยะไข่อยู่ภายในบ้าน และให้ผู้ที่เดินทางกลับจากพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อในรัฐยะไข่รายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ แต่ก็มีหลายคนที่หลุดรอดจากการคัดกรอง

เมียนมาติดเชื้อพุ่ง 2 เท่าในเวลา 2 สัปดาห์

และนับจากพบผู้ติดเชื้อภายในประเทศในรัฐยะไข่ ก็พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศในเขตย่างกุ้ง รัฐมอญ เขตมัณฑะเลย์ เขตพะโค และรัฐฉาน และมีผู้ติดเชื้อภายในประเทศ 7 คนในนครย่างกุ้งแล้ว ขณะที่รัฐยะไข่มีผู้ติดเชื้อสะสม 329 คนและเขตย่างกุ้งมีผู้ติดเชื้อสะสม 320 คน
แต่ในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่รวม 374 คนในช่วงสองสัปดาห์นี้ ไม่มีใครป่วยรุนแรงและเกือบ 79% ไม่มีอาการใดๆ และไม่สูญเสียการได้กลิ่น

อองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า รัฐบาลอนุมัติงบช่วยเหลือฉุกเฉิน 1,000 ล้านจ๊าตหรือ 23 ล้านบาทสำหรับมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในรัฐยะไข่ตามคำขอของทางการรัฐยะไข่ เพื่อนำไปจัดตั้งศูนย์กักตัว จัดหาหน้ากากอนามัยและอุปกรณ์จำเป็นอื่นๆ และจัดสรรเงินเยียวยาแก่คนยากจนที่ไม่สามารถไปทำงานได้ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์

logoline