svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

31 ส.ค. 2502 สมเด็จพระสีหนุถูกปองร้าย

31 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปี 2502 เกิดเหตุระเบิดในพระบรมมหาราชวังที่กรุงพนมเปญของกัมพูชา เพื่อหวังปลงพระชนม์สมเด็จพระนโรดม สีหนุ นายกรัฐมนตรีกัมพูชาในสมัยนั้น โดยระเบิดลูกนี้ถูกส่งมาจากแดนไกล

จากการที่พระบาทสมเด็จพระนโรดม สีหนุ สมัยเป็นนายกรัฐมนตรีกัมพูชา หันไปมีความสัมพันธ์อันดีกับสาธารณรัฐประชาชนจีนที่เป็นคอมมิวนิสต์ แม้พระองค์จะยืนยันว่ายึดถือนโยบายเป็นกลาง แต่เรื่องนี้ก็ยังความไม่พอใจให้กับสหรัฐและสองประเทศเพื่อนบ้านอย่างไทยและเวียดนามใต้อย่างมาก ในเดือนธันวาคม 2501 โง ดินห์ นู น้องชาย และหัวหน้าที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโง ดินห์ เดียมของเวียดนามใต้ จึงมีแนวความคิดที่จะให้มีการก่อรัฐประหารโค่นล้มสีหนุ
งานนี้ โง ดินห์ นู ได้ติดต่อกับดาบ ฌวน หรือนายดาบ ชวน เข็มเพชร รัฐมนตรีมหาดไทยของสีหนุ ซึ่งเป็นที่รู้กันว่ามีแนวความคิดโปรสหรัฐ เพื่อให้เตรียมตัวก่อรัฐประหารโค่นล้มเจ้านายตัวเอง ฌวนได้รับการสนับสนุนทางด้านการเงินและการทหารจากไทย เวียดนามใต้ และซีไอเอ ในเดือนมกราคม 2502 พระสีหนุทรงรู้เรื่องแผนการก่อรัฐประหารครั้งนี้ หรือ Bangkok Plot ผ่านทางคนกลางที่ติดต่อกับฌวน ในเดือนต่อมา พระสีหนุได้ส่งกองทัพไปจับกุมเขา และเขาถูกประหารชีวิตทันทีที่ถูกจับ ความพยายามก่อรัฐประหารจึงปิดฉากลง จากนั้นพระสีหนุได้กล่าวหาเวียดนามใต้และสหรัฐว่าอยู่เบื้องหลังความพยายามโค่นอำนาจพระองค์


ต่อมา วันที่ 31 สิงหาคม 2502 มีการนำส่งพัสดุเป็นของขวัญไม้แกะสลักชิ้นเล็ก ๆ ติดระเบิดมายังพระราชวังหลวง งานนี้นโรดม วกรีวรรณ หัวหน้าฝ่ายพิธีการทูตที่เป็นคนแกะพัสดุเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ส่วนพระราชบิดาของพระสีหนุ คือพระบาทสมเด็จพระนโรดม สุรามฤต และพระราชมารดา สมเด็จพระมหากษัตริยานีสีสุวัตถิ์มุนีวงศ์ กุสุมะนารีรัตน์สิรีวัฒนา ประทับอยู่ในอีกห้องหนึ่งไม่ไกลออกไป จึงไม่ได้รับอันตรายจากการสอบสวนพบว่าพัสดุชิ้นนี้มาจากฐานทัพทหารสหรัฐในกรุงไซง่อน ของเวียดนามใต้ และในขณะที่พระสีหนุ ออกมากล่าวหาโง ดินห์ นูว่าอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ พระองค์สงสัยว่าสหรัฐก็อาจจะมีส่วนร่วมด้วย ทำให้ทรงไม่ไว้วางพระทัยในสหรัฐมากยิ่งขึ้น


logoline