svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พรรคแอลดีพีเตรียมสรรหานายกฯใหม่ญี่ปุ่น

29 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า พรรคแอลดีพีอาจจัดการสรรหาผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทนนายชินโซ อาเบะ ช่วงวันที่ 15 ก.ย.และเริ่มมีการเปิดเผยรายชื่อตัวเก็งทายาทที่จะเข้ามารับภารกิจในยามวิกฤตอีกด้วย

สำนักข่าวเกียวโด นิวส์ รายงานวันนี้ว่า พรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพีอาจจะเลือกคนที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ช่วงวันที่ 15 ก.ย. หลังจากนายอาเบะประกาศลาออกอย่างกะทันหันด้วยปัญหาสุขภาพเพื่อรักษาโรคลำไส้อักเสบเมื่อวันศุกร์ แต่เขาจะยังรักษาการในตำแหน่งจนกว่าจะสรรหาผู้นำรัฐบาลคนใหม่ได้ส่วนรายละเอียดเรื่องกำหนดวันและวิธีการเลือกผู้นำคนใหม่อาจจะสรุปได้ในการประชุมพรรคในวันอังคารหน้า และคาดว่าจะเริ่มมีความชัดเจนว่าใครจะร่วมชิงตำแหน่งสำคัญนี้
ขณะที่สื่อเริ่มคาดการณ์ชื่อบุคคลที่เป็นตัวเก็งก้าวสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า ขณะนี้มีบางคนส่งสัญญาณพร้อมชิงตำแหน่ง เช่น ฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ซึ่งเชื่อว่าเป็นชื่อที่อยู่ในใจอาเบะอยากให้เป็นทายาทสืบต่อจากเขา และชิเกรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม ที่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้มีสิทธิออกเสียงมากกว่าแต่ได้รับเสียงสนับสนุนภายในพรรคน้อยกว่าตัวเก็งรายอื่นๆ
นอกจากนี้โยชิฮิเดะ ซูงะ เลขานุการคณะรัฐมนตรี และทาโร่ โคโนะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศก็อยู่ในอันดับต้นๆด้วย ส่วนนักการเมืองหนุ่ม ชินจิโร โคอิซุมิ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมที่เป็นบุตรชายของอดีตนายกรัฐมนตรี จุนอิชิโร โคอิซุมิ ก็ยังติดโผด้วย แต่ทาโร่อาโสะ รัฐมนตรีคลังและอดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวเก็งมายาวนานประกาศจะไม่ลงแข่งขันด้วย
ขณะที่นักวิเคราะห์ คาดว่า ไม่ว่าใครจะเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ก็ไม่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายสำคัญๆเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะนโยบายการทูตและเศรษฐกิจจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ และนายกรัฐมนตรีคนใหม่น่าจะเป็นเหมือนผู้นำเฉพาะกาลเพื่อเข้ามาทำหน้าที่จัดการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคในเดือนก.ย.ปีหน้า ตามด้วยการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนถัดไป

logoline