svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มาเลเซียต่อมาตรการควบคุมโควิดยาวถึง 31 ธ.ค.

29 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาเลเซียขยายเวลาบังคับใช้มาตรการควบคุมทางสังคมจนถึงสิ้นปี และยังห้ามนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังยังพบการระบาดแบบกลุ่มก้อนและไม่มีสัญญาณว่าการระบาดจะสิ้นสุดเร็วๆนี้

นายกรัฐมนตรีมูห์ยินดิน ยาสซิน ประกาศเมื่อวานว่า แม้ขณะนี้การควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ดำเนินไปด้วยดี แต่เนื่องจากยังมีสัญญาณที่น่ากังวลจากการพบการระบาดแบบกลุ่มก้อนใหม่ๆในบางรัฐ จึงตัดสินใจขยายเวลาบังคับใช้มาตรการควบคุมทางสังคมเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคออกไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.
มาเลเซียเริ่มบังคับใช้มาตรการควบคุมทางสังคมตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. โดยให้โรงเรียนและธุรกิจที่ไม่จำเป็นปิดทำการ ประชาชนต้องอยู่ในบ้าน ยกเว้นออกไปซื้อหารและสิ่งของจำเป็น และพบแพทย์ แต่เริ่มผ่อนปรนมาตรการในวันที่ 10 มิ.ย.เพื่อทยอยให้ธุรกิจจำนวนมากกลับมาเปิดได้อีกครั้ง และอนุญาตให้มีการรวมตัวทำกิจกรรม เช่น ศาสนกิจ และจัดการแข่งขันกีฬาได้ แต่ยังยกเว้นไนต์คลับและผับ และสถานที่บันเทิงอื่นๆที่ยังต้องปิดอยู่
นอกจากนี้พรมแดนมาเลเซียก็ยังคงปิด และผู้เดินทางกลับเข้าประเทศต้องกักตัว 14 วัน แต่นายกรัฐมนตรีย้ำเมื่อวานว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติจะยังไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศได้เพื่อหลีกเลี่ยงการนำเชื้อไวรัสโคโรนาเข้าสู่ประเทศ และเมื่อวันที่ 1 ส.ค.รัฐบาลกำหนดบังคับให้ทุกคนต้องสวมหน้ากากเมื่ออยู่ในสถานที่สาธารณะที่มีผู้คนแออัดและใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังสนับสนุนข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุขที่จะเพิ่มโทษปรับผู้ฝ่าฝืนกฎหมายป้องกันและควบคุมโรคติดต่ออีก 2-3 เท่าจากจำนวนปัจจุบัน
ขณะที่มาเลเซียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 10 คนเมื่อวันศุกร์ทำให้ยอดสะสมเพิ่มเป็น 9,306 คนและผู้เสียชีวิตสะสม 125 คน

logoline