svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

28 ส.ค. 2531 โศกนาฏกรรมงานแอร์โชว์

28 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปี 2531 สมัยที่เยอรมนียังแบ่งเป็นฝั่งตะวันออกและตะวันตก ในฝั่งตะวันตก มีผู้เสียชีวิตมากถึง 70 ราย และบาดเจ็บสาหัสอีก 346 คน จากอุบัติเหตุเครื่องบินชนกัน 3 ลำในระหว่างงานแอร์โชว์

งานแอร์โชว์ในเหตุการณ์ครั้งนี้ก็คืองาน Flugtag '88 airshow ที่จัดกันที่ฐานทัพอากาศรามชไตน์ของสหรัฐ ใกล้กับเมืองไกเซอร์สเลาเทน ในเยอรมันตะวันตก เหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นก็จึงถูกเรียกว่าRamstein air show disasterวันที่เกิดเหตุเป็นวันอาทิตย์ ขณะเกิดเหตุ นักบินฝูงบินผาดแผลง Frecce Tricolori จำนวน 10 ลำของกองทัพอากาศอิตาลี กำลังแสดงความสามารถอยู่บนท้องฟ้าด้วยเครื่อง Aermacchi MB-339 โดยขณะเกิดเหตุ ทางฝูงบินได้บินเป็นรูป "pierced heart"

28 ส.ค. 2531 โศกนาฏกรรมงานแอร์โชว์

ในการทำท่านี้ เครื่องบิน 2 กลุ่ม จะต้องสร้างรูปหัวใจต่อหน้าผู้ชมที่รอชมอยู่แถวรันเวย์ หลังจากทำหัวใจด้านล่างเสร็จ เครื่องบินทั้งสองกลุ่ม ก็จะบินแยกกันออกไปตามรันเวย์ ขณะที่เครื่องบินอีกคันก็จะบินเจาะหัวใจ พุ่งมาทางผู้ชม แต่ปรากฏว่าเครื่องบินที่จะทำหน้าที่เจาะหัวใจ กลับไปชนเข้ากับเครื่องบินที่ทำหัวใจกลางอากาศ และเครื่องบินลำนี้เองที่ตกใส่ฝูงชน ที่ตอนนั้นมีอยู่ประมาณ 3 แสนคน
เครื่องบินกลุ่มทำรูปหัวใจอีกลำกระเด็นไปโดนเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงทางการแพทย์ UH-60 Black Hawk ทำให้นักบินเฮลิคอปเตอร์เสียชีวิตในอีก 20 วันต่อมา ส่วนนักบินเครื่องบินที่ตกลงมาชนเฮลิคอปเตอร์ก็เสียชีวิตเมื่อร่างของเขาไปตกบนรันเวย์ ตอนที่ร่มชูชีพยังไม่กลาง

งานนี้ขึงมีผู้เสียชีวิตรวม 70 ราย เป็นนักบิน 3 นาย และประชาชนอีก 67 ราย นอกจากนั้นยังมีผู้บาดเจ็บสาหัส 346 คน และบาดเจ็บเล็ก ๆ น้อย ๆอีกหลายร้อยคน จากพิษของการระเบิดและไฟ
ในช่วงนั้น มันกลายเป็นอุบัติเหตุในงานแอร์โชว์ครั้งที่เลวร้ายที่สุดในประวัคิศาสตร์ ( จนถึงปี 2545 ) และเป็นอุบัติเหตุเกี่ยวกับการบินที่เกิดในเยอรมนีครั้งเลวร้ายที่สุดเป็นอันดับ 3

logoline