svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พายุไต้ฝุ่น "บาวี" พัดกระหน่ำสองเกาหลี

27 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุไต้ฝุ่น "บาวี" พัดกระหน่ำบนคาบสมุทรเกาหลี โดยเคลื่อนตัวผ่านภาคใต้ของเกาหลีใต้ และขึ้นฝั่งในเกาหลีเหนือ ทำให้มีฝนตก น้ำท่วมและสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนของทั้งสองประเทศ

พายุไต้ฝุ่น "บาวี" พัดกระหน่ำสองเกาหลี

พายุไต้ฝุ่น "บาวี" พัดกระหน่ำสองเกาหลี

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้ รายงานวันนี้ว่า พายุไต้ฝุ่นลูกที่ 8 ของฤดูมรสุมในปีนี้เข้าสู่คาบสมุทรเกาหลีเมื่อวันพุธ และเคลื่อนตัวผ่านทะเลเหลือง ก่อนมุ่งหน้าไปทางทิศเหนือสู่เกาหลีเหนือ โดยขึ้นฝั่งในเกาหลีเหนือแล้วเมื่อช่วงรุ่งเช้าวันนี้ โดยมีความเร็วลมสูงสุด 115 กม./ชม.
พายุสร้างความเสียหายให้กับหลายจังหวัดทางภาคใต้ของเกาหลีใต้ โดยมีสิ่งปลูกสร้างกว่า 100 แห่งพังเสียหาย ชาวบ้าน 29 คนในเมืองกกซอง จังหวัดช็อลลาใต้ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนเพราะเสี่ยงเกิดดินถล่ม นอกจากนี้เกิดไฟฟ้าดับกระทบบ้านเรือนกว่า 1,600 หลังทั้งบนเกาะเชจู และจังหวัดชุงช็องใต้ เที่ยวบิน เรือโดยสารและรถไฟหลายเที่ยวต้องหยุดให้บริการ

พายุไต้ฝุ่น "บาวี" พัดกระหน่ำสองเกาหลี

พายุไต้ฝุ่น "บาวี" พัดกระหน่ำสองเกาหลี

นอกจากนี้พยากรณ์อากาศ คาดว่า จะมีฝนตกในกรุงโซล จังหวัดคย็องกี และจังหวัดคังวอนในวันนี้ด้วย และจะมีฝนตกหนัก ฟ้าคะนองและฟ้าผ่าในบางพื้นที่ของจังหวัดคย็องซังเหนือและคย็องซังใต้

ขณะเดียวกันสถานีโทรทัศน์ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า พายุขึ้นฝั่งที่จังหวัดฮวางแฮใต้เมื่อเวลา 5.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น และเคลื่อนตัวเข้าใกล้กรุงเปียงยางในช่วงสาย พร้อมกับเผยแพร่ภาพความเสียหายจากกระแสลมแรงของพายุที่ทำให้ต้นไม้และเสาไฟฟ้าหักโค่น มีฝนตกน้ำท่วมถนน บ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างอื่้นๆได้รับความเสียหายในพื้นที่ริมชายฝั่งภาคตะวันตก

เมื่อวันพุธสื่อเกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือร่วมการประชุมของคณะกรรมการกรมการเมืองหรือโปลิตบูโรของพรรคแรงงานในวันอังคาร โดยหารือทั้งเรื่องการระบาดของโรคโควิด-19 และการบรรเทาผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่น "บาวี" ที่กำลังเคลื่อนตัวสู่คาบสมุทรเกาหลี และกำชับให้ป้องกันการสูญเสียชีวิตและลดความเสียหายต่อพืชผลทางการเกษตร

logoline