svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฟิลิปปินส์ติดเชื้อสะสมทะลุ 2 แสนคน

27 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ป่วยสะสมโควิด-19 ในฟิลิปปินส์พุ่งทะลุ 2 แสนคน หลังคลายมาตรการล็อคดาวน์ ขณะที่ผู้ติดเชื้อรายวันเฉลี่ย 4,500 คน ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อระบบสาธารณสุข

ฟิลิปปินส์ติดเชื้อสะสมทะลุ 2 แสนคน

ฟิลิปปินส์ติดเชื้อสะสมทะลุ 2 แสนคน

กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมว่าพุ่งทะลุ 2 แสนคนแล้ว มากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 5,277 คน และมากกว่าครึ่งคือราว 118,000 คน เป็นเคสที่เกิดขึ้นในเดือนนี้เดือนเดียว ทำให้ผู้ติดเชื้อสะสมล่าสุดอยู่ที่ 202,361 คน เสียชีวิต 3,137 คน โดย 1 ใน 3 เกิดขึ้นในเดือนนี้ ทำลายความหวังที่จะยับยั้งการแพร่ระบาดให้ได้ภายในเดือนหน้า
จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังคงเพิ่มขึ้น แม้รัฐบาลจะหวนกลับมาใช้มาตรการล็อคดาวน์เป็นครั้งที่ 2 นาน 2 สัปดาห์ เมื่อต้นเดือน ที่กระทรวงสาธารณสุขมั่นใจว่า "การตั้งหลักใหม่" จะช่วยชะลอการแพร่ระบาดของไวรัส แม้ก่อนการล็อคดาวน์ ฟิลิปปินส์จะได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่เข้มงวดต่อมาตรการห้ามนอกบ้านที่เคร่งครัดและยาวนานมากที่สุดในโลก คือตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคม แต่พอคลายมาตรการ ก็พบผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นจากเดิมเฉลี่ยวันละ 300-500 คน เป็นวันละ 4,500 คน

ฟิลิปปินส์ติดเชื้อสะสมทะลุ 2 แสนคน

ฟิลิปปินส์ติดเชื้อสะสมทะลุ 2 แสนคน


การกลับมาล็อคดาวน์รอบสอง ที่ทำให้ประชากรราว 27 ล้านคน ต้องอยู่ภายในบ้าน ก็เพื่อหวังจะคลายความแออัดตามโรงพยายาล หลังได้รับคำเตือนว่า ระบบสาธารณสุขใกล้จะล่มสลาย แต่หลังจากคลายมาตรการได้เพียง 1 สัปดาห์ โรงพยาบาลก็กลับมามีสภาพผู้ป่วยล้นอีก และบุคลากรการแพทย์ต้องทำงานเกินเวลา, ทำงานครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น แต่ค่าตอบแทนต่ำ เตียงผู้ป่วย 3 ใน 4 ของโรงพยาบาลต่างๆ ต้องรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ส่วนพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุดคือ เกซอน เมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญวิตกว่า ตัวเลขจะทะลุ 250,000 คน ภายในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ ถ้าไม่ใช้มาตรการล็อคดาวน์รอบใหม่ ซึ่งเป็นรอบที่ 3 รวมถึงข้อบังคับอื่นๆ

logoline