svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

27 ส.ค. 2439 สงครามแสนสั้นจุ๊ดจู๋

27 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เดือนสิงหาคม 2439 ได้รับการบันทึกเอาไว้ว่าได้เกิดสงครามที่สุดแสนจะแปลกประหลาด โดยสงครามครั้งนี้ เป็นสงครามจริง ๆ มีการยิงอาวุธถล่มกันจริง ๆ มีผู้บาดเจ็บล้มตายจริง ๆ มีการวางแผนการรบจริง ๆ มีการชิงบ้านชิงเมืองกันจริง ๆ แต่การศึกครั้งนี้ใช้เวลาแค่ไม่เกิน 45 นาทีเท่านั้น ก็มีผู้แพ้ผู้ชนะกันแล้ว ถือกันว่านี่เป็นสงครามที่แสนสั้นที่สุดในประวัติศาสตร์โลก

สงครามครั้งนี้เป็นสงครามระหว่างอังกฤษกับรัฐสุลต่านซานซิบาร์ในแอฟริกา ความขัดแย้งนี้กินเวลาเพียง 38 - 45 นาทีเท่านั้น สาเหตุของสงครามเกิดจากสุลต่านฮาหมัด บิน ทูเวนี ที่สนับสนุนอังกฤษสวรรคตเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2439 และคาหลิด บิน บาร์กาช ได้ขึ้นเป็นสุลต่านองค์ใหม่ แต่อังกฤษอยากให้ฮามุด บิน มูฮัมเหม็ด เป็นมากกว่า เพราะจะเป็นผลดีกับอังกฤษมากกว่า ตามสนธิสัญญาปี 2429 กำหนดว่า ผู้ที่จะขึ้นครองราชย์ได้   จะต้องได้รับอนุญาตจากกงสุลอังกฤษเสียก่อน คาหลิดจึงไม่เป็นไปตามข้อกำหนดนี้ อังกฤษจึงถือว่าเป็นเหตุแห่งสงคราม และยื่นคำขาดให้กองกำลังของพระองค์วางอาวุธ และให้ออกจากพระราชวัง สุลต่านโต้ตอบโดยระดมทหารมารักษาพระราชวัง

27 ส.ค. 2439 สงครามแสนสั้นจุ๊ดจู๋

เมื่อถึงเส้นตายเวลา 09:00 น. วันที่ 27 สิงหาคม ตอนนั้น กำลังของฝ่ายอังกฤษประกอบด้วยเรือลาดตระเวน 3 ลำ เรือปืน 2 ลำ นาวิกโยธินและลูกเรือ 150 นาย และชาวซานซิบาร์อีก 900 คน รวมกำลังฝ่ายอังกฤษ ทั้งหมด 1,050 นายได้มาชุมนุมกันที่บริเวณท่าเรือ กองทัพเรือสหราชอาณาจักรอยู่ภายใต้บังคับบัญชาของพลเรือตรีแฮร์รี รอว์สัน ส่วนชาวซานซิบาร์ที่สนับสนุนอังกฤษ อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของพลจัตวาลอยด์ แมตทิวส์ แห่งกองทัพบกแซนซิบาร์ ขณะที่กองกำลังป้องกันพระราชวังฝ่ายซานซิบาร์มีประมาณ 2,800 คน ส่วนมากเกณฑ์มาจากประชาชน แต่ก็มีทั้งยามในวัง คนรับใช้และทาสของสุลต่าน ฝ่ายป้องกันมีปืนใหญ่และปืนกลหลายกระบอก ที่ตั้งอยู่หน้าพระราชวังโดยเล็งไปยังเรืออังกฤษ การระดมยิงเปิดฉากเมื่อเวลา 09:02 น. ผลทำให้พระราชวังไฟไหม้และปืนใหญ่ฝ่ายตั้งรับไม่สามารถใช้การได้ มีการรบทางเรือเล็ก ๆ ด้วย ฝ่ายอังกฤษสามารถจมเรือยอตช์หลวงของซานซิบาร์ และเรือที่เล็กกว่าอีกสองลำ ธงที่พระราชวังถูกยิงจนล้ม และการต่อสู้สิ้นสุดลงเมื่อเวลา 09:40 น.

งานนี้กองกำลังของสุลต่านเสียชีวิตประมาณ 500 นาย ส่วนอังกฤษมีลูกเรือบาดเจ็บคนเดียว ฝ่ายสุลต่านเสด็จลี้ภัยไปยังสถานกงสุลเยอรมนี ก่อนที่จะหลบหนีต่อไปยังแอฟริกาตะวันออกของเยอรมนี ( ดินแดนส่วนใหญ่ปัจจุบันคือแทนซาเนีย ) อังกฤษได้ตั้งฮามุดขึ้นเป็นสุลต่าน เพื่อให้เป็นผู้นำรัฐบาลหุ่น สงครามนี้เป็นการปิดฉากการเป็นรัฐเอกราชของซานซิบาร์ และเริ่มต้นยุคที่อังกฤษเข้ามามีอิทธิพลอย่างมาก

logoline