svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เท็กซัส - หลุยเซียน่าเตรียมรับมือเฮอริเคน" ลอร่า "

26 สิงหาคม 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐ หรือ NHC ออกมาเตือนเรื่องสตรอมเซิร์จ แบบที่คนที่ได้เจอ อาจจะไม่รอดชีวิต รวมถึงลมที่แรงจัด และน้ำท่วมฉับพลัน ในช่วงที่พายุเฮอริเคน" ลอร่า " พัดเข้าถล่มสหรัฐ

ปัจจุบัน พายุลูกนี้ได้พัฒนาตัวเองจนกลายเป็นพายุที่มีความรุนแรงระดับ 4 ในช่วงที่มันเดินทางเข้ามาใกล้ชายฝั่งรัฐเท็กซัสและหลุยเซียน่า
จากความรุนแรงของพายุ NHC จึงได้เตือนให้ประชาชนในพื้นที่ที่พายุพัดผ่าน เตรียมตัวให้พร้อมอย่างเต็มที่ในการรับมือกับพายุ มีการขอร้องให้ประชาชนราว 5 แสนคน อพยพไปยังพื้นที่ที่ปลอดภัยกว่า  หลังจากที่ลอร่า และ พายุมาร์โก้ ได้พัดเข้าถล่มเขตทะเลแคริบเบียน และคร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 24 รายพายุมาร์โก้ได้พัดเข้าถล่มหลุยเซียน่าแล้วเมื่อวันจันทร์ โดยทำให้เกิดลมแรงและฝนตกหนัก ก่อนหน้านี้เกรงกันว่าพายุทั้งสองลูกจะเข้าถล่มหลุยเซียน่าในฐานะพายุเฮอริเคนทั้งคู่ในช่วงเวลาห่างกัน 48 ชั่วโมง ซึ่งเป็นอะไรที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่มาร์โก้ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนเสียก่อน ในทางกลับกัน ลอร่ากลับเพิ่มกำลังขึ้นอย่างรวดเร็วจากพายุุระดับ 3 มาเป็นพายุระดับ 4 ในเวลาแค่ 24 ชั่วโมง คือมีกำลังเพิ่มขึ้น 70 เปอร์เซ็นต์ โดยมีความเร็วลมสูงสุด 220 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐออกมาเตือนประชาชนที่อยู่ในข่ายที่อาจจะได้รับผลกระทบจากพายุ ให้รับฟังคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เพราะว่าพายุลูกกนี้อันตรายมาก และมีกำลังแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว
ในส่วนของการอพยพหนีภัยพายุ ก็ปรากฏว่ามีความซับซ้อนมากกว่าปกติ เพราะประชาชนต้องระวังตัวในเรื่องของไวรัสโคโรน่าด้วย ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส เกร็ก แอบบ็อต ขอให้คนที่พอจะมีปัจจัย ช่วยไปหลบพายุตามโรงแรมน่าจะดีที่สุด เพื่อจะได้ไม่อยู่ปะปนกับผู้อื่น จะได้ลดโอกาสในการติดไวรัส
ทาง NHC บอกว่า จากภาพถ่ายดาวเทียม พายุทวีความแรงมากขึ้น จนกลายเป็นพายุที่น่ากลัว มันอาจจะนำมาซึ่งอันตรายถึงขีวิตและสตรอมเซิร์จแบบที่ใครได้เจอออาจจะไม่รอด ตามแนวชายฝั่งบางส่วนของอ่าวเม็กซิโก บ้านเรือนที่แแข็งแรงก็อาจจะเสียหายหนักได้ ต้นไม้อาจจะถูกถอนรากถอนโคน ไฟฟ้าและน้ำประปา อาจจะไม่มีใช้นานหลายวัน หรืออาจเป็นสัปดาห์ ความเสียหายอาจจะขยายลึกเข้าไปในแผ่นดินทางตะวันออกของเท็กซัส และทางตะวันตกของหลุยเซียน่า
มีการเตือนว่าความเร็วลมของพายุอาจจะเพิ่มเป็น  233 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ขณะที่ลมกรรโชกอาจจะแรงถึง 273 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และก็เป็นไปได้ที่อาจจะมีสตรอมเซิร์จสูงถึง 6 เมตร หรือเท่ากับตึกสูงกว่า 2 ชั้น อย่างเมื่อช่วงบ่าย 2 โมงตามเวลาท้องถิ่น บางส่วนของหลุยเซียน่าเจอกับคลื่นสูงเกือบเมตรแล้ว เจ้าหน้าที่บอกว่า ตามจริงก็ไม่อยากจะใช้คำว่า " ใครเจอก็คงไม่รอด " และก่อนหน้านี้ก็ไม่มีการใช้คำนี้มาก่อน

ด้านผู้ว่าการรัฐเท็กซัส เตือนประชาชนที่อยู่ตามเส้นทางผ่านของพายุ ให้ฉวยโอกาสในชั่งโมงสุดท้ายไม่กี่ชั่วโมง ในการหนีออกมา เพราะพลังของพายุลูกนี้ไม่เหมือนใคร และรัฐต้องดำเนินการตอนนี้เลย เพื่อการออกจากสถานการณ์อันตรายและเพื่อปกป้องตัวเอง
คาดว่าพายุจะขึ้นฝั่งใกล้กับพรมแดนระหว่างเท็กซัสกับหลุยเซียน่าในเวลาประมาณเที่ยงคืนของคืนวันพุธตามเเวลาสหรัฐ หรือประมาณเที่ยงวันนี้ตามเวลาไทย คาดว่าพายุจะทำให้เกิดพายุุทอร์นาโดใน 2 รัฐนี้และมิสซิสซิปปี้ในคืนวันพุธตามเวลาสหรัฐด้วย

ชาวเท็กซัส 420,000 คนได้รับคำสั่งให้อพยพ ส่วนหลุยเซียน่าสั่งอพยพอีก 200,000 คน
โดยเมืองพอร์ตอาเธอร์ รัฐเท็กซัส ซึ่งเป็นบ้านของโรงกลั่นน้ำมันใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ขณะที่คนงานในฐานขุดเจาะนอกชายฝั่งอย่างน้อย 310 แห่งในอ่าวเม็กซิโก ได้เดินทางกลับเข้าฝั่งแล้ว ทำให้ปริมาณการผลิตน้ำมันลดลง 84 เปอร์เซ็นต์เป็นวันที่ 2

logoline